Cáp quang Liên Á đứt, Internet chậm từ 12-19/7 |
Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng internet vừa cho biết, tuyến cáp quang biển Liên Á theo hai hướng đi Hồng Kông và đi Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp từ ngày 27/6. Để khắc phục sự cố trên nhà cung cấp dịch vụ Viettel dự kiến sẽ sửa chữa tuyến cáp quang Liên Á từ ngày 12/7 đến 19/7.
Vị trí cáp đứt cách trạm cập bờ Singapore 45 km. Trong quá trình hàn nối cáp, sẽ phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp Liên Á, kết nối sẽ bị mất khiến việc truy cập internet ra hướng quốc tế sẽ chậm lại.
Hiện có ba nhà cung cấp Internet khai thác tuyến Liên Á gồm Viettel, CMC và FPT. Trong đó, Viettel là đơn vị bị ảnh hưởng nhất do lưu lượng khai thác cao nhất. Nhà mạng này cho biết đã tạm chuyển lưu lượng từ Liên Á sang AAG để tiếp tục phục vụ, duy trì chất lượng kết nối.
Nhà mạng này sẽ bổ sung tổng cộng 160Gbps lưu lượng cho các tuyến dự phòng qua Trung Quốc, AAG, Hong Kong trong quãng thời gian sửa cáp Liên Á.
Tuyến cáp quang biển Liên Á chính thức hoạt động từ ngày 6/11/2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800 km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Q. Đạt