Tủa Chùa – Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

16/01/2018 11:48

(TN&MT) – Ngay từ đầu mùa khô hanh năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo công chức kiểm lâm địa bàn tổ chức họp dân tuyên truyền sâu rộng về công tác quản lý bảo vệ rừng(QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng(PCCCR), tổ chức cho người dân dân ký cam kết QLBVR và PCCCR.

Tủa Chùa – Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng
Chủ động tập huấn, nâng cao nhận thức trong PCCCR mùa khô

Mùa khô năm 2016 – 2017, được xác định là mùa khô hanh kéo dài cộng với thời tiết diễn biến phức tạp tại nhiều vùng trong tỉnh nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng. Để chủ động trong công tác QLBVR và PCCCR, Hạt Kiểm Lâm huyện Tủa Chùa đã tham mưu giúp UBND huyện xác định các điểm có nguy cơ cháy cao, nhất là những vùng có thảm thực vật rừng chết do đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016.

Trong công tác chuẩn bị PCCCR mùa khô hanh năm 2017, UBND huyện Tủa Chùa đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác QLBVR và PCCCR cấp huyện với 17 thành viên. Củng cố 12 ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR cấp xã, xây dựng 12 phương án PCCCR. với 215 thành viên tham gia.

Cùng với đó, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng giữa 4.394 hộ gia đình với Trưởng các thôn bản và giữa các chủ rừng, trưởng thôn, bản với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Thành lập 134 tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng ở cácThôn, bản đội có rừng với 632 thành viên. Các tổ đội đã đề ra quy chế hoạt động tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng, thường xuyên kiểm tra đôn đốc bà con nhân dân làm nương rẫy đúng vùng quy định. Đốt nương đúng theo quy trình hướng dẫn của Kiểm lâm phụ trách địa bàn.

Qua công tác tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong công tác bảo vệ và phát triển rừng đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Hạn chế mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng, phá rừng gây ra. Nên mùa khô hanh năm 2017 không xảy ra vụ cháy rừng nào trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Sân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa, cho biết: Theo dự báo, thời tiết 2018 có thể khô hanh kéo dài, diễn biến phức tạp. Do đó công tác PCCCR đã được Hạt Kiểm lâm tập trung triển khai thực thực hiện ngay từ đầu mùa khô. Ban chỉ huy PCCCR từ cấp huyện đến các xã, được phân công thường trực 24/24 giờ vào các thời điểm khô hạn trong mùa khô hanh. Hạt cũng chỉ đạo công chức Kiểm lâm phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, hướng dẫn nhân dân việc phát, đốt làm nương theo quy trình kỹ thuật, quét dọn đường băng cản lửa...

Bên cạnh đó, thống kê toàn bộ diện tích nương rẫy tại các xã để có biện pháp chủ động trong công tác PCCCR; ngăn chặn kịp thời tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để làm nương trái pháp luật. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc kiểm lâm địa bàn tích cực bám cơ sở tham mưu giúp việc tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác QLBVR và PCCCR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa – Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO