TX An Nhơn (Bình Định): Bùng phát nuôi yến trong khu dân cư

27/04/2019 20:56

(TN&MT) - Khoảng 2 năm trở lại đây, tại hầu hết các phường, xã thuộc địa bàn TX An Nhơn (Bình Định), tình trạng nuôi yến tự phát trong khu dân cư diễn ra khá...

 

(TN&MT) - Khoảng 2 năm trở lại đây, tại hầu hết các phường, xã thuộc địa bàn TX An Nhơn (Bình Định), tình trạng nuôi yến tự phát trong khu dân cư diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, chính quyền các địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp hữu hiệu quản lý hoạt động này; bất chấp việc UBND tỉnh Bình Định đã khuyến cáo phải có biện pháp hạn chế tình trạng nuôi yến tự phát.

nha nuoi yen tai khu dan cu tan duong xa nhon an
Nhiều nhà nuôi yến “mọc” lên tại khu dân cư Tân Dương (xã Nhơn An).

Nhà yến xen lẫn dân cư

Theo ngành chức năng của TX An Nhơn, đến nay chưa có con số thống kê chính xác về số lượng hộ nuôi yến tại địa phương. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, tại các xã, phường thuộc địa bàn thị xã có không dưới 100 nhà yến đang hoạt động. Nhà nuôi yến chủ yếu tập trung tại các địa phương như phường Đập Đá, Bình Định, Nhơn Hưng và xã Nhơn An. Đáng nói, hầu hết nhà nuôi yến nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Tiếng âm thanh dẫn dụ chim yến phát ra ríu rít cả ngày lẫn đêm; ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, đời sống của nhiều hộ gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, 69 tuổi, nhà ở đường Lê Hồng Phong (phường Bình Định), than thở: “Chỉ một đoạn đường ngắn từ nhà số 07 đến 25 Lê Hồng Phong đã có 3 gia đình nuôi chim yến. Âm thanh dẫn dụ chim yến phát inh ỏi suốt ngày đêm khiến tôi luôn trong tình trạng đau đầu, mất ngủ. Chưa hết, chim yến tập trung bay lượn trên không trung, thải phân xuống sân thượng và mái nhà của nhiều hộ dân ở liền kề; gây mất vệ sinh và nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn tiềm ẩn”.

Bên cạnh đó, tại một số khu dân cư mới được quy hoạch trên địa bàn TX An Nhơn, hầu hết các chủ đất đều kết hợp xây dựng nhà ở và nuôi yến. Đơn cử, tại khu dân cư Ngãi An, Phò An (phường Nhơn Hưng) và khu dân cư Tân Dương (xã Nhơn An), hàng loạt nhà yến được “mọc” lên trong khoảng 1 năm trở lại đây. Tại các khu vực này, nhiều căn nhà xây dựng khang trang, kiên cố từ 3 - 4 tầng; chủ nhà kết hợp “hai trong một”, ở tầng trệt và nuôi yến các tầng còn lại. Để thu hút, dẫn dụ yến, các hộ nuôi yến lắp đặt hệ thống âm thanh và mở suốt ngày đêm với tiếng kêu ríu rít, nghe rất khó chịu.

Một người dân ở khu vực Tiên Hòa, phường Nhơn Hưng - đoạn tiếp giáp với khu dân cư Ngãi An và Tân Dương, bức xúc: “Các hộ nuôi yến mở âm thanh từ sáng cho tới tối; cả một vùng dân cư rộng lớn suốt ngày nghe tiếng chim ríu rít từ máy phát ra nên nhiều người cảm thấy đau đầu, tức ngực, nhất là người lớn tuổi. Người nuôi yến có cơ hội làm giàu, còn chúng tôi ở gần thì ngày đêm liên tục bị tra tấn bởi âm thanh phát ra để dụ yến”.

Lúng túng quản lý

Ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết: Nhiều trường hợp sau khi trúng đấu giá đất tại các khu dân cư mới quy hoạch, họ xin giấy phép xây dựng nhà ở, rồi sau đó kết hợp luôn việc nuôi yến. Khi UBND xã phát hiện thì mọi chuyện đã rồi nên rất khó xử lý; mặt khác, chính quyền địa phương cũng không đủ thẩm quyền xử lý đối với các công trình xây dựng. Bởi UBND TX An Nhơn là đơn vị cấp phép và người dân xây nhà đúng với số tầng đã xin phép.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Bình Định, cho rằng: Tất cả các hộ nuôi chim yến ở phường Bình Định đều hoạt động tự phát. Nhà nước không khuyến khích, nhưng cũng không cấm nuôi chim yến; mặt khác, chưa có chế tài xử phạt cụ thể đối với các hộ nuôi yến tự phát. Thực tế này khiến địa phương gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong quản lý hoạt động nuôi chim yến. Địa phương mong các ngành, các cấp sớm ban hành quy định cụ thể để có cơ sở, chế tài quản lý, xử lý hoạt động nuôi yến tự phát trong khu dân cư.

Trong khi đó, đại diện Phòng Kinh tế TX An Nhơn, cho biết: Theo quy định, hộ nuôi yến phải đến UBND các xã, phường khai báo. Thế nhưng, thực tế có rất ít hộ chấp hành khai báo với chính quyền địa phương và phòng chức năng liên quan. Đến nay, cơ quan thẩm quyền của tỉnh chưa xây dựng, quy hoạch cụ thể vùng được nuôi hoặc không được nuôi yến; cũng như chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp nuôi tự phát trong khu dân cư. Do đó, việc quản lý hoạt động nuôi yến gặp không ít khó khăn. Nghề nuôi yến mang lại lợi nhuận khá cao, nhưng người dân ồ ạt nuôi tự phát sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi xảy ra dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX An Nhơn (Bình Định): Bùng phát nuôi yến trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO