Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở TN&MT TP.HCM

18/02/2019 18:40

(TN&MT) - Ngày 18/02, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã làm việc với Sở TN&MT TP.HCM về công tác cải cách hành chính và ghi nhận sự hài lòng của người dân.

so1
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Năm 2018, TP.HCM đã cấp được 29.706 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận), trong đó tổ chức 4.581 Giấy chứng nhận, cá nhân 25.125 Giấy chứng nhận; đăng ký biến động nhà đất 685.489 Giấy chứng nhận.

Đồng thời, Sở TN&MT đã trình UBND Thành phố ban hành 18 quyết định giao, thuê đất với diện tích 46,4 ha; công nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức là 73 quyết định với diện tích 31,55 ha; trình Hội đồng Thẩm định giá đất thẩm định và UBND Thành phố phê duyệt 47 hồ sơ xác định giá đất, với tổng số tiến được duyệt khoảng hơn 7.000 tỷ đồng và 123 hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP.HCM đã thực hiện cấp 227 giấy phép cho các loại hồ sơ trong hoạt động tài nguyên nước (như: thăm dò nước dưới đất, hành nghề khoan nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước, gia hạn xả thải,…); ban hành 137 quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

so2
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM báo cáo tại buổi làm việc

Đẩy mạnh phân cấp

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, một bước đột  phá trong công tác cải cách hành chính mà Sở TN&MT đã thực hiện thành công chính là việc phân cấp, ủy quyền ký Giấy chứng nhận cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Trong đó, Giai đoạn 1, Sở TN&MT đã ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố ký Giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời được phép được sử dụng “con dấu thứ 2” của Sở trong việc thực hiện các thủ tục trên nhằm rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ xuống từ 3-5 ngày (không phải trình Sở ký và đóng dấu). Từ tháng 9 năm 2017 đến nay đã thực hiện được 87.483 hồ sơ.

Đặc biệt, dự kiến trong năm 2019, nếu được UBND Thành phố cho phép, Sở TN&MT sẽ  ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện ký cấp Giấy chứng nhận đối với 11 loại thủ tục liên quan đến đăng ký biến động đất đai khác.Việc ủy quyền này sẽ rút ngắn thời luân chuyển hồ sơ thêm từ 05 đến 07 ngày tùy theo từng loại thủ tục. Dự báo số lượng hồ sơ thực hiện Ủy quyền giai đoạn 2 khoảng từ 65.000 đến 70.000 hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, việc phân cấp, ủy quyền sẽ hạn chế luân chuyển hồ sơ qua nhiều đơn vị mất rất nhiều thời gian (thời gian này không được tính trong quy trình), rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ so với tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng theo thời gian quy định, góp phần làm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn khoảng 70%; tiết kiệm ngân sách (một hồ sơ luân chuyển sẽ phải chi trả cho Bưu điện từ 80.000 đến 100.000 đồng, trong năm 2017, chi phí này khoảng 2,5 tỷ đồng và năm 2018 khoảng 3 tỷ đồng); giảm áp lực công việc tại Sở TN&MT và Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để tập trung vào công tác giám sát, kiểm tra, tham mưu chính sách.

Ngoài ra, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện quy trình rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (công nhận sở hữu công trình) từ 57 ngày xuống 15 ngày.Từ đầu năm 2018 đến nay, đã tiếp nhận giải quyết 207 hồ sơ với thời gian đảm bảo thực hiện trong 15 ngày.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ. Trong đó, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông triển khai thí điểm hệ thống một cửa điện tử quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. Việc tiếp nhận, luân chuyển và hoàn trả, thống kê báo cáo đối với hồ sơ đất đai được triển khai thí điểm trên phần mềm 01 cửa điện tử quản lý đất đai tại địa chỉ: http://motcuadatdai.tphcm.gov.vn.  02 Sở đã tổ chức đánh giá hiệu quả của công tác triển khai, chỉ ra những mặt cần tiếp tục khắc phục để vận hành có hiệu quả trong thời gian tới.

so3
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chủ chốt Sở TN&MT

Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả cải cách hành chính

Đánh giá về công tác cải cách hành chính thời gian qua, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh: Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Sở TN&MT. Theo quan điểm của Sở, sự hài lòng của người dân thể hiện ở việc hạn chế thấp nhất những ý kiến phàn nàn của người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính như: giải quyết hồ sơ chưa đúng hạn; quy định pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; người dân phải đi lại nhiều lần để liên hệ với các cơ quan nhà nước...

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng thừa nhận, tuy đã có nhiều cố gắng nhưng công tác cải cách hành chính hiện nay ở Sở TN&MT còn chưa đáp ứng được kỳ vọng thực tế của người dân. Muốn nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở cần phải xác định người dân muốn gì, cần gì chứ không phải Sở đã thực hiện những gì. Để hiểu rõ điều này, Sở TN&MT sẽ tổ chức khảo sát thật kỹ nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, những mong muốn, kỳ vọng của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ theo các tiêu chí chất lượng, độ tin cậy và mức độ hoàn thành, trên cơ sở đó đánh giá, phân tích và đề ra các giải pháp cụ thể hơn. Trong Quý 1/2019, Sở TN&MT sẽ làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố để thực hiện cuộc khảo sát này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá cao công tác cải cách hành chính mà Sở TN&MT TP.HCM đã thực hiện trong thời gian qua. Ban Giám đốc Sở TN&MT đã quyết liệt trong việc chỉ đạo, phối hợp các đơn vị trực thuộc, liên quan hoàn thiện các quy trình, thủ tục để đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất của Sở TN&MT về cơ chế để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp với Sở TN&MT trong việc tham mưu, hoàn thiện quy trình phân cấp, ủy quyền cho các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc ký cấp Giấy chứng nhận đối với 11 thủ tục để sớm trình UBND Thành phố ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở TN&MT TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO