Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19

Mai Đan| 18/08/2020 17:31

(TN&MT) - Ngày 18/8, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm trực tuyến “Ứng dụng AI phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19” nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự kiện nằm trong chuỗi AI4VN được tổ chức thường niên. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Sáng tạo Nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright thực hiện với sự đồng hành của chương trình Aus4Innovation, tập đoàn FPT.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết: Đây là sự kiện mở đầu nằm trong chuỗi sự kiện AI4VN được tổ chức thường niên, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, Bộ KH&CN tổ chức sự kiện online ở Hà Nội và trực tiếp tại TP.HCM (dự kiến tháng 11) nhằm đảm bảo đúng quy định giãn cách.

“Việc tổ chức sự kiện trong bối cảnh Covid-19 nhằm kịp thời cung cấp thông tin để doanh nghiệp ổn định sản xuất, phục hồi chuỗi đứt gãy trong cung cấp hàng hóa, từ đó đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Sự kiện hướng tới thúc đẩy các nền tảng hệ thống trực tuyến, chuyển đổi số đang ngày càng ứng dụng rộng rãi trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0", Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Ứng dụng AI tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ

Theo bà Joumana Ghosn, Giám đốc Nghiên cứu ứng dụng - Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila (Canada), trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rất gần gũi trong cuộc sống. Bà dẫn chứng từ các dự án AI đầu tiên áp dụng tại một đơn vị điều trị, thăm khám từ xa giúp cho các bệnh nhân giao tiếp, trao đổi với bác sỹ, sử dụng hệ thống hỏi đáp tự động bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Dự án thứ 2 ứng dụng AI tại Mila phối hợp với doanh nghiệp khai khoáng mỏ địa chất, tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ. Ứng dụng thứ 3 là tại công ty về năng lượng mặt trời. AI có thể dự đoán điều kiện thời tiết từ 0-6 giờ, sử dụng dữ liệu rất ít từ địa phương nhưng đưa ra các dự đoán thời tiết chính xác.

Viện Mila hiện đang hợp tác với Chính phủ Canada để xây dựng hệ thống giải đáp các câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp về dịch bệnh Covid-19. Phiên bản đầu tiên thực hiện trong 2,5 tháng với nguồn dữ liệu, thông tin thu thập từ các chuyên gia.

Canada đã tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe ảo đa ngôn ngữ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Hệ thống này cung cấp thông tin từ các nguồn tin đáng tin cậy cùng với các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và đưa ra các biện pháp bảo vệ, kiểm tra, theo dõi các triệu chứng… Hệ thống cũng đưa ra các tư vấn cho người dùng để giúp họ trong việc đưa ra các quyết định đến khám sàng lọc tại bệnh viện hay tự cách ly tại nhà.

Theo bà Ghosn, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lúng túng trong quá trình cập nhật công nghệ. “Doanh nghiệp khi ứng dụng AI cần liên tục cải thiện và kiên nhẫn với những lỗi sai vì đây là quá trình tự học và hoàn thiện của công nghệ”, bà Ghosn nhấn mạnh.

Công nghệ AI phục vụ điều chế vaccine Covid-19

Tiến sĩ Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu nhóm chuyên gia kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia của Austrailia cho biết, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của nước này. Ngay lúc này, các chuyên gia hàng đầu của Austrailia đang dùng công nghệ phục vụ việc điều chế vaccine Covid-19.

"Công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu. Đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vaccine", Tiến sĩ Stefan Hajkowicz nói.

Ứng dụng AI: Cần tốc tộ và quyết tâm

Ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) cho biết trong ứng dụng AI, triết lý chung mà đơn vị này theo đuổi là tốc độ và quyết tâm.

“Khi ra mắt mẫu Vsmart, VinAI Research đã chủ động sản xuất được công nghệ FaceID thay vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để mua công nghệ này từ Mỹ hoặc Trung Quốc. VinAI Research có những con người giỏi, tài năng và cả sức ép để hoàn thành nhiều sản phẩm. Tuy nhiên kinh phí vẫn là yếu tố rất quan trọng để cho ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chất lượng", ông Lâm nhấn mạnh.

Quang cảnh tọa đàm

Ông Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia Nghiên cứu TTNT Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada) cho biết: “Hiện AI đã phát triển trên thế giới từ lâu, dẫn đầu là Bắc Mỹ với các công ty công nghệ lớn. Làn sóng tiếp theo từ Đức, Nhật Bản. Tại Việt Nam, còn nhiều khoảng trống cho AI. Trí tuệ nhân tạo có thể len lỏi mọi ngành. Điều quan trọng là cần có chiến lược mũi nhọn của quốc gia, chọn ra thế mạnh trong nông nghiệp, y tế, nông lâm thuỷ sản... để phát huy".

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, giải pháp cho vấn đề này là trong trường hợp doanh nghiệp không mua được trọn bộ, có thể mua dữ liệu đã được dán nhán. Tại Việt Nam, một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ dán nhãn dữ liệu để dạy học cho hệ thống, ví dụ như FPT.

Tại Việt Nam từ năm 2014, Al được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển.

Tháng 10/2018, Bộ KH&CN ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ Al, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO