Xã hội

Truyền thông số - ngành học của tương lai

Văn Dinh 19/06/2023 - 11:14

(TN&MT) - Khoa Báo chí – Truyền thông (Đại học Khoa học, Đại học Huế) đang đào tạo ngành Truyền thông số với chương trình đào tạo hấp dẫn, hệ thống máy móc thiết bị học tập được đầu tư hiện đại nhằm đáp úng nhu cầu học tập của sinh viên. Học ngành này, sinh viên được trang bị đa kiến thức, qua đó cơ hội việc làm cực kỳ cao.

Dịch bệnh, suy thoái kinh tế, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, những thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của khách hàng,… tất cả đã trở thành thách thức lớn cho các ngành nghề truyền thống trong xã hội, ảnh hưởng lớn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay. Trong khi một số ngành học không còn thu hút người học bởi đầu ra khá hẹp cửa thì truyền thông số lại trở thành một trong những ngành hot nhất trong thời đại hiện nay bởi nó phù hợp với sự phát triển của xã hội dưới tác động của quá trình chuyển đổi số. Truyền thông số hay còn gọi là Truyền thông kỹ thuật số là truyền thông trong môi trường kỹ thuật số, xây dựng sản phẩm truyền thông dựa trên nền tảng số và chuyển tải sản phẩm đó trên các thiết bị số.

a1(1).jpg
Sinh viên được đào tạo ở phòng studio hiện đại của Khoa Báo chí – Truyền thông
(Đại học Khoa học, Đại học Huế)

Chương trình đào tạo hiện đại, hấp dẫn

Học ngành truyền thông số, sinh viên được trang bị những kiến nền tảng về công nghệ, những kỹ năng chuyên môn như viết thông cáo báo chí, sản xuất và phát hành các sản phẩm báo chí, tổ chức sự kiện, viết kịch bản, thiết kế website, phát thanh viên, biên tập viên, PR, tạo ra các sản phẩm đồ họa như phim hoạt hình, game… Kỹ năng tác nghiệp như phỏng vấn, chụp ảnh, ghi hình, ghi âm, thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin, dựng phim, giao tiếp, đàm phán, thuyết trình.

Ngoài ra sinh viên học ngành Truyền thông số còn được trang bị kiến thức kỹ thuật xử lý liên quan đến hình ảnh, âm thanh, Video, thiết kế để tạo ra các sản phẩm đồ họa, các video, TVC quảng cáo… Để có thể đáp ứng yêu cầu của ngành học, Khoa Báo chí – Truyền thông (Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế) đã đầu tư hệ thống phòng thực hành hiện đại, cập nhập thường xuyên các công nghệ mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu dạy và học của giảng viên và sinh viên, bao gồm: studio, phim trường ảo, phòng thu âm, hệ thống máy tính cấu hình lớn đáp ứng nhu cầu quay dựng phim,…

a2(1).jpg
Sinh viên Khoa Báo chí – Truyền thông thực tập, thực tế cách làm báo và truyền thông

Không chỉ học lý thuyết, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên truyền thông số đã phải thực hiện các đồ án truyền thông, làm thực tập sinh tại các cơ quan, doanh nghiệp, trực tiếp tham gia các dự án truyền thông để học tập kinh nghiệm, tạo các mối quan hệ cần thiết cũng như tự mình đúc rút những thiếu sót, hạn chế của bản thân khi thực hành nghề nghiệp.

Ngành học với đầu ra phong phú

Với những kỹ năng được trang bị kĩ càng, đa dạng, đầu ra của sinh viên truyền thông số vô cùng rộng mở. Bên cạnh đó, chính những ưu thế vượt trội so với truyền thông truyền thống nên hiện nay, các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan đều cần đến truyền thông số, sử dụng truyền thông số trong các hoạt động của mình. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các lĩnh vực và vị trí sau: Phóng viên, Biên tập viên tại các cơ quan thông tấn báo chí. Quản lý, biên tập, xây dựng các nội dung tác phẩm truyền thông, báo chí tại các công ty truyền thông, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Thiết kế sản phẩm game, kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình tại các công ty quảng cáo, doanh nghiệp. Chuyên gia thiết kế, tư vấn quảng cáo, thiết kế nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, làm phim quảng cáo, bộ nhận dạng thương hiệu tại các công ty quảng cáo. Thiết kế, xây dựng website, thiết kế giao diện, thiết kế chức năng, xây dựng nội dung (tại các công ty phát triển phần mềm, tạo dựng website). Thiết kế đồ họa, mô phỏng, ứng dụng tại các công ty thiết kế đồ họa. Giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp có liên quan đến ngành.

a3(1).jpg
Cơ hội việc làm cho sinh viên theo học ngành Truyền thông số là vô cùng rộng mở

Mã ngành Truyền thông số của Trường Đại học Khoa học: 𝟕𝟑𝟐𝟎𝟏𝟎𝟗, bao gồm các khối thi: D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. D15: Ngữ Văn, Địa lý, Tiếng Anh. C00: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý.

Chọn ngành, chọn nghề cho tương lai là điều mà bất kì phụ huynh và học sinh nào cũng quan tâm bởi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trên con đường sự nghiệp. Khoa Báo chí – Truyền thông (Đại học Khoa học, Đại học Huế) với bề dày truyền thống cũng như những đổi mới không ngừng cả về cơ sở vật chất lẫn phương pháp dạy và học là địa chỉ đáng tin cây, nơi gửi gắm ước mơ và giúp sinh viên chắp cánh trong tương lai với ngành báo chí và truyền thông số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông số - ngành học của tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO