Ưu tiên vắc-xin là đúng đắn

Nguyễn Mạnh Thắng| 16/09/2021 06:09

(TN&MT) - Những ngày qua, khi Chính phủ tăng cường vắc-xin phòng Covid-19 cho TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh phía Nam, một số người tỏ thái độ không hài lòng, có người còn phát biểu công khai trên mạng xã hội và khẳng định đó là hiện tượng phân phối thiếu công bằng, không coi trọng tính mạng nhân dân các địa phương khác.

Trước hết khẳng định, những phát ngôn trên mạng xã hội như nói ở trên là thiếu trách nhiệm, thiếu chuẩn mực, mang nặng màu sắc cá nhân ích kỷ, chia rẽ đoàn kết dân tộc, là cơ sở để gây ra những tranh cãi không cần thiết. Thậm chí là “miếng mồi” béo bở để các thế lực thù địch trong và ngoài nước vin vào chống phá. Chúng tôi xin đưa ra một vài căn cứ để làm rõ quan điểm sai trái này.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư diễn ra tại Việt Nam với chủng Delta có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là những nơi có mật độ dân số cao như TP.HCM, Hà Nội, các khu công nghiệp. Nếu không có biện pháp khoanh vùng, dập dịch tốt thì nguy cơ chuyển từ vùng xanh sang vùng đỏ chỉ trong một thời gian ngắn.

Vắc-xin được xem là một trong “3 mũi giáp công” của Chính phủ. Ảnh: Hoàng Minh

Trong Chiến lược phòng, chống Covid-19, vắc-xin được xem là một trong “3 mũi giáp công” của Chính phủ. Ở những nơi mà vùng đỏ đậm đặc như TP.HCM, vắc-xin trở thành giải pháp cấp bách. Nếu vắc-xin được phủ sóng đến toàn bộ người dân sẽ giảm tải cho hệ thống y tế và giảm nguy cơ tử vong tới 11 lần, giúp cho chính quyền các địa phương hạn chế tối đa phong tỏa, giãn cách xã hội kéo dài, nhanh chóng chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Để chi viện cho TP.HCM chống dịch, ngoài điều động hàng nghìn y, bác sĩ và các lực lượng khác phối hợp dập dịch, Chính phủ đã ưu tiên vắc-xin cho thành phố. Nhờ linh hoạt với nhiều giải pháp, trong đó tập trung ưu tiên vắc-xin mà tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở TP.HCM những ngày qua đã giảm rõ rệt. Cùng với đó, ở các tỉnh, thành phố khác, các vùng đỏ đã dần thu hẹp, tỷ lệ người được tiêm vắc-xin cũng ngày một tăng lên. Những ngày vừa qua, Hà Nội cũng đã thần tốc tiêm vắc-xin xuyên đêm cho cơ bản người dân toàn thành phố.

Vì sao TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh phía Nam được ưu tiên phân bổ vắc-xin? Thực tế hiện nay, vắc-xin trong nước chưa được cấp phép sản xuất, nguồn vắc-xin từ hoạt động ngoại giao, với nỗ lực cố gắng của Chính phủ và Bộ Y tế, đã thu được những kết quả nhất định, nhiều nước, nhiều tổ chức trên thế giới đã điều phối, tích cực ủng hộ vắc-xin cho Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn cung trên thế giới hiện chưa đủ so với yêu cầu. Vì vậy, lượng vắc-xin Việt Nam nhập về vẫn chưa thể đáp ứng bao phủ trên toàn quốc trong một thời gian ngắn.

Trong tình thế cấp bách ấy, Chính phủ sẽ phải chỉ đạo ưu tiên vắc-xin cho TP.HCM, các tỉnh có dịch bùng phát mạnh, các địa phương ở vùng trọng điểm như Hà Nội. Phương châm của ta là nếu chưa bao phủ được vắc-xin toàn quốc thì phải tập trung bao phủ vắc-xin vùng trọng điểm, vùng nóng, vùng lân cận, dứt điểm tiêm đủ 2 mũi cho dân để tăng tính hiệu quả của vắc-xin chứ không dàn trải tiêm 1 mũi trên diện rộng sẽ dẫn đến tính năng bảo vệ của vắc-xin chưa đủ phát huy. Tập trung làm gọn từng vùng, sau đó cuốn chiếu sang vùng khác, lấn dần sang vùng xanh, thu hẹp dần vùng đỏ, đó là giải pháp phù hợp với lực của ta lúc này.

 Thế nên, ưu tiên vắc-xin cho những nơi này là hết sức cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế. Việc Chính phủ điều phối vắc-xin và ưu tiên để TP.HCM, các tỉnh phía Nam và Hà Nội tiêm trước, nhanh chóng dập dịch là hoàn toàn đúng đắn, chính xác, cần được ủng hộ thay vì phê phán, chỉ trích. Xin phép không nói quá rằng, những hành vi, lời nói “mượn gió bẻ măng” phê phán chủ trương ưu tiên vắc-xin thể hiện một sự thiếu hiểu biết, ích kỷ, hẹp hòi, "xứng đáng" bị lên án và nhận những phê phán gay gắt từ dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên vắc-xin là đúng đắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO