UBND tỉnh Thanh Hoá không đồng ý cho Cty Phạm Đức Minh Anh tập kết cát trong mùa mưa bão

12/07/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn không đồng ý cho Công ty Phạm Đức Minh Anh tập kết, kinh doanh cát trong mùa mưa bão. Thế nhưng, bất chấp Công văn chỉ đạo của tỉnh, hơn một tháng nay Công ty vẫn “phớt lờ” lệnh cấm, bơm hút cát lên bãi bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng. Ngoài ra, Công ty còn tập kết cát ngay cạnh sông, vi phạm hành lang đê điều, xây dựng trái phép một khu nhà điều hành…(!?). 

Có mặt tại bãi tập kết, kinh doanh cát của Công ty Công ty Phạm Đức Minh Anh trong những ngày đầu tháng 7, mặc dù đã qua hơn 2 tháng lệnh cấm của UBND tỉnh nhưng mọi hoạt động bơm hút và kinh doanh cát vẫn diễn ra bình thường. Bà Lê Thị N, người dân thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa sống cạnh bãi tập kết cát bức xúc cho biết: Bảy hộ dân chúng tôi sống cạnh bãi tập kết cát này đến khổ chú ạ, trước kia bãi cát này chưa đổ đoạn đường bê tông thì trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mịt mùng. Nhất là tiếng xe tải trọng tải lớn chở cát ra vào có ngày lên tới hàng trăm xe gây ồn ào, mất vệ sinh môi trường, các cháu nhỏ không học tập được, cử tri nhiều lần phản ánh lên xã, lên huyện nhưng cũng chẳng thấy giải quyết gì(!?). 

Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng
Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng

Mà điều lạ, như chúng tôi biết thời gian này toàn bộ các bãi cát trong đó có bãi cát của Công ty Phạm Đức Minh Anh trong mùa mưa bão không được được phép bơm hút và tập kết kinh doanh cát. Nhưng không hiểu tại sao Công ty này có thế lực gì đứng sau mà vẫn ngang nhiên bơm hút và kinh doanh cả trong mùa mưa bão ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà không bị xử lý gì?. Họ còn ngang nhiên xây dựng khu nhà to lớn trên đất nông nghiệp nữa chứ. Bà N thở dài nói thêm. 

Xe cộ vẫn thường xuyên ra vào chở cát đi bán
Xe cộ vẫn thường xuyên ra vào chở cát đi bán

Theo tìm hiểu của Phóng viên, ngày 28/5/2017, Công ty Phạm Đức Minh Anh có Công văn số 19/CV-PĐMA gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị xem xét điều chỉnh Quyết định số 2201/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho Công ty Công ty Phạm Đức Minh Anh thuê đất thực hiện dự án bãi tập kết kinh doanh cát tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng trong cả mùa kiệt và mùa mưa lũ

Đến ngày 7/6/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 6310/UBND-NN gửi Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Vĩnh Lộc, Công ty Phạm Đức Minh Anh, Công văn nêu rõ: “ Yêu cầu Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chấp hành, thực hiện đúng mục đích và quy định về tập kết, kinh doanh cát, đá, sỏi và vật liệu xây dựng tổng hợp tại Quyết định số 2201/QĐ-UBND và các quy định pháp luật có liên quan”. 

Khu nhà văn phòng XD dựng trên đất lâm nghiệp
Khu nhà văn phòng XD dựng trên đất lâm nghiệp

Không dừng lại ở đó, ngay sau khi có Công văn không đồng ý cho tập kết cả mùa mưa bão. Ngày 16/6/2017, Công ty Phạm Đức Minh Anh tiếp tục có Công văn số 11/CV-PĐMA gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét, điều chỉnh quyết định cho Công ty Phạm Đức Minh Anh thuê đất thực hiện bãi tập kết kinh doanh cát tại xã Vĩnh Hòa. 

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Vĩnh Hòa cho biết: Công an xã Vĩnh Hòa cũng nhận được phản ánh của người dân, về việc Công ty Phạm Đức Minh Anh bơm hút, tập kết cát trong mùa mưa bão, Công an xã đã báo với Trưởng Phòng TN&MT và Trưởng Công an huyện. Đồng thời xã cũng đang giao cho anh em đi kiểm tra. Ông Tuấn cho biết thêm: Trước đó một thời gian xã cũng đã từng phạt Công ty Phạm Đức Minh Anh 2 triệu đồng vì không thực hiện nghiêm Công văn của huyện là cấm các bãi bơm hút cát trong mùa mưa bão. 

Công văn không đồng ý cho Công ty Phạm Đức Minh Anh tập kết, kinh doanh cát trong mùa mưa bão
Công văn không đồng ý cho Công ty Phạm Đức Minh Anh tập kết, kinh doanh cát trong mùa mưa bão

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Trong mùa mưa bão các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát trên toàn quốc không được tập kết, kinh doanh cát. UBND tỉnh khi cấp bãi tập kết, kinh doanh cát cho các doanh nghiệp cũng ghi rõ trong các quyết định là “ Nghiêm cấm tập kết kinh doanh cát trong mùa mưa bão”. Nhưng không hiểu tại sao Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn cố tình tập kết cát và xin cho bằng được tỉnh đồng ý?. Phải chăng đứng sau có ai đó chống lưng cho Công ty Phạm Đức Minh Anh???

Rất mong UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cần kiểm tra làm rõ việc doanh nghiệp cố tình coi thường pháp luật bơm hút cát trong mùa mưa bão, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tại Điều 2, khoản 5 Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh quy định Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chỉ được phép tập kết, kinh doanh cát trên bãi từ ngày 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau ( những tháng còn lại từ 1/5 đến 30/11 hàng năm là mùa mưa bão không được phép tập kết), không được xây dựng các công trình kiên cố là nơi điều hành bảo vệ, kho chứa hàng hóa, đường giao thông… trong khu đất. 


Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục cập nhật thông tin

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Thanh Hoá không đồng ý cho Cty Phạm Đức Minh Anh tập kết cát trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO