Uganda: Mực nước dâng cao của hồ Victoria đe dọa các đập thủy điện

Mai Đan| 02/05/2020 21:55

(TN&MT) - Uganda ngày 1/5 cho biết mực nước của hồ Victoria đã tăng lên mức cao nhất trong hơn nửa thế kỷ sau khoảng 8 tháng không ngừng trút nước, gây ra mối đe dọa đối với các nhà máy thủy điện ở Uganda.

Toàn cảnh cho thấy một mặt cắt ngang của dự án thủy điện Karuma 600 megawatt đang được xây dựng trên sông Nile, Uganda vào ngày 21/2/2018. Ảnh: Reuters

Quốc gia Đông Phi này phụ thuộc gần như hoàn toàn vào 4 đập thủy điện trên sông Nile vốn được nuôi dưỡng bởi hồ Victoria và bất kỳ mối đe dọa nào đối với cơ sở hạ tầng năng lượng này đều gây hậu quả kinh tế lớn.

Bộ trưởng Môi trường và Nước Uganda Sam Cheptoris cho biết những cơn mưa dữ dội bắt đầu vào khoảng tháng 8 năm ngoái đã khiến mực nước ở hồ Victoria tăng lên gần 13,4 mét, một dấu ấn cuối cùng được ghi nhận vào năm 1964.

“Mực nước tăng lên dẫn đến một khối lượng lớn các đảo nổi gây nguy hiểm cho cơ sở hạ tầng thủy điện”, Cheptoris cho biết.

Vào ngày 14/4, Uganda đã mất điện trên toàn quốc sau khi những hòn đảo như vậy có mực nước dâng cao làm tắc các cửa lấy nước tại 2 trong số các đập thủy điện ở Jinja, phía Đông Uganda.

Một số tài sản bên bờ sông như khách sạn hạng sang, bao gồm một khách sạn của cơ quan xúc tiến du lịch ở Nairobi và Khách sạn Protea, một phần của Marriott International, đã bị nhấn chìm trong vài tuần qua.

Để giảm bớt lũ lụt, Cheptoris cho biết, Uganda đã tăng gấp đôi lượng nước mà nước này xả xuống hạ lưu qua các cửa tại các đập ở Jinja.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uganda: Mực nước dâng cao của hồ Victoria đe dọa các đập thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO