UBTVQH cho ý kiến chuyển mục đích sử dụng đất rừng tại dự án hồ chứa nước Ka Pét

Tuyết Chinh| 17/10/2019 15:27

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, sáng 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chuyển mục đích sử dụng đất rừng tại dự án Hồ chứa nước Ka Pét.

Báo cáo sự cần thiết đầu tư Dự án, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, huyện Hàm Thuận Nam là huyện khô hạn thường xuyên của tỉnh Bình Thuận, nguồn nước mặt hàng năm được khai thác chủ yếu từ 3 con sông gồm sông Phan, sông Mương Mán và sông La Ngà. Nguồn nước này phân bố không đồng đều trong năm, vào mùa mưa lượng nước trên các sông rất lớn, gây ra lũ lụt, trong khi vào mùa khô nước sông cạn kiệt, gây khó khăn trong việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân trong huyện.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình. Ảnh: quochoi.vn

Việc xây dựng hệ thống các hồ chứa nước là vấn đề cần được quan tâm nhằm điều tiết nguồn nước, đáp ứng nhu cầu về nước cho sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt là việc cấp nước sinh hoạt cho trung tâm Thị trấn Thuận Nam và cấp nước cho cây trồng chủ lực là cây thanh long về mùa khô.

Do vậy, nếu được đầu tư xây dựng, hồ chứa nước Ka Pét sẽ là một trong những công trình quan trọng có tính quyết định đối với việc cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, để phát triển kinh tế xã hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ka Pét nhằm tạo nguồn cung cấp nước ổn định phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; nước cho sinh hoạt của người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết; cấp nước cho sản xuất công nghiệp của khu công nghiệp Hàm Kiệm II; cắt giảm đỉnh lũ cho vùng hạ du sông Cà Ty (giảm lưu lượng đỉnh lũ 320m3/s, giảm mực nước lũ 55cm) đi qua thành phố Phan Thiết đồng thời cải thiện môi trường sinh thái do tăng lưu lượng xả nước về hạ du trong mùa khô.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: quochoi.vn

Nhất trí sự cần thiết đầu tư Dự án Kapet với dung tích chứa 51,21 triệu m3 nước tại huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, công trình có tính quyết định trong việc cấp nước không chỉ cho huyện Hàm Thuận Nam mà còn đối với việc cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho Tp. Phan Thiết và vùng Nam Bình Thuận để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong tình hình biến đổi khí hậu rất phức tạp.

“Việc thực hiện Dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng 680,41ha rừng, trong đó có 162,55 ha rừng đặc dụng. Tuy nhiên, diện tích rừng đặc dụng cần chuyển đổi chỉ chiếm 0,6% diện tích lâm phần, thuộc ranh giới phía ngoài của khu bảo tồn, chất lượng lượng rừng khu vực này ở mức trung bình; không phải là nơi sinh sống thường xuyên của loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm”, ông Phan Xuân Dũng nêu rõ.

Đặc biệt, do Dự án có sử dụng 162,55ha rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Dự án Hồ chứa nước Ka Pét thuộc thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích sử dụng khác. Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận đã có phương án trồng rừng thay thế với diện tích 1.941,69 ha tại địa điểm như Báo cáo tiền khả thi đã nêu.

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Bởi vậy, Dự án đã đáp ứng các quy định của pháp luật về việc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng sang mục đích khác.

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết của Dự án; Dự án đã đáp ứng các quy định của pháp luật về việc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng sang mục đích khác.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định của Luật Đầu tư công đề trình ra Quốc hội; Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiến hành thẩm tra chính thức hồ sơ dự án để báo cáo Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH cho ý kiến chuyển mục đích sử dụng đất rừng tại dự án hồ chứa nước Ka Pét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO