UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý hành vi cản trở thi công Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa

15/08/2019 15:38

(TN&MT) - Liên quan đến việc một số người dân tụ tập cản trở việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, ngày 15/8, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng xác minh, xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động đẩy người dân vào vi phạm pháp luật, làm mất an ninh trật tự, văn hóa của địa phương.

Vị trí xây dựng Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
Vị trí xây dựng Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

“Người dân cần nhận thấy việc cản trở đối với lò đốt rác công nghệ tuần hoàn ở tại vị trí xa khu dân cư như thế này là rất mơ hồ, tâm lý đám đông, gây phức tạp không cần thiết, nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân tỉnh Quảng Nam, trong đó có chính làng xóm, gia đình của mình”- ông Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, một số người dân đã đến hiện trường san ủi mặt bằng phục vụ việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa để phản đối việc xây dựng lò đốt rác này. Nguyên nhân người dân phản đối vì lo sợ việc triển khai dự án lò đốt rác Đại Nghĩa dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Về quan ngại của Công ty Cấp nước Đà Nẵng đối với dự án lò đốt rác Đại Nghĩa, ông Lê Trí Thanh cho biết, Sở TN&MT Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế, làm việc với các ngành và địa phương của tỉnh Quảng Nam. Qua đó, đã có báo cáo gửi UBND TP. Đà Nẵng, nêu rõ lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng; không thuộc dự án phải lấy ý kiến cộng đồng về xả nước thải vào nguồn nước công cộng (vì tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường). Tiếp đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các ngành của thành phố và Công ty Cấp nước Đà Nẵng tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam, đề xuất Bộ Tài nguyên & Môi trường đánh giá sức chịu tải của sông Thu Bồn - Vu Gia để định hướng quản lý phù hợp.

Hiện nay, Sở TN&MT Đà Nẵng đang chuẩn bị các nội dung để trình ra cuộc họp giữa kỳ năm 2019 của Ban điều phối về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng (dự kiến diễn ra trong tháng 8/2019), trong đó có các nội dung: Thách thức khai khác nguồn nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng, công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động có nguồn thải trên lưu vực sông.

Được biết, Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 15/11/2018, do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 có công suất tối đa 240 tấn/ngày, giai đoạn đầu khoảng 150 tấn/ngày, có tổng mức đầu tư là 98 tỷ đồng. Đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến và phù hợp hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định tại Công văn số 3016/BKHCN-ĐTG ngày 25/9/2018.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý hành vi cản trở thi công Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO