Xã hội

Tuổi trẻ Yên Bái hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Thanh Ngà 04/05/2024 - 10:37

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã có nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Qua đó, góp phần tuyên truyền ý nghĩa to lớn của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tinh thần đại đoàn kết trong thế hệ trẻ.

Nhằm tái hiện cuộc hành trình những chiếc xe đạp thồ lương thực, đạn dược trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, mới đây Tỉnh Đoàn Yên Bái đã tổ chức Hội thi “Tải gạo qua đèo Lũng Lô”. Một chiếc xe đạp, hàng chục kilôgam lương thực với sức trẻ và ý chí vượt qua khó khăn là hành trang mà các đoàn viên, thanh niên tham gia hội thi mang theo để vượt qua hơn 2km đường đèo tái hiện hình ảnh bộ đội, dân quân thồ gạo, tải đạn cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

dt_2442024123_889-1-.jpg
Tỉnh Đoàn Yên Bái đã tổ chức Hội thi “Tải gạo qua đèo Lũng Lô”.

Hoạt động trải nghiệm tải gạo thực tế trên con đường đèo cheo leo, nay đã được tu sửa to đẹp thay vì tiếng bom đạn là sự hò reo cổ vũ của mọi người đã tạo động lực để các đoàn viên, thanh niên hoàn thành phần thi của mình. Hội thi góp phần giúp thế hệ trẻ phần nào thấu hiểu sự mất mát, hy sinh của quân và dân ta khi vượt đèo vận chuyển hàng vạn tấn quân lương, quân trang, vũ khí đạn dược để tiếp ứng cho chiến trường.

Hội thi “Tải gạo qua đèo” là hoạt động nằm trong sự kiện khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử Quốc gia Đèo Lũng Lô của Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Công trình này được khởi công xây dựng từ tháng 3/2024 với nhiều hạng mục như: Lát mới toàn bộ nền sân khu di tích, làm mới hệ thống lan can và lư hương, san tạo mặt bằng và đổ bê tông sân để xe, làm mới rãnh thoát nước và cột cờ tổ quốc; xây mới lò hóa vàng, bồn hoa, bảng mã quét QR, bảng hướng dẫn… với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng. Sau khoảng 1 tháng thực hiện, với diện mạo mới khu di tích đèo Lũng Lô đã trở thành địa điểm du lịch lịch sử, địa chỉ đỏ để người dân và du khách đến thăm quan.

tin-khanh-thanh-cong-trinh-tu-bo-deo-lung-lo.mp4.00_02_20_13.still007.jpg
Hội thi tái hiện cuộc hành trình những chiếc xe đạp thồ lương thực, đạn dược trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cũng trong sự kiện này, tại khu di tích lịch sử đèo Lũng Lô, trong không khí trang trọng 70 thanh, thiếu nhi tiêu biểu của huyện Văn Chấn vinh dự được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Em Nguyễn Minh Anh - Lớp 10A5, Trường THPT huyện Văn Chấn phấn khởi chia sẻ: “Bản thân em đã tham gia rất nhiều các hoạt động và cố gắng rèn luyện rất nhiều để được đứng trong hàng ngũ của Đoàn. Càng vinh dự và tự hào hơn khi chúng em được kết nạp Đoàn ngay tại khu di tích lịch sử đèo Lũng Lô vào đúng dịp khi cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Mang trên ngực chiếc huy hiệu Đoàn và lòng tự hào dân tộc từ những bài giảng những hoạt động tìm hiểu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng em luôn tự nhủ phải luôn cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng khi đứng trong hàng ngũ của Đoàn và góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng phát triển và giàu đẹp”.

tin-khanh-thanh-cong-trinh-tu-bo-deo-lung-lo.mp4.00_00_11_12.still002.jpg
Đèo Lũng Lô nằm trên Quốc lộ 37 tại ranh giới hai huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với chiều dài 15km.

Hướng về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bên cạnh hoạt động khánh thành công trình tu bổ khu di tích lịch sử đèo Lũng Lô, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã tổ chức nhiều công trình, hoạt động như: Phát động thi vẽ tranh tìm hiểu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tổ chức tham quan về nguồn đến Điện Biên; thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng; thực hiện các công trình, phần việc an sinh, xã hội…Đồng thời, các chi đoàn trực thuộc đăng ký, thực hiện hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa khác.

Anh Bùi Ngọc Dũng - Bí thư Huyện Đoàn Văn Chấn cho biết: Trong thời gian qua, huyện đoàn Văn Chấn đã bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của huyện uỷ Văn Chấn và Tỉnh Đoàn Yên Bái trong việc tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, huyện Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông thông qua các nền tảng số, trang mạng xã hội. Từ đó, đã tạo một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân.

Bên cạnh, huyện đoàn Văn Chấn đã chỉ đạo 100% các tổ chức cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc có công trình phần việc hướng tới kỷ niệm như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, các hoạt động tham gia chuyển đổi số…Đặc biệt, huyện đoàn Văn Chấn đã tổ chức ra quân tại xã Nghĩa Sơn hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm khơi dậy truyền thống lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạnh cho đoàn viên, thanh niên.

tin-khanh-thanh-cong-trinh-tu-bo-deo-lung-lo.mp4.00_01_53_12.still005.jpg
Tại khu di tích lịch sử đèo Lũng Lô, 70 thanh thiếu nhi tiêu biểu của huyện Văn Chấn vinh dự được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, 70 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng, ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tuổi trẻ Yên Bái hôm nay, dù trên cương vị nào mỗi người đều luôn ý thức và biết ơn sự hi sinh của cha, anh trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Từ đó luôn cố gắng, nỗ lực học tập, rèn luyện góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Yên Bái hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO