Từ ngày 29/10: Việt Nam cấm nhập khẩu vỏ nhựa của các thiết bị điện tử đã qua sử dụng

29/10/2018 15:34

(TN&MT) - Hôm nay (29/10), Việt Nam bắt đầu áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhựa nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất QCVN 32:2018/BTNMT được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT.

Quy chuẩn này quy định về các loại phế liệu nhựa được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; các loại phế liệu nhựa không được phép nhập khẩu….; các yêu cầu kỹ thuật khác đối với phế liệu nhựa nhập khẩu từ nước ngoài.

Những loại phế liệu nhựa được phép nhập khẩu

Theo  Quy chuẩn quốc gia QCVN 32:2018/BTNMT, chỉ một số loại phế liệu nhựa sau được phép nhập khẩu: Nhựa được loại ra từ các quá trình sản xuất mà chưa qua sử dụng; Bao bì bằng nhựa (PET) đựng nước khoáng, nước tinh khiết đã qua sử dụng (Bao bì bằng nhựa đựng nước uống có ga đã qua sử dụng và đã được loại bỏ hoàn toàn chất lỏng bên trong); Nhựa đã qua sử dụng ở một trong các dạng: khối, cục, thanh, dây, dải, băng, màng, nẹp, khay, tấm, lá, pallet, két nhựa; bao jumbo đã được cắt tạo thành dải, tấm hoặc băng; Các loại nhựa khác phải được băm, cắt thành mẩu vụn và làm sạch để loại bỏ các tạp chất.

Tuy nhiên, các loại phế liệu nhựa này muốn nhập về Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu về phân loại và làm sạch như: phế liệu nhựa nhập khẩu bao gồm một hoặc một số khối hàng phế liệu nhựa đã được phân loại riêng biệt theo từng mã HS thuộc Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất do Thủ tướng Chính phủ ban hành; Từng khối hàng phế liệu nhựa nhập khẩu phải được sắp xếp tách riêng trong lô hàng hoặc công ten nơ nhập khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra tại địa điểm đăng ký kiểm tra theo quy định của pháp luật; Phế liệu nhựa nhập khẩu phải được loại bỏ các chất, vật liệu, hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế…
 

1533036869 0
Nghiêm cấm nhập khẩu các loại nhựa đã qua sử dụng mà không loại bỏ tạp chất. Nguồn Internet.

Cũng theo Quy chuẩn mới, các loại phế liệu nhựa không được phép nhập khẩu vào Việt Nam gồm: Các loại nhựa đã qua sử dụng mà không được băm, cắt thành mẩu vụn và làm sạch để loại bỏ các tạp chất như quy định; Vỏ nhựa của các thiết bị, đồ dùng điện tử đã qua sử dụng, như: tivi, máy tính, thiết bị văn phòng... có thành phần chất chống cháy (hợp chất PBDE (PolyBrominated Diphenyl Ether), hợp chất PBB (PolyBrominated Biphenyl)), các hợp chất gốc phthalate, chì, cadimi, thủy ngân và crom (VI); Nhựa đã bị cháy dở.

 Lấy mẫu ngẫu nhiên để xác định tạp chất trong phế liệu nhựa

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhựa nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, các lô phế liệu nhựa muốn nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trải qua khâu lấy mẫu ngẫu nhiên để xác định tỷ lệ khối lượng, thành phần tạp chất.

Theo đó, đối với lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu là hàng rời (không chứa trong công ten nơ), mẫu đại diện là mẫu được lấy ngẫu nhiên tại 5 vị trí bất kỳ ở các điểm khác nhau của lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu (với khoảng cách giữa các điểm lấy mẫu tương đối đồng đều bảo đảm tính đại diện, theo một trong các hình: hình chữ nhật, hình vuông, hình chóp tam giác, hình chữ Z,...). Tổng khối lượng mẫu đại diện là 50 kg. Trường hợp nghi ngờ lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu không đảm bảo yêu cầu quy định tại Mục 2 của Quy chuẩn này, Cơ quan kiểm tra quyết định bổ sung mẫu đại diện của lô hàng theo phương pháp lấy mẫu quy định tại mục này, nhưng không quá 03 mẫu đại diện.

Đối với lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu chứa trong các công ten nơ, việc giám định chất lượng phế liệu nhựa nhập khẩu được thực hiện trên cơ sở lấy và phân tích mẫu đại diện. Một mẫu đại diện bao gồm một hoặc một số mẫu ngẫu nhiên được trộn đều với nhau, sau đó lấy ra 10 kg từ khối mẫu đã được trộn đều để làm mẫu đại diện (có khối lượng là 10 kg).

Mẫu ngẫu nhiên là mẫu được lấy tại 5 vị trí bất kỳ ở các điểm khác nhau của một công ten nơ được lựa chọn (với khoảng cách giữa các vị trí lấy mẫu tương đối đồng đều bảo đảm tính đại diện, theo một trong các hình: hình chữ nhật, hình vuông, hình chóp tam giác, hình chữ Z,...). Khối lượng một mẫu ngẫu nhiên là 10 kg;

Bên cạnh đó, tất cả các lô phế liệu nhựa nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trải qua các khâu kiểm tra, giám định nghiêm ngặt tại hiện trường  hoặc kiểm tra, giám định thông qua lấy mẫu phân tích. Điều này đảm bảo tính nghiêm minh, minh bạch và công bằng cho công tác nhập khẩu phế liệu nhựa làm nguyên liệu sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 29/10: Việt Nam cấm nhập khẩu vỏ nhựa của các thiết bị điện tử đã qua sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO