Doanh nghiệp - doanh nhân

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

PV 21/04/2024 - 15:27

Suốt 20 năm qua, với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, người lao động Nhà máy qua các thời kỳ, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam, cũng như góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an ninh nông nghiệp quốc gia.

Dấu ấn tiên phong, sáng tạo

20 năm trước, vào ngày 21/4/2004, Hội đồng quản trị Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) đã ban hành Quyết định số 887/QĐ-HĐQT chính thức thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhằm chuẩn bị nhân sự cho việc tiếp nhận và vận hành Nhà máy từ Liên danh Nhà thầu Technip – Samsung. Đây cũng chính là Nhà máy sản xuất phân đạm từ khí đầu tiên của đất nước, công suất đáp ứng tương đương khoảng 50% nhu cầu phân đạm trong nước giai đoạn đó.

pvfcco-khang-dinh-vi-the-trong-linh-vuc-hoa-chat-dau-khi20230110085928.jpg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Với tinh thần tiên phong, sáng tạo, nỗ lực dấn thân và cầu tiến, lực lượng cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật nhà máy đã nhanh chóng nắm bắt và làm chủ công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới của Nhà máy. Họ đã đảm đương và hoàn thành tốt sứ mệnh sản xuất phân đạm từ nguồn khí thiên nhiên, cung ứng cho thị trường trong nước nhằm giảm nhập siêu phân đạm, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh lương thực, an ninh nông nghiệp quốc gia.

Không những vậy, Nhà máy Đạm Phú Mỹ còn là nơi đào tạo, hỗ trợ chuyên gia, CBCNV, kỹ thuật viên cho những dự án trọng điểm của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Ninh Bình… Ít ai biết rằng, thành công của một số dự án công trình trên, nhất là trong các kỳ bảo dưỡng lớn máy móc thiết bị đều có sự tham gia, hỗ trợ tích cực của đội ngũ nhân sự từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ...

Truyền thống tiên phong, sáng tạo của cán bộ kỹ sư, chuyên gia Nhà máy được duy trì và phát huy mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua. Để từ một Nhà máy ban đầu, đến nay, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, tập thể CBCNV-NLĐ PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã bắt tay vào triển khai xây dựng và đưa vào vận hành thêm nhiều công trình mới, làm gia tăng đáng kể sản lượng và chủng loại sản phẩm phân bón. Điển hình là Tổ hợp dự án đầu tư công trình nâng công suất phân xưởng NH3 và Nhà máy sản xuất phân bón NPK công nghệ hóa học, công suất 250.000 tấn/năm…

2243b3f356b1faefa3a020240308072935.jpg
Ông Phan Công Thành - Tổng giám đốc PVFCCo kiểm tra lô hàng NPK mới của Nhà máy NPK Phú Mỹ

Cũng chính nhờ truyền thống quý báu đó, từ chỗ chỉ có một sản phẩm duy nhất ban đầu là Urê, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư đã tìm tòi, nghiên cứu và phát triển thành công bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nền nông nghiệp hiện đại gồm: Urê, NPK, Kali, DAP, SA... Rồi đều đặn trong những năm gần đây, PVFCCo nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới, tiên phong trên thị trường như Đạm Phú Mỹ + Ke Bo, NPK Phú Mỹ + vi sinh, bộ sản phẩm dành riêng cho nông nghiệp đô thị - Phu My Garden…

“Gừng càng già càng cay”

Tính từ lúc chính thức khánh thành vào năm 2004 đến nay, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã trải qua 2 thập kỷ hoạt động, gần bằng với tuổi đời của dự án. Thông thường, với một nhà máy có tuổi như thế thì máy móc bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu “lão hoá” như trục trặc, hỏng hóc bất thình lình, nguy cơ mất an toàn cao. Thế nhưng nhờ bàn tay, khối óc của đội ngũ quản lý, vận hành và bảo dưỡng sửa chữa mà Nhà máy vẫn đảm bảo sản xuất an toàn, ổn định, liên tục và hiệu quả.

img-725120240421072840.jpg
Công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2022

Công tác BDTT Nhà máy đã được tối ưu hiệu quả nhờ vào năng lực, kinh nghiệm cùng rất nhiều sáng kiến cải tiến của cán bộ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy. Đến nay, họ đã hoàn toàn làm chủ công tác này mà không cần có chuyên gia quốc tế trực tiếp hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, bảo dưỡng từng phần, từng cụm thiết bị của dây chuyền sản xuất đã được đặc biệt quan tâm. Do đó, những trục trặc có thể xảy ra trong quá trình hoạt động giữa thời gian của hai kỳ BDTT đều được nhận diện, xử lý kịp thời giúp tránh sự cố đột ngột phải ngừng toàn bộ Nhà máy…

Nhờ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mà một nhà máy “có tuổi” như Nhà máy Đạm Phú Mỹ có thể vận hành vận hành vượt công suất thiết kế, hiện ở mức 115% công suất. Theo số liệu thống kê đến nay, ở Nhà máy đã có tổng cộng gần 2.000 sáng kiến hợp lý hóa được áp dụng thành công với giá trị làm lợi tính được thành tiền là hơn 400 tỷ đồng. Những sáng kiển cải tiếng này không chỉ giúp Nhà máy hoạt động vượt công suất mà còn đạt sự ổn định, liên tục, từ đó lập nên những kỷ lục vận hành sản xuất thời gian qua.

Đó là kỷ lục vận hành liên tục và dài ngày nhất của Xưởng Amonia (đã chạy liên tục 464 ngày kể từ ngày 19/5/2021) và Xưởng Urea (chạy liên tục 277 ngày tính từ ngày 12/10/2021). Những kỷ lục này còn bỏ xa kỷ lục trước đó vào năm 2016 của nhà máy. Trong năm 2022, Nhà máy đạt mốc sản lượng cao kỷ lục 916.642 tấn. Tháng 8/2023, Nhà máy Đạm Phú Mỹ được nhà bản quyền Haldo Topsoe (Đan Mạch) công nhận là một trong những nhà máy sử dụng công nghệ của họ hoạt động tốt nhất trên thế giới thông qua chứng nhận “Vận hành xuất sắc”…

h0420240325221909.jpg
Nhà máy sản xuất tấn sản phẩm thứ 15 triệu vào năm 2023

Đặc biệt, vào ngày 10/10/2023, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã cho ra tấn Ure thứ 15 triệu sau 20 năm hoạt động. Nếu tính từ thời điểm nhận bàn giao nhà máy ngày 21/9/2004 và theo công suất thiết kế là 740 nghìn tấn/năm thì nhà máy đạt mốc sản lượng 15 triệu tấn sớm hơn 1 năm, nghĩa là liên tục hoạt động không chỉ bằng mà còn vượt công suất thiết kế trong suốt 20 năm liền…

Điểm lại những dấu son gần đây nhất để khẳng định rằng, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã được các thế hệ nhân sự quản lý, vận hành và bảo dưỡng của PVFCCo/Nhà máy đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả trong suốt 2 thập niên qua. Cho dù là ở giai đoạn sung sức nhất hay lúc “có tuổi” như bây giờ thì Nhà máy vẫn liên tục cho ra những tấn sản phẩm chất lượng cao để phục vụ cho nông nghiệp, nông dân, đảm bảo những vụ mùa bội thu. Thậm chí, trái hẳn với những lo ngại về năng lực sản xuất, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã chứng tỏ rằng “gừng càng già càng cay”!

Theo tính toán, với phương thức vận hành và bảo dưỡng ngăn ngừa như hiện nay thì máy móc của Nhà máy sẽ được duy trì luôn trong tình trạng tốt nhất và hoạt động hiệu quả nhất; từ đó có thể giúp nhà máy tiếp tục duy trì ổn định và có thể kéo dài vòng đời dự án thêm hàng chục năm nữa!

0120240421072945.jpg
Chuyên gia, kỹ sư tại Phòng Công nghệ trung tâm của Nhà máy

Từ những quyết sách đúng đắn và dũng cảm của Đảng, Nhà nước và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Tiền thân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) 20 năm trước, công trình, dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ mới được hình thành. Sau đó, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban lãnh đạo PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ cùng những nỗ lực, quyết tâm và tinh thần tiên phong, sáng tạo của đội ngũ vận hành-bảo dưỡng qua các thời kỳ, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoạt động ổn định, hiệu quả và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn suốt 20 năm qua.

Với nguồn lực tích lũy, cùng sự đồng lòng nhất trí và tinh thần nỗ lực hết mình của tập thể CBCNV, tin rằng những thành tích đã đạt được của Nhà máy Đạm Phú Mỹ thời gian qua sẽ tiếp tục được phát huy, cũng như tiến tới gặt hái được nhiều thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân và tâm huyết, công sức của các thế hệ đi trước của Nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO