Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo WHO và cộng đồng quốc tế nỗ lực phòng chống corona

Mai Đan | 31/01/2020 11:57

(TN&MT) - Cuộc họp thứ hai của Ủy ban khẩn cấp do Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus triệu tập theo Quy định y tế quốc tế (IHR) (2005) triệu tập về sự bùng phát của virus corona mới năm 2019 tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã diễn ra vào ngày 30/1/2020, từ 13h30-18h35 theo giờ chuẩn Trung Âu.

Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo WHO và cộng đồng quốc tế nỗ lực phòng chống corona

Vai trò của Ủy ban là đưa ra lời khuyên cho Tổng Giám đốc WHO, người đưa ra quyết định cuối cùng về việc xác định tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC). Ủy ban cũng đưa ra tư vấn sức khỏe cộng đồng hoặc đề xuất các Khuyến nghị Tạm thời khi thích hợp.

Lời khuyên cho WHO

Ủy ban khẩn cấp hoan nghênh một phái bộ các chuyên gia đa ngành của WHO sắp tới Trung Quốc để xem xét và hỗ trợ các nỗ lực điều tra nguồn động vật của ổ dịch, mức độ nghiêm trọng và lây truyền từ người sang người trong cộng đồng, trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nỗ lực kiểm soát ổ dịch. Phái bộ WHO này sẽ cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế để hỗ trợ tìm hiểu tình hình, cho phép chia sẻ kinh nghiệm và các biện pháp thành công.         

Ủy ban nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc nghiên cứu nguồn có thể, loại trừ khả năng lây truyền tiềm ẩn và thông báo các biện pháp quản lý rủi ro.

Ủy ban khẩn cấp cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát ở các khu vực bên ngoài Hồ Bắc, bao gồm cả chuỗi gen của mầm bệnh, để tìm hiểu liệu các chu kỳ lây truyền tại địa phương có xảy ra hay không.

WHO nên tiếp tục sử dụng mạng lưới các chuyên gia kỹ thuật của mình để đánh giá mức độ bùng phát tốt nhất trên toàn cầu.

WHO cũng nên cung cấp hỗ trợ tăng cường cho việc chuẩn bị và ứng phó, đặc biệt là ở các quốc gia và khu vực dễ bị tổn thương.

Các biện pháp để đảm bảo sự phát triển nhanh chóng và tiếp cận với các loại vaccine tiềm năng, các loại thuốc kháng virus và các phương pháp trị liệu khác cho các nước thu nhập thấp và trung bình nên được phát triển.

WHO nên tiếp tục cung cấp tất cả các hỗ trợ kỹ thuật và vận hành cần thiết để đối phó với dịch bệnh này, bao gồm cả mạng lưới đối tác và tổ chức hợp tác rộng khắp của mình để thực hiện chiến lược truyền thông rủi ro toàn diện và cho phép tiến bộ nghiên cứu và phát triển khoa học liên quan đến virus corona.

WHO nên xem xét kịp thời tình hình một cách minh bạch và cập nhật các khuyến nghị dựa trên bằng chứng.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố sự bùng nổ của Virus Corona 2019 (2019-nCoV) tạo thành PHEIC và tiếp thu lời khuyến cáo của Ủy ban khẩn cấp và công bố đây là Khuyến nghị tạm thời theo IHR.

Khuyến cáo dành cho Trung Quốc

Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến lược truyền thông về rủi ro toàn diện để thường xuyên thông báo cho người dân về sự phát triển của dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ cho người dân và các biện pháp ứng phó được thực hiện để ngăn chặn.

Trung Quốc tiếp tục tăng cường các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn dịch bệnh hiện tại cũng như đảm bảo khả năng phục hồi của hệ thống y tế và bảo vệ lực lượng lao động y tế. Đồng thời, tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp nghi ngờ trên khắp Trung Quốc.

Ủy ban khẩn cấp cũng khuyến cáo Trung Quốc phối hợp với WHO và các đối tác tiến hành điều tra để hiểu về dịch tễ học và sự phát triển của ổ dịch này và các biện pháp ngăn chặn nó; chia sẻ dữ liệu liên quan về các trường hợp của con người; tiếp tục xác định nguồn động vật của ổ dịch, và đặc biệt là khả năng thông tin với WHO ngay khi phát hiện.

Ủy ban khuyến cáo Trung Quốc tiến hành kiểm soát kỹ lối ra tại các sân bay và cảng quốc tế, với mục đích phát hiện sớm những khách du lịch có triệu chứng để đánh giá và điều trị thêm, đồng thời giảm thiểu sự can thiệp với giao thông quốc tế.

Khuyến cáo dành cho tất cả các nước

Virus corona có thể lây lan ở bất kỳ quốc gia nào. Do đó, tất cả các quốc gia nên chuẩn bị tốt nhất để ngăn chặn, đặc biệt cần giám sát tích cực, phát hiện sớm, cách ly và xử lý tình huống, truy tìm và ngăn chặn sự lây lan của 2019-nCoV và chia sẻ thông tin đầy đủ với WHO. Tư vấn kỹ thuật luôn có sẵn trên trang web của WHO.

Các quốc gia được yêu cầu về mặt pháp lý để chia sẻ thông tin với WHO theo IHR.

Bất kỳ phát hiện nào về 2019-nCoV ở động vật (bao gồm thông tin về loài, xét nghiệm chẩn đoán và thông tin dịch tễ học có liên quan) phải được báo cáo cho Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Các quốc gia cần đặc biệt chú trọng đến việc giảm nhiễm trùng ở người, phòng ngừa lây truyền thứ cấp và lây lan quốc tế, và nỗ lực cùng nhau truyền thông, hợp tác đa ngành và tham gia tích cực vào việc nâng cao kiến ​​thức về virus corona và bệnh viêm phổi cấp do virus này gây ra cũng như đẩy mạnh nghiên cứu tiến bộ về chúng.

Các quốc gia phải thông báo cho WHO về bất kỳ việc thực hiện biện pháp du lịch nào, theo yêu cầu của IHR. Các quốc gia phải chống lại hành động thúc đẩy sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử, theo các nguyên tắc của Điều 3 của IHR.

Ủy ban yêu cầu Tổng giám đốc WHO tư vấn thêm về những vấn đề này và nếu cần, đưa ra các khuyến nghị theo từng trường hợp mới trong bối cảnh dịch bệnh đang phát triển nhanh chóng.

Lời khuyên dành cho cộng đồng toàn cầu

Đây là một loại virus mới và trước đây đã có chứng minh về việc các virus corona tương tự cần có nỗ lực lớn để cho phép chia sẻ và nghiên cứu thông tin thường xuyên, do đó cộng đồng toàn cầu nên tiếp tục thể hiện sự đoàn kết và hợp tác, tuân thủ Điều 44 của IHR (2005), trong việc hỗ trợ lẫn nhau nhằm xác định nguồn gốc của loại virus mới này, toàn bộ khả năng lây truyền từ người sang người, sẵn sàng công bố các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và nghiên cứu để phát triển phác đồ điều trị cần thiết.

Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo cộng đồng quốc tế cung cấp hỗ trợ cho các nước thu nhập thấp và trung bình để giúp các nước này ứng phó với tình hình, cũng như tạo điều kiện tiếp cận với chẩn đoán, các loại vaccine tiềm năng và phương pháp điều trị.

Theo Điều 43 của IHR, các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp y tế tăng cường gây cản trở đáng kể đến giao thông quốc tế (từ chối nhập cảnh hoặc di chuyển của khách du lịch quốc tế, hành lý, hàng hóa, container, vận chuyển, hàng hóa, và tương tự hoặc trì hoãn trong vòng 24 giờ). Các nước này có trách nhiệm gửi cho WHO cơ sở lý luận và minh chứng về sức khỏe cộng đồng trong vòng 48 giờ sau khi thực hiện. WHO sẽ xem xét và có thể yêu cầu các quốc gia nghiên cứu lại các biện pháp của họ. WHO sẽ chia sẻ với các quốc gia thành viên khác thông tin về các biện pháp và minh chứng nhận được.

Ủy ban khẩn cấp sẽ được tái lập trong vòng ba tháng hoặc sớm hơn theo quyết định của Tổng Giám đốc WHO.

Theo Tổng hợp từ who.int
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo WHO và cộng đồng quốc tế nỗ lực phòng chống corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO