Tin tức

Từ đêm 21/9, miền Bắc hạ nhiệt khi đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Ngọc Trâm 20/09/2024 - 18:12

(TN&MT) - Hiện tại, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam, dự báo sẽ mang lại nhiều biến động về thời tiết cho các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới.

Cụ thể, từ đêm ngày 21/9 và sáng sớm ngày 22/9, không khí lạnh này sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, tiếp theo là Tây Bắc Bộ và một số địa phương ở Bắc Trung Bộ, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về thời tiết.

img_2359.jpeg
Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh đầu tiên. Ảnh: Phương Hà

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, từ đêm 21/9, gió trên đất liền sẽ chuyển hướng Đông Bắc với tốc độ gió cấp 3. Các khu vực ven biển sẽ chịu ảnh hưởng mạnh hơn, với gió cấp 4 - 5. Đợt không khí lạnh này sẽ khiến nền nhiệt tại Bắc Bộ và Thanh Hoá giảm đáng kể, mang lại cảm giác mát mẻ dễ chịu cho khu vực này.

Trong hai ngày 22 và 23/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ trải qua thời tiết mát mẻ. Đặc biệt, các vùng núi Bắc Bộ có thể sẽ trở lạnh khi nhiệt độ thấp nhất trong đợt này phổ biến từ 20 - 23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ trung bình trong ngày dao động từ 23 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Sự thay đổi nhiệt độ này mang đến không khí dễ chịu, báo hiệu một giai đoạn chuyển mùa đang đến gần.

Bên cạnh những diễn biến trên đất liền, đợt không khí lạnh này cũng gây ảnh hưởng đáng kể trên biển. Từ gần sáng ngày 22/9, vịnh Bắc Bộ sẽ ghi nhận sự gia tăng của gió Đông Bắc, mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8.

Tình hình sóng biển trở nên phức tạp hơn với chiều cao sóng dự báo dao động từ 1,5 - 2,5m, gây ra biển động mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tàu thuyền, các hoạt động đánh bắt cá và vận tải biển, yêu cầu sự chú ý cao độ từ ngư dân và những người lao động trên biển.

Cùng với đợt không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Từ sáng sớm ngày 22/9 đến hết ngày 23/9, các khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ cũng như từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến dự báo từ 50 - 150mm, cục bộ có nơi vượt ngưỡng 200mm, làm gia tăng nguy cơ ngập úng tại các khu vực trũng thấp.

Các hiện tượng nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng có khả năng xuất hiện trong cơn mưa dông. Những hiện tượng này không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng con người mà còn đe dọa đến sản xuất nông nghiệp, có thể làm gãy đổ cây cối, gây hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và hạ tầng cơ sở.

Đợt không khí lạnh đầu thu này không chỉ mang lại thời tiết mát mẻ, dễ chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiên tai, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần cảnh giác cao từ chính quyền cũng như người dân để đảm bảo an toàn và hạn chế thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ đêm 21/9, miền Bắc hạ nhiệt khi đón đợt không khí lạnh đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO