UBND Phường Đồng Tâm không làm hết trách nhiệm?

19/09/2014 00:00

Mặc dù đã 3 lần tìm mọi cách để gặp ông Nguyễn Thái Hoà, chủ tịch phường Đồng Tâm nhưng ông Hoà đều lấy lí do bận việc không tiếp, cũng không nghe điện thoại.

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của bà Bùi Thị Minh Hiền, trú tại tầng 1, nhà 109 E2, ngõ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội phản ánh về việc UNBD phường Đồng Tâm không thực hiện triệt để Quyết định cưỡng chế do chủ tịch UBND phường là ông Nguyễn Thái Hòa ban hành.
   
  Theo phản ánh của bà Hiền, dãy nhà  E2, ngõ 128C, phường Đồng Tâm là khu nhà tập thể của Đài tiếng nói Việt Nam được xây dựng từ lâu. Đây là dạng nhà lắp ghép và được xây dựng không có móng. Các hộ dân ở đây hầu hết là mua lại, diện tích mỗi căn là 18m2, chưa kể phần cơi nới. Do sử dụng lâu năm nên toàn bộ kết cấu ngôi nhà xuống cấp trầm trọng. Cứ mỗi khi trời mưa thì nước lại ngấm xuống gây ra hiện tượng thấm nước.
   
   
Việc sửa chữa cơi nới của hộ tầng 2 đã khiến cho tường nhà bà Hiền bị nứt toác.
   
  Chính vì vậy, nhu cầu sửa chữa lại một số phần của dãy nhà E2 bị hư hỏng, xuống cấp là có thật và tại cuộc họp giữa các hộ dân với cán bộ xây dựng phường Đồng Tâm ngày 10/5/2013, phương án được đưa ra là “cho phép các hộ dân trên tầng 2 của dãy E2 được cải tạo và lợp lại mái để chống dột vì mái cũ bằng ngói đã mục nát sẽ được thay bằng mái mới có chất liệu nhẹ hơn (mái tôn). Nếu có bất cứ sự sửa chữa gì khác ngoài phương án được duyệt thì phải làm văn bản báo cáo với UBND phường và phải được sự cho phép thì mới được làm.
   
  Vậy nhưng, khi tiến hành sửa chữa thì một số hộ dân sinh sống tại tầng 2, nhà E2 đã tiến hành cải tạo cả những phần khác nên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu nhà, làm rạn nứt, sụt lún đối với các hộ dân sống tại tầng 1 của dãy nhà.
   
  Tại cuộc họp ngày 24/1/2014, phó chủ tịch UBND phường Đồng Tâm đã ra Quyết định về việc sửa chữa nhà của các hộ tầng 2, nhà E2 như sau: Không được cơi nới thêm tầng, nếu các hộ tầng 2 làm gác xép phải có sự đồng thuận của các hộ tầng 1; Không được sử dụng các vật liệu nặng làm ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi nhà.
   
   
Trần nhà bà Hiền bị thủng một lỗ to do hộ sống trên tầng rút ống nước.
   
  Nhưng vì các hộ tầng 2 vẫn tiếp tục cơi nới và tiến hành xây dựng nên tháng 8/2014, chính quyền phường Đồng Tâm đã tổ chức lực lượng vào lập biên bản tháo dỡ các công trình vi phạm. Vậy nhưng cũng chỉ tháo dỡ phần lan can, không tháo dỡ gác xép kiên cố nên hậu quả làm tường nhà của một số hộ dân tầng 1 bị nứt. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ngày 07/9/2014, hai hộ 105 và 205 nhà E2 đã xô xát và đánh nhau gây thương tích. Công an phường Đồng Tâm đã phải vào giải quyết.
   
  Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Minh Hiền cho biết "hiện tại phòng 205 vẫn còn gác xép kiên cố, xây bằng sắt thép cùng các vật liệu nặng khác đè lên trần nhà tôi, khiến cửa nhà tôi không đóng được, tường nứt toác, làm cả gia đình tôi luôn sống trong tình trạng thấp thỏm, chỉ sợ nó đổ sụp xuống lúc nào không biết. Tôi làm đơn gửi ra phường, kể cả đến nơi tìm gặp ông chủ tịch nhưng không gặp được. Thực sự chúng tôi rất lo sợ, vì kết cấu ngôi nhà kém, móng lại không có, giờ chẳng may có chuyện gì xảy ra thì chạy đi đâu được".
   
  Để có thêm thông tin về vụ việc, chúng tôi đã tìm cách liên lạc bằng điện thoại với ông Hòa, chủ tịch UBND phường Đồng Tâm nhưng ông Hòa không nghe máy, tìm đến trụ sở UBND phường (3 lần) cũng không thấy bởi ông Hòa đều bận hoặc đi vắng.
   
  Như vậy bước đầu có thể thấy, một vụ việc liên quan tới sức khoẻ, tính mạng của người dân nhưng UBND phường Đồng Tâm lại để kéo dài không giải quyết dứt điểm thì trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo UBND phường Đồng Tâm đã không có những biện pháp cần thiết, dứt khoát tiến hành tháo dỡ triệt để các công trình xây kiên cố tại nhà E2, ngõ 128C Đại La. Đề nghị các cơ quan, ban ngành của quận Hai Bà Trưng sớm vào cuộc để xử lý triệt để vụ việc này.
   
Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND Phường Đồng Tâm không làm hết trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO