Sức khỏe

Tuổi trẻ TN&MT Sơn La với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Nguyễn Nga (thực hiện) 24/09/2024 - 12:43

(TN&MT) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn thanh niên Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng môi trường sống sáng xanh sạch đẹp.

Xung quanh vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hưng, Bí thư Đoàn thanh niên Sở TN&MT tỉnh.

bi-thu-doan-so-tn-son-la-nguyen-thanh-hung.jpg
Bí thư Đoàn thanh niên Sở TN&MT Sơn La Nguyễn Thanh Hưng.

PV: Là lực lượng trẻ, nòng cốt trong triển khai các hoạt động, phong trào trên các lĩnh vực, thời gian qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá đã được Đoàn thanh niên Sở TN&MT Sơn La triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Hút thuốc là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm không khí trong nhà, nơi làm việc, trường học, nơi công cộng và ngoài trời. Không chỉ gây tác hại đến sức khỏe, khói thuốc lá cũng góp phần không nhỏ vào việc hủy hoại môi trường.

Xác định rõ những tác hại của thuốc lá với sức khỏe, môi trường, là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào bảo vệ môi trường, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở, Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, hàng năm, Đoàn thanh niên Sở TN&MT đã quan tâm chú trọng triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Chủ động, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động, phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá do UBND tỉnh, Sở TN&MT phát động.

Với số lượng đoàn viên, thanh niên khá đông đảo, Đoàn thanh niên Sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên.

Trong đó, đã tập trung tuyên truyền các nội dung: Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; các địa điểm cấm hút thuốc và các hình thức xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; các bệnh liên quan đến hút thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc...

Công tác tuyên truyền chủ yếu được lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị của các cơ sở đoàn và triển khai các nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Mục tiêu là đưa phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá đến từng cơ sở đoàn trực thuộc và mỗi đoàn viên, thanh niên.

PV: Vậy thời gian qua, Đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT Sơn La đã xây dựng được mô hình nào nổi bật trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Hiện nay, Đoàn thanh niên Sở TN&MT Sơn La có 5 Chi đoàn trực thuộc với 126 Đoàn viên. Các đoàn viên thanh niên Sở TN&MT đều công tác tại các cơ quan công sở, do đó, các cơ sở đoàn rất tích cực, chủ động để tạo dựng không gian làm việc sáng – xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc.

z5861359149525_3783199517454654861ee384601cb756.jpg
Những "mảng xanh" tại các phòng làm việc.

Đến nay, tại các công sở đa số đã hình thành “mảng xanh” với những chậu hoa, cây xanh trong phòng, trên bàn làm việc… Tại các cơ quan, đơn vị cũng đã treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại hành lang, địa điểm cấm hút thuốc; dán các poster tuyên truyền, hưởng ứng phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá tại khu vực công cộng. Một môi trường làm việc trong lành, xanh mát, thân thiện là những yếu tố tích cực giúp đoàn viên thanh niên làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, Đoàn thanh niên Sở cũng thường xuyên phát động ra quân các hoạt động bảo vệ môi trường, nguồn nước, ứng phó BĐKH; ra quân hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới… Trong đó, đều có lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá để xây dựng môi trường công sở sáng xanh sạch đẹp.

Đồng thời, nhân rộng mô hình Mỗi đoàn viên thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa các thông điệp về phòng chống tác hại thuốc lá, bảo vệ môi trường đến gia đình, người thân, bạn bè, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng cùng chung tay tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá.

PV: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, xin ông cho biết, những nhiệm vụ, giải pháp mà Đoàn thanh niên Sở TN&MT đã đề ra trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Đoàn thanh niên Sở TN&MT sẽ tiếp tục chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án ra quân bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, trong đó, lồng ghép, đa dạng hơn nữa cách thức truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Kết hợp nhiều hình thức, kênh truyền thông để tăng hiệu quả tuyên truyền.

a1.jpg
Lực lượng đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT thường xuyên phát động ra quân thu gom rác thải, tạo cảnh quan khu vực trụ sở cơ quan.

Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại đoàn viên và tổ chức Đoàn. Phát huy vai trò giám sát của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, địa điểm công cộng.

Yêu cầu các cán bộ đoàn, đặc biệt là cán bộ đoàn chủ chốt phải là tấm gương đi đầu trong thực hiện, vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá tại nơi làm việc, các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hàng năm.

Cùng với đó, kêu gọi đoàn viên, thanh niên có những hành động thiết thực, cụ thể để từ bỏ thuốc lá; tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè dần từ bỏ việc sử dụng, buôn bán các sản phẩm thuốc lá, hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc xanh, sạch, đẹp, trong lành, khỏe mạnh tại cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng văn hóa công sở.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ TN&MT Sơn La với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO