Biển đảo

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của biển, đảo

Hoàng Phong 19/07/2024 15:48

(TN&MT) - Sáng 19/7, tại thành phố Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.

Trong 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân và cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, hệ thống và có chiều sâu các nội dung giải pháp chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương và 16 cơ quan Trung ương, cơ quan báo chí trong cả nước.

Hằng năm, Quân chủng Hải quân đã cử hơn 1.600 lượt cán bộ, báo cáo viên đến các địa bàn tuyên truyền về biển, đảo cho các đối tượng. Trung bình một năm, lực lượng báo cáo viên trong Quân chủng Hải quân đã trực tiếp tuyên truyền cho 1,3 triệu lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân và học sinh sinh viên. Nội dung tập trung tuyên truyền pháp luật về biển, đảo Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; Vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo; Tình hình thực tiễn trên các vùng biển, đảo nước ta; Về cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và những động thái mới của nước ngoài trên Biển Đông.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Đồng thời, tuyên truyền về kết quả đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển; Quan điểm của Đảng, Nhà nước trong giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức rõ tính chất phức tạp, quyết liệt, lâu dài của cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; Tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; Kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin bịa đặt, sai sự thật của các thế lực thù địch, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, hằng năm, Quân chủng Hải quân đã đón hơn 6.000 lượt phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội đến thâm nhập thực tế, lấy tư liệu tuyên truyền về hoạt động của bộ đội Hải quân, đăng hơn 60.000 tin bài, phóng sự... trên các báo, đài, trang tin điện tử của cơ quan Trung ương và các địa phương về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo...

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân còn cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương phối hợp triển khai các hoạt động văn hóa nghệ thuật, truyền thống, dân vận, tìm kiếm, cứu nạn, đối ngoại quốc phòng và thực hiện chính sách hậu phương Quân đội; Kết hợp tuyên truyền biển, đảo với đẩy mạnh tuyên truyền thu hút các nguồn lực; Chăm lo bồi dưỡng, kiện toàn, rèn luyện, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ báo cáo viên các cấp...

khen-thuong.jpg
Trao bằng khen tặng các tập thể, cá nhân

Trên cơ sở chương trình phối hợp tuyên truyền đã ký kết giữa Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân với các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, cấp uỷ của 63 tỉnh, thành phố, 16 cơ quan, đơn vị trong cả nước, thời gian tới, các bên tập sẽ trung quán triệt thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Chính trị. Đề cao trách nhiệm chính trị của các cấp, các ngành, các địa phương triển khai toàn diện, đồng bộ, có chiều sâu chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo theo hướng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức và mọi lực l­ượng; Vận dụng tổng hợp, linh hoạt nhiều hình thức, biện pháp để tiến hành tuyên truyền phù hợp với từng đơn vị, địa phương, địa bàn, thời gian, đối tượng, đặc điểm, điều kiện cụ thể. Thường xuyên quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc gắn với huy động nguồn lực phục vụ cho mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại quốc phòng trên hướng biển; Tham gia tích cực vào các hội nghị, hội thảo về biên giới lãnh thổ do Bộ Ngoại giao chủ trì, nhằm tuyên truyền, cung cấp thông tin, cơ sở pháp lý về Biển Đông; Đấu tranh, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc sai sự thật về chủ quyền biển, đảo Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO