UBND quận Cầu Giấy: Hàng loạt sai phạm quản lý, Phó Chủ tịch"né" trả lời?

19/09/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt sai phạm tại các Dự án đầu tư xây dựng công trình lớn trên địa bàn quận Cầu Giấy, trong đó có trách nhiệm quản lý Nhà nước không nhỏ của UBND quận. Thế nhưng trả lời về việc thực hiện nội dung kết luận thanh tra (KLTT) số 368 của Thanh tra Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy “ung dung” như việc Kết luận Thanh tra đã có là xong, không cần biết thực thi thế nào?

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Theo KLTT số 368 do Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành ngày 3/8/2017, UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị có liên quan đã cơ bản thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng và công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch,cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án trên địa bàn quận.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại, nhiều thiếu sót. Cụ thể, về công tác quy hoạch xây dựng, có 2 đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 do Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy thẩm định và UBND quận Cầu Giấy phê duyệt thiếu báo cáo nội dung thẩm định nhiệm vụ quy hoạch. Trong quyết định số 652/QĐ-UBND ngày 24/3/2010, UBND quận Cầu Giấy đã phê duyệt nhiệm vụ Đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị có diện tích 35 ha, nhưng theo quy định UBND quận được phê duyệt quy mô nhỏ hơn 20 ha. Điều này thực hiện chưa đúng Khoản 2, Điều 5, quyết định số 48/2006/QĐ-UBND ngày 11/4/2006 của UBND thành phố Hà Nội. Và quyết định số 1930/QĐ-UBND ngày 09/7/2010, UBND quận đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu Đô thị mới Cầu Giấy tại các ô quy hoạch ký hiệu D9, D15, D16 thiếu một số nội dung… thực hiện chưa đúng với Điểm c, Khoản 1, Điều 34, Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ.

Không chỉ vậy, về 2 quy hoạch Tổng mặt bằng do Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy thẩm định và chấp thuận đã thiếu báo cáo nội dung thẩm định tổng mặt bằng; bản vẽ quy hoạch Tổng mặt bằng Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng trường Mầm non Thăng Long Kidmart tại Lô đất NT1-Khu đô thị mới Dịch Vọng không ghi cốt cao độ, thống kê về chỉ tiêu cây xanh, đấu nối hạ tầng về cấp điện, cấp thoát nước.

Trường mầm non kidsmart tại lô đất NT1 khu đô thị mới Dịch Vọng
Trường mầm non kidsmart tại lô đất NT1 khu đô thị mới Dịch Vọng

Mặt khác, về công tác cấp phép xây dựng, quận Cầu Giấy chưa có Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để làm cơ sở cho việc quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng và làm căn cứ để cấp phép xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Thực hiện chưa đúng Khoản 4, Điều 3 và Điểm c, Khoản 1, Điều 24 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2017 của Chính phủ. UBND quận còn cấp một số Giấy phép xây dựng theo các văn bản hướng dẫn cấp phép tạm của UBND quận, Quy chuẩn và Tiêu chuẩn Việt Nam,  chậm thời gian so với quy định; xây dựng sai nội dung về diện tích tầng lửng, mật độ xây dựng; một số hồ sơ đề nghị cấp phép thiếu bản vẽ thiết kế, thiếu bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, thiếu bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Tăng sai, quyết toán sai hàng tỷ đồng

Bên cạnh đó là những thiếu sót trong công tác quản lý trật tự xây dựng, một số công trình xây dựng chưa được khắc phục, giải quyết dứt điểm theo nội dung hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng do chính quyền địa phương lập (phần công trình vi phạm vẫn tồn tại) và một số công trình vi phạm trật tự xây dựng (không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng), chưa được chính quyền địa phương lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, công tác quản lý đầu tư xây dựng có nhiều chênh lệch. Việc lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt dự toán của một số gói thầu tính chưa đúng về khối lượng và định mức một số công việc, tổng giá trị sai tăng tạm tính là 2.080.364.382 đồng. Còn về công tác thanh toán, quyết toán một số dự án sử dung nguồn vốn ngân sách nhà nước tính chưa đúng về khối lượng, đơn giá và định mức một số công việc, tổng giá trị sai tăng số tiền tạm tính là: 2.719.373.486 đồng.

Đáng chú ý là một số gói thầu thuộc dự án do UBND quận Cầu Giấy làm Chủ đầu tư còn thiếu nhiều giấy tờ, thủ tục như: thiếu bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, thiếu hồ sơ về việc nhà thầu hướng dẫn, phổ biến, tập huấn các quy định về an toàn lao động cho công nhân; nhật ký thi công không ghi số lượng máy móc, nhân công; thiếu hồ sơ việc kiểm tra điều kiện khởi công.

Phó Chủ tịch quận “né” trả lời báo chí?

Để làm rõ những sai phạm nêu trên, đồng thời tìm hiểu quá trình thực hiện kết luận thanh tra của UBND quận Cầu Giấy, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với Phó chủ tịch quận Cầu Giấy - Trần Việt Hà vào ngày 01/9/2017. Trao đổi với phóng viên, ông Hà khẳng định: “Tôi là người trực tiếp làm việc với Thanh tra Bộ, nếu các chị cần thông tin gì thì ghi ra để tôi chỉ đạo lại”. Nhưng khi được yêu cầu làm rõ một số nội dung về việc thực hiện sau thanh tra tại UBND quận và các đơn vị liên quan, trong đó có cả kiểm điểm trách nhiệm tổ chức do quận quản lý, ông Hà lại thờ ơ trả lời: “Những cái này có gì cần phải làm rõ, vì đã có trong kết luận rồi”.

Cho đến nay, đã gần 2 tuần kể từ ngày phóng viên đến làm việc về kết luận 368, nhưng vẫn chưa có hồi âm gì từ phía UBND quận Cầu Giấy. Phải chăng, UBND quận đang lảng tránh về việc thực hiện kết luận, khi mà thời hạn Thanh tra Bộ Xây dựng đưa ra khắc phục chỉ còn rất ít thời gian?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Linh Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND quận Cầu Giấy: Hàng loạt sai phạm quản lý, Phó Chủ tịch"né" trả lời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO