Ứng Hòa - Hà Nội: Em trai chủ tịch xã ngang nhiên biến đất công thành đất tư

22/06/2017 00:00

(TN&MT) – Vốn là đất thùng, rãnh được giao để cấy lúa kết hợp thả cá nhưng ông Đoàn Quốc Oanh, em trai đương kim Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường (huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) đã ngang nhiên san lấp rồi dựng trại để nuôi gà, trồng cây lâu năm.

Chuyện thật như đùa

Câu chuyện tưởng bông đùa ở trên hóa ra lại là thực tế đang diễn ra ở thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Theo phản ánh của người dân nơi đây, đất thùng, rãnh khu vực Lầu Cô, ngay sau bưu điện xã (thuộc địa phận thôn Kim Giang) trước kia được thôn giao cho hộ ông Đoàn Quốc Oanh cấy lúa kết hợp thả cá. Tuy nhiên, khoảng từ năm 2015, hộ ông Oanh đã ngang nhiên đổ đất, san lấp các thùng, rãnh mà thôn giao cho mình. Sau đó, ông Oanh còn tôn nền, dựng trại để chăn nuôi gia cầm kết hợp trồng cây xung quanh. Việc làm vi phạm pháp luật trên của hộ ông Đoàn Quốc Oanh đã không gặp trở ngại gì từ chính quyền xã Đại Cường. Theo thông tin người dân nơi đây cung cấp, ông Đoàn Quốc Oanh là em trai Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường – ông Đoàn Quang Oánh.

Dãy chuồng trại của gia đình ông Oanh hiện nay
Dãy chuồng trại của gia đình ông Oanh hiện nay

Nhằm làm rõ thông tin trên, PV báo TN&MT đã tìm về xã Đại Cường để tìm hiểu. Thời điểm phóng viên có mặt tại khu vực mà người dân phản ánh, đất thùng, rãnh đã không còn. Thay vào đó là một dãy trại dài khoảng 70m, rộng khoảng 10m, được xây lưng chừng bằng gạch ba vanh. Phần trên được người chủ dựng tôn và lợp bằng bờ lô xi măng. Chạy dọc theo dãy trại đó là rặng vải có thể được trồng cách đây 2-3 năm.

Người dân nơi đây cho biết, cách đây vài năm khu vực này vẫn là thùng, rãnh được hộ ông Đoàn Quốc Oanh trồng lúa kết hợp thả cá. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà thời gian gần đây, ông Oanh tự động lấp đất, san nền và dựng trại chăn nuôi. Sự việc đã vấp phải ý kiến phản đối của người dân sống quanh khu vực nhưng việc làm sai trái trên vẫn diễn ra rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Hải Đăng, người dân thôn Kim Giang, xã Đại Cường cho biết: “Việc làm của hộ ông Oanh gây bức xúc trong nhân dân nhưng không ai làm gì được. Trong khi gia đình tôi thì bị xã chèn ép đủ điều. Năm 2007, gia đình tôi có trúng thầu một khu thùng, rãnh để thả cá. Năm 2017, hết hạn hợp đầu đấu thầu, tôi có nhu cầu thầu tiếp nhưng lãnh đạo thôn, xã không cho. Họ nhiều lần gửi văn bản yêu cầu gia đình tôi di dời tài sản để trả lại cho xã. Trong khi đó, nhiều hộ khác cũng hết hạn hợp đồng giống gia đình tôi nhưng họ lại được tạo điều kiện cho thầu tiếp. Đó là chưa kể trường hợp hộ ông Oanh sai phạm rất rõ ràng như vậy nhưng xã không hề đả động tới. Nguyên nhân là vì ông Oanh là em trai Bí thư kiêm Chủ tịch xã – ông Đoàn Quang Oánh”.

Lãnh đạo xã nhận trách nhiệm

Nhằm thông tin khách quan tới bạn đọc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường về vấn đề nêu trên. Tại buổi làm việc, ông Oánh cho biết: “Khi thực hiện kế hoạch dồn ô đổi thửa năm 1993, khu vực gia đình ông Oanh nhận là khu vực trũng, rất khó thoát nước. Vì thế xã đồng ý chủ trương khoanh vùng để cho những hộ dân có thể làm một vụ lúa, một vụ cá. Khu vực này hàng năm cũng là nơi đặt máy bơm để bơm cứu úng cho cả cánh đồng lúa khu vực đó. Tuy nhiên từ năm 2013, hệ thống thủy lợi được nâng cấp nên khu vực này không phải đặt máy bơm cứu úng nữa. Người dân từ đó hay đổ rác xuống khu vực thùng, rãnh nêu trên. Chính vì thế, khoảng năm 2015, ông Oanh đã xin phép UBND xã cho san lấp làm chuồng trại nuôi gà, phát triển kinh tế gia đình. UBND xã đã đồng ý với chủ trương đó”.

Ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường
Ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường

Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu lãnh đạo xã cung cấp các văn bản, giấy tờ mà xã cho phép hộ ông Oanh san lấp thì cả lãnh đạo xã lẫn cán bộ văn phòng đều khẳng định rằng, sự việc diễn ra lâu quá (thực tế nó chỉ diễn ra khoảng từ năm 2015 - PV) nên không tìm được các văn bản đó nữa.

Liên quan tới những công trình xây dựng trên khu vực san lấp trái phép, ông Oánh cho biết thêm: “Gia đình ông Oanh chỉ xây dựng các công trình tạm chứ không phải công trình kiên cố. Hiện tại gia đình họ vẫn sử dụng để nuôi hơn 200 con gà đẻ”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo xã Đại Cường khi để “con voi chui lọt lỗ kim”, ông Oánh thừa nhận: Xét về khía cạnh luật pháp thì việc ông Oanh tự ý san lấp và chuyển đổi mục đích sử dụng khu vực thùng, rãnh Lầu Cô là sai. Nhưng về tình thì khu vực đó cấy lúa không hiệu quả nên bắt buộc họ phải tìm hướng khác để phát triển kinh tế. Vì thế khi ông Oanh đề đạt nguyện vọng lên xã, lãnh đạo xã đã đồng ý.

Trong khi những hộ gia đình khác phải rất chật vật để có thể xin tiếp tục đấu thầu lại khu đất mình đã bỏ công, bỏ sức nhằm thu hồi vốn đầu tư thì lãnh đạo xã Đại Cường lại tạo điều kiện “quá mức cho phép” đối với em trai đồng chí bí thư kiêm chủ tịch xã. Quan trọng hơn, tất cả những giao dịch chỉ diễn ra bằng miệng và bằng trí nhớ của lãnh đạo xã nơi đây. Vậy thì dư luận có quyền đặt câu hỏi về những ẩn tình sau sự dễ dãi bất ngờ này? Và cách xử lý của lãnh đạo huyện Ứng Hòa sẽ như thế nào?

Báo  điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng Hòa - Hà Nội: Em trai chủ tịch xã ngang nhiên biến đất công thành đất tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO