UBND tỉnh Lào Cai đối thoại với người dân về Dự án hạ tầng sau kè sông Hồng

26/03/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều 25/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Ban tiếp dân Trung ương tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại với đại diện công dân tổ 2, 3, 6 phường Cốc Lếu, TP Lào Cai về Dự án hạ tầng sau bờ kè sông Hồng.

Ông Dương Văn Huế, Phó trưởng ban tiếp dân Trung ương phát biểu tại cuộc đối thoại
Ông Dương Văn Huế, Phó trưởng Ban tiếp dân Trung ương phát biểu tại cuộc đối thoại
Công trình Hạ tầng kè bờ hữu sông Hồng Đoạn từ cọc H18 đến cầu Cốc Lếu được phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 12/8/2010 của UBND tỉnh Lào Cai. Ranh giới thực hiện dự án là từ sau làn dân cư đường Hồng Hà, đoạn từ nhà văn hóa đến đầu cầu Cốc Lếu tại các tổ dân phố 2, 3, 6 phường Cốc Lếu. Tổng diện tích để thực hiện dự án 8.883m2 với 45 hộ và 1 tổ chức (Bến xe khách Lào Cai) bị ảnh hưởng.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, TP Lào Cai mới thực hiện giải phóng được 5.176 m2 đất của 19 hộ dân và 1 tổ chức để phục vụ cho dự án.
 
Còn 26 hộ dân với diện tích đất là 3.707 m2 (đất nằm phía sau làn dân cư đường Hồng Hà - Khu vực quy hoạch xây dựng khu tái định cư và nhà liên kế) đến nay vẫn chưa chấp hành di chuyển bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 15 hộ có nhà, đất ở bám trục đường Hồng Hà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo chiều sâu là 20m; phần diện tích bị thu hồi nằm ngoài phạm vi được cấp GCN. 11 hộ không có đất bám trục đường Hồng Hà đang ở phía sau làn dân cư, phần diện tích bị thu hồi chưa được cấp GCN.
 
Nguyên nhân các hộ dân này chưa chấp hành di chuyển là do lo sợ phần đất bị thu hồi sẽ bị bán đấu giá cho các tổ chức, cá nhân khác. Các hộ dân mong muốn và đề nghị cấp có thẩm quyền tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất của ai đang sử dụng, khai thác, quản lý thì sẽ giao cho hộ gia đình đó sử dụng và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh bố trí các hộ vào khu nhà ở liên kế theo quy hoạch, dự kiến là 80m2/hộ bằng phương thức giao đất có thu tiền.
Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại

Về phía lãnh đạo TP Lào Cai, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai thì đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện dự án để đưa phần đất thu hồi vào việc mở đường giao thông và xây dựng bãi đỗ xe tĩnh phục vụ nhu cầu giao thương, buôn bán tại hai khu chợ A và B Cốc Lếu.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Dương Văn Huế, Phó trưởng ban tiếp dân Trung ương nhấn mạnh: Sau khi xem xét kỹ bản quy hoạch và đi kiểm tra thực địa tại dự án, tôi ủng hộ địa phương trong việc triển khai dự án mở đường giao thông và xây dựng bến xe tĩnh để phục vụ cho sự phát triển chung của cộng đồng. Tôi rất mong những người dân có đất bị thu hồi sớm đồng thuận để dự án nhanh được triển khai, đưa vào sử dụng. Đối với các hộ trong diện thu hồi đất đủ điều kiện hỗ trợ, đền bù, tái định cư, đề nghị UBND tỉnh và TP Lào Cai quan tâm giải quyết, sớm đáp ứng nguyện vọng, chỗ ở cho người dân. Đồng thời, phần đất thu hồi phải được đưa vào mục đích làm đường giao thông và bến xe tĩnh, không được thay đổi quy hoạch để cắt ô bán cho các hộ khác.

Kết luận buổi đối thoại, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Mọi dự án tỉnh triển khai thực hiện đều hướng đến một mục tiêu, đó là, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, cho cuộc sống của người dân trên địa bàn. Dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè sông Hồng, khu vực phường Cốc Lếu cũng không nằm ngoài mục đích này. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng bến xe tĩnh cho chợ cốc Lếu là hết sức cần thiết và không thể thay đổi được.

Về các chế độ chính sách cho người dân, ông Đặng Xuân Phong đề nghị TP Lào Cai và các sở ngành có liên quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng đảm bảo quyền lợi chính đáng, đầy đủ cho các hộ dân. Để đảm bảo mỹ quan đô thị, TP Lào Cai không nên thiết kế xây dựng tường bao khu vực bãi đỗ xe tĩnh cho chợ Cốc Lếu.  Đồng thời, mọi quá trình triển khai dự án phải được tiến hành công khai, minh bạch để đích thân Chủ tịch tỉnh cùng người dân thành phố giám sát.

Ngay sau kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đại diện các hộ dân dự buổi đối thoại đã tỏ rõ sự phấn khởi và đồng thuận với chủ chương triển khai thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè sông Hồng.

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Lào Cai đối thoại với người dân về Dự án hạ tầng sau kè sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO