Ứng dụng hệ thống thiết bị tiên tiến phục vụ các dự án cơ sở hạ tầng

22/07/2019 18:30

(TN&MT) - Ngày 22/7, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) đưa vào sử dụng thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 của hãng Stormbee (Bỉ). 

IMG 5083
Các chuyên gia kỹ thuật của Stormbee vận hành thử nghiệm thiết bị Stormbee UAV S-20 

Thiết bị này cho phép kết hợp với thiết bị Faro Focus S350-A (dòng máy quét laser mới nhất của hãng Faro) thực hiện bay - quét trên địa hình phức tạp hoặc vùng diện tích rộng lớn mà việc quét trên mặt đất không khả thi hoặc thiếu hiệu quả. Đây là thiết bị được áp dụng phổ biến trong ngành xây dựng trên thế giới để phục vụ công tác thiết kế, thi công và quản lý xây dựng công trình, dự án. Được biết, Portcoast đã trở thành đơn vị đầu tiên sở hữu thiết bị Stormbee UAV S-20 trong khu vực Đông Nam Á.

Từ trước đến nay, việc khảo sát địa hình hiện trạng của một khu vực chỉ đơn thuần là việc đo các điểm rời rạc rồi xây dựng bản đồ dạng hai chiều (2D). Thiết bị quét laser gắn với Stormbee UAV S-20 cho phép quét toàn bộ địa hình và các công trình hiện hữu trên một khu vực, vùng. Dữ liệu quét là hàng tỷ tỷ điểm ở dạng đám mây điểm (point cloud) là dữ liệu số có đầy đủ thuộc tính về toạ độ, độ cao... trên tất cả bề mặt địa hình, công trình... ở góc quét 360 độ với sai số chỉ là 1mm so với thực tế; cho phép kết nối với các phần mềm ứng dụng vẽ, đồ họa... và xuất ra kết quả là các bản vẽ 2D, ba chiều (3D).
Kết quả quét hiện trạng của một khu vực dưới dạng không gian 3D cho chúng ta cái nhìn trực quan về toàn bộ địa hình và các công trình hiện có trong không gian 3D. Khi kết với công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR), mọi người có thể “đi thăm” toàn bộ phía trong của khu vực, công trình trong không gian ảo. Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các công trình ngầm, các kết quả quét ở dạng bản đồ số 3D sẽ giúp các chủ dự án, cơ quan chức năng dễ dàng quản lý cơ sở hạ tầng, nhất là trong quá trình duy tu, bảo dưỡng công trình. 

Với các dữ liệu thu được từ máy quét laser, Portcoast đã tiến hành nghiên cứu cũng như triển khai hiệu quả nhiều dự án như: Khảo sát hiện trạng và thiết lập bản vẽ hoàn công tòa nhà Portcoast, khảo sát địa hình Cảng quốc tế Mỹ Xuân, khảo sát hiện trạng Cảng Thép Posco Việt Nam, khảo sát quản lý các cấu kiện công trình nhà máy sản xuất cọc ly tâm Phan Vũ, giám sát thi công Cảng container SAPT- Pakistan... Trong đó có một công trình cảng biển đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được khảo sát hiện trạng và thiết lập bản vẽ hoàn công bằng thiết bị Stormbee UAV S-20 kết hợp với Faro Focus S350-A.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng hệ thống thiết bị tiên tiến phục vụ các dự án cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO