Từ 2018, chính thức mở tour 04 ngày 03 đêm đi xuyên hang Sơn Đoòng

09/10/2017 00:00

  (TN&MT) - Vừa qua, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: từ năm 2018, cho phép Công ty Oxalis chính thức khai thác tour đi xuyên hang...

 

(TN&MT) - Vừa qua, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: từ năm 2018, cho phép Công ty Oxalis chính thức khai thác tour đi xuyên hang động lớn nhất thế giới - hang Sơn Đoòng với thời gian là 04 ngày 03 đêm; áp dụng phương án vượt Bức tường Việt Nam.

Phương án vượt Bức tường Việt Nam và đi xuyên hang Sơn Đoòng do các chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đặt ra cho Công ty Oxalis, được lựa chọn tại những vị trí ít ảnh hưởng đến thạch nhũ và môi trường hang động. Trong đó đoạn 65m vượt bức tường bằng dây leo chỉ đi trên mặt nền rộng 0,5m và di chuyển từng người nên cũng ít tác động đến lớp nhũ.

Một phần bên trong hang Sơn Đoòng (Công ty Oxalis cung cấp)
Một phần bên trong hang Sơn Đoòng (Công ty Oxalis cung cấp)

Khi phương án vượt Bức tường Việt Nam được đưa ra, có không ít ý kiến bàn luận. Vì thế, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát việc mở tour theo phương án trên.

Kết quả khảo sát bởi Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Bình cho thấy, việc lắp đặt thang trong hang Sơn Đoòng là giải pháp kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến các quá trình địa chất nhưng không đáng kể. Do thang lắp để vượt Bức tường Việt Nam có ba lỗ khoan dùng chốt giữ đỉnh thang. Thân thang có một điểm tỳ vào vách bức tường thạch nhũ nhưng được lót bằng đệm cao su. Đoạn dốc dài 65m phía trên đỉnh thang vẫn dùng dây cho khách leo lên đỉnh Bức tường Việt Nam; có 23 lỗ khoan để chốt các móc dây bảo hiểm.

Thang lắp ghép dung để vượt Bức tường Việt Nam (Công ty Oxalis cung cấp)
Thang lắp ghép dung để vượt Bức tường Việt Nam (Công ty Oxalis cung cấp)

Lộ trình thử nghiệm tour mới đi xuyên hang Sơn Đoòng có thời gian là 04 ngày 03 đêm, đã được thực hiện từ ngày 21/5 đến 31/8/2017 với 9 lượt tour và lượng khách là 188 người. Du khách không phải quay lại đường cũ để ra khỏi hang vì thế phù hợp với tâm lý chung, cho thấy sự hiệu quả như kì vọng. Việc gắn thang lắp ghép để vượt Bức tường Việt Nam đã phát huy tác dụng trong trường hợp nước lũ dâng đột xuất, du khách có thể vượt Bức tường Việt Nam để ra được bên ngoài, không còn tình trạng thấp thỏm chờ đợi nước lũ rút.

Nhất Linh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 2018, chính thức mở tour 04 ngày 03 đêm đi xuyên hang Sơn Đoòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO