Xã hội

Truyền cảm hứng xanh từ Chuyên Ngoại ngữ

Thảo Hiền 10/06/2024 - 09:40

(TN&MT) - Dám nghĩ, dám thay đổi, tự tin bứt phá, bước đi trên con đường mình đã chọn, đó là phác thảo nhanh về những diễn giả trong sự kiện “TEDx CNN Youth: The Cogent Call” đến từ Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Chiều 9/6, tại Hà Nội, sự kiện “TEDx CNN Youth: The Cogent Call” do các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tổ chức đã nhận được nhiều hưởng ứng và phản hồi tích cực từ những người theo dõi. Sự kiện có sự tham dự của nhiều khách mời đặc biệt.

3.png
Các thành viên Ban tổ chức sự kiện TEDx CNN Youth 2024.

Những ý tưởng xứng đáng được lan tỏa

“TEDx CNN Youth: The Cogent Call” đem đến một sân chơi mới mẻ - nơi giao thoa những cảm xúc đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lấy cảm hứng từ chuỗi diễn thuyết nổi tiếng toàn cầu TEDx với tinh thần “Ideas worth spreading” (Tạm dịch: Những ý tưởng xứng đáng được lan tỏa), sự kiện là lời kêu gọi thiết tha từ những người trẻ mang nhiệt huyết, mong muốn có cơ hội được bày tỏ quan điểm cá nhân nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng trẻ năng động, sáng tạo và không ngừng bứt phá.

Các diễn giả là khách mời và học sinh - với những cá tính mạnh mẽ - đã mang tới sự kiện những câu chuyện truyền cảm hứng, chạm đến trái tim khán giả bằng những chia sẻ chân thành, những trải nghiệm phong phú của bản thân, cùng sự chuyên nghiệp trong phong cách diễn thuyết.

5.1.png
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Đến với chương trình, khán giả tham dự được gặp gỡ cựu tuyển thủ bóng đá Đội tuyển nữ quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Quả bóng Vàng 2015, người đã từ giã thể thao chuyên nghiệp khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp với nhiều ánh hào quang - để rẽ ngang thành một giáo viên thể dục của Trường PTTH Chuyên ngoại ngữ.

Những chia sẻ về nỗi trăn trở khi đồng hành với các bạn học sinh tuổi teen của cô giáo Minh Nguyệt; Bài học bước qua nỗi sợ hãi, vượt qua vùng an toàn để phát huy năng lực bản thân của nhà sáng tạo nội dung trẻ Mẫn Nhi; Hành trình đến với nhóm nhảy Big Toe lừng danh một thuở của Mai “tinh vi”; Câu chuyện về nỗ lực không ngừng nghỉ, về tính kỷ luật để vượt qua sức ỳ bản thân của Điệp Anh - biên tập viên chương trình VTV Money (Đài Truyền hình Việt Nam)… Mỗi câu chuyện mang tới một thông điệp khác nhau, song tất cả đều góp phần làm sáng tỏ những phẩm chất, nỗ lực cần có của mỗi người để có thể vượt qua những chặng đường gian nan đi tới thành công.

Điểm sáng của sự kiện còn là sự góp mặt của 4 bạn học sinh (Minh Đức, Phương Uyên, Quách Bảo An, Thùy Anh) với vai trò diễn giả. Họ tự tin bày tỏ quan điểm, chia sẻ trải nghiệm của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó cho thấy sự năng động và sáng tạo của thế hệ Gen Z (thế hệ sinh từ 1997 - 2012), “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám thay đổi”. Chưa kể tới những ước mơ đẹp khi chạm chân vào con đường lập nghiệp mà chỉ riêng sự tự tin và ý nghĩ sâu sắc của những người xếp thứ tự gần cuối Gen Z cũng đủ xứng đáng được lan tỏa như thông điệp của sự kiện.

Và những ước mơ về môi trường

Sẽ thấy một Minh Đức trẻ tuổi nhưng vô cùng chững chạc và điềm đạm. Minh Đức ấp ủ ước mơ làm chủ khoa học công nghệ, hiểu về có thể của thiết bị điện tử để có thể “chữa bệnh” cho nó, hoặc có thể tái sử dụng một số thiết bị điện tử khi sản phẩm bị hỏng hóc để không ảnh hưởng tới môi trường.

10.png
Minh Đức và ước mơ làm chủ công nghệ, tái sử dụng thiết bị để hạn chế ảnh hưởng môi trường

Sẽ thấy một cô giáo Minh Nguyệt với ước mơ về một môi trường học đường khỏe mạnh về thể chất, “lành lặn” về tinh thần, tỏa sáng về trí tuệ. Trong những tham vọng ấy, cô Minh Nguyệt cho biết: “Tôi mong các em cân bằng, biết từ chối sự cám dỗ quá đà của thiết bị công nghệ để dành thời gian tập luyện tăng cường sức khỏe. Con người là tài nguyên quý nhất và sức khỏe là tài nguyên của tài nguyên. Muốn có sức khỏe, các con cũng cần biết ăn sạch. Xanh - sạch là hạt nhân phát triển trong thời đại tiến bộ”.

Từ góc nhìn môi trường, chia sẻ ý tưởng về những buổi diễn thuyết tiếp theo, chị Phương Thảo - một phụ huynh tham dự sự kiện với vai trò là khách mời cho biết: “Chúng tôi mong muốn thông qua những sự kiện tương tự, được nghe những chia sẻ của các em về trách nhiệm công dân trước môi trường. Một môi trường không rác thải, một môi trường mà chỉ số quan trắc chỉ có màu xanh. Một môi trường mà ở đó các con của chúng tôi sẽ là những nhân vật chính, làm chủ ý thức hành vi của mình, làm chủ tương lai của đất nước bằng ước mơ xanh, hành động xanh”.

Không mang ước mơ của mình lên diễn đàn nhưng trong sự kiện trước đó của nhà trường, thầy cô và các bạn cũng đã chứng kiến màn hóa thân ấn tượng và xúc động thành hình ảnh công nhân môi trường của một học sinh với dòng chia sẻ: “Nghề mơ ước của em trong tương lai”.

Ước mơ ấy giản dị mà thực sự quý giá. Ước mơ ấy được “vẽ” bằng trang phục bảo hộ lao động, chân mộc nhưng đáng để chúng ta suy nghĩ. Đấy là nét vẽ không chỉ thể hiện sự tự tin dấn thân mà còn là trân trọng những giá trị bình dị của cuộc sống.

Vâng. Bạn là ai? Điều đó khá quan trọng. Nhưng quan trọng hơn, bạn sống như thế nào, bạn làm gì có ích cho bản thân, cho cộng đồng, cho đất nước? Nếu một lúc nào đó còn ngập ngừng hoặc giả chưa tìm được câu trả lời, hãy đến với “TEDx CNN Youth: The Cogent Call” và Trường PTTH Chuyên Ngoại ngữ. Chắc chắn những ước mơ xanh, lối rẽ xanh, con đường xanh từ Gen Z sẽ không làm bạn thất vọng hay lạc lối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng xanh từ Chuyên Ngoại ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO