Ứng dụng Công nghệ thông tin: Luôn là điểm sáng trong ngành TN&MT

Thu Minh | 07/01/2021 16:08

(TN&MT) - Sáng 7/1, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường (Cục CNTT&DLTNMT) đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đánh giá cao những thành tích xuất sắc Cục CNTT&DLTNMT đã đạt được trong năm 2020, kịp thời đáp ứng với những việc đột xuất, phát sinh trong yêu cầu cấp bách của lãnh đạo bộ.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành suốt công tác hành chính là điểm sáng trong nhiều năm. Năm 2020, Cục CNTTDLTNMT đóng vai trò là một đơn vị chủ chốt trong việc triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là các hoạt động về công nghệ thông tin, các nội dung cơ bản của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Bên cạnh đó, Cục CNTT&DLTNMT đã nắm giữ vai trò “nhạc trưởng” trong việc thực hiện cơ sở dữ liệu ngành. Chính vì vậy, Cục CNTT&DLTNMT cần phải đi trước, tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2020, ông Lê Phú Hà – Cục trưởng Cục CNTT&DLTNMT cho biết: Trong năm 2020, Cục đã thực hiện các công tác quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT, triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số bao gồm: triển khai vận hành Chính phủ điện tử; Cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia, một cửa điển tử phục vụ người dân và doanh nghiệp; quản lý chứng thư số; quản lý về an toàn, an ninh thông tin; tiếp cận cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ tư;…  

Ông Lê Phú Hà – Cục trưởng Cục CNTT&DLTNMT tại Hội nghị

Trong đó, việc xây dựng, triển khai, vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ (tại https://dichvucong.monre.gov.vn), đến nay, đã hoàn thành và đưa vào triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), có 53 DVC mức độ 3, 54 DVC mức độ 4, đạt tỷ lệ 50,5%.

Đối với việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và công tác kiểm tra chuyên ngành đã hoàn thành kết nối, vận hành chính thức các TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ với Cổng thông tin một cửa quốc gia theo Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; số lượng TTHC đã chính thức triển khai: 8 TTHC, trong đó có 3 thủ tục mới bổ sung. Tính trong năm 2020, tổng số hồ sơ đã khai báo qua Cơ chế một cửa quốc gia: 106 (đã được cấp phép: 59, đang xử lý: 45, đã hủy: 02); với tổng số 75 doanh nghiệp tham gia.

Ngoài ra, công tác hoạt động thường xuyên cũng được Cục CNTT&DLTNMT thực hiện tích cực. Đặc biệt, trong năm 2020 đã triển khai thực hiện các 2 nhiệm vụ KHC cấp Nhà nước và cấp Bộ.

Cục trưởng Lê Phú Hà cũng cho biết trong thời gian tới, Cục CNTT&DLTNMT sẽ tiếp tục khắc phục một số khó khăn còn tồn đọng, tích cực làm việc để hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng vị trí, chức năng của Cục CNTT&DLTNMT, phát huy hiệu quả ứng dụng CNTT, vận hành Chính phủ điện tử vào công tác quản lý điều hành và chuyên môn nghiệp vụ của Bộ, ngành, góp phần vào cải cách hành chính, phát triển ngành tài nguyên và môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh Chính phủ, Bộ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai Chính phủ điện tử, Chuyển đổi số, Cục CNTT&DLTNMT sẽ chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 gồm: Tiếp tục thực hiện các số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 và Thực hiện chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường trong bối cảnh chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, để đạt được chỉ tiêu đến năm 2025.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đã trao tặng khen thưởng đối với những thành viên đã đạt được những thành tựu trong năm vừa qua.

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Công nghệ thông tin: Luôn là điểm sáng trong ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO