Sức khỏe

Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện “công sở không khói thuốc”

Thuỵ Khanh 16/09/2023 - 19:25

(TN&MT) - Sau khi Bộ TN&MT ban hành Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT về Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 – 2024, Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị trực thuộc Bộ đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, tạo dựng môi trường “công sở không khói thuốc”.

Trao đổi với ông Mai Thanh Thiệp – Phó Chánh văn phòng Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường, được biết, việc đầu tiên sau khi Bộ ban hành quyết định về Kế hoạch Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là Trường đã gửi thông báo, quán triệt nội dung của Quyết định này đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong trường để quyết liệt thực hiện.

img_3887.jpg
Ông Mai Thanh Thiệp – Phó Chánh văn phòng Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết kế hoạch thực hiện PCTHTL tại đơn vị

Trong đó, Ban Giám hiệu Nhà trường đã giao cho văn phòng làm đầu mối, căn cứ vào Kế hoạch của Bộ để xây dựng Kế hoạch PCTHTL của trường giai đoạn 2023 – 2024. Hiện tại, Trường đang bắt đầu triển khai Kế hoạch PCTHTL trong tháng 9, với mục tiêu hướng cán bộ Trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định từ Luật PCTHTL cũng như các Nghị định, quyết sách của Nhà nước.

Do đặc thù, tình hình, công việc chuyên môn và công tác của Trường nên việc thực hiện Kế hoạch sẽ không triển khai thường xuyên hàng tuần mà sẽ được triển khai theo các cuộc họp giao ban và các buổi sinh hoạt định kỳ hàng Quý, đồng thời lồng ghép các nội dung liên quan đến PCTHTL để tiếp tục quán triệt và hướng dẫn mọi cán bộ thực hiện.

Theo đó, hàng năm thường có những đợt cao điểm về tuần lễ không thuốc lá diễn ra từ 25 – 31/5, Công đoàn Trường, Đoàn thanh niên Trường đã phối hợp với các đơn vị xây dựng các chương trình cụ thể, thiết thực như treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá dọc hành lang, cổng đón tiếp khách,…; Lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá (thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…) trong các cuộc họp, hội nghị của Trường; Kêu gọi cán bộ trong Trường không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc, chia sẻ các câu chuyện, hình ảnh về tác hại của thuốc lá,…

Đồng thời, trong việc xử lý những trường hợp vi phạm một số cán bộ hút thuốc tại nơi làm việc, Trường áp dụng hình thức nhắc nhở. Điển hình có những đợt lãnh đạo đơn vị đi kiểm tra và quán triệt xử lý khiển trách những trường hợp vi phạm lần 2. Đối với những trường hợp còn tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo tiêu chí để đánh giá xếp loại cán bộ và đánh giá vào hình thức thi đua, khen thưởng của năm.

Qua đó, sau khi Trường triển khai Kế hoạch PCTHTL và áp dụng các hình thức xử lý vi phạm, hiệu quả tuyên truyền đến các cán bộ Trường đã đạt sự tiến triển rất đáng kể. Ông Thanh Thiệp nhấn mạnh, hiện nay so với những năm trước, số lượng người hút thuốc trong Trường đã thuyên giảm một cách đáng kể, như từ 9 người xuống còn 4, 5 người.

Thông qua một số trao đổi của các cán bộ, viên chức, người lao động khi thực hiện Kế hoạch PCTHTL, mọi người đã cùng đưa ra quyết tâm trong việc bỏ sử dụng thuốc lá, dự báo trong thời gian tới, số lượng người hút thuốc sẽ chỉ có 1, 2 người và tiến tới mục tiêu không còn cán bộ sử dụng thuốc lá, hướng tới “công sở không khói thuốc”.

Anh Đỗ Trường Minh – Khoa Đào tạo bồi dưỡng Chuyên môn nghiệp vụ - Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ TN&MT thẳng thắn chia sẻ, trước đây mỗi lần làm việc căng thẳng, anh thường hút rất nhiều thuốc. Dù biết thuốc lá tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tuy nhiên anh chưa thể từ bỏ thói quen này.

img_3891.jpg
Anh Đỗ Trường Minh – Khoa Đào tạo bồi dưỡng Chuyên môn nghiệp vụ - Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ TN&MT quyết tâm hướng đến việc bỏ sử dụng thuốc lá

Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền về Kế hoạch PCTHTL tại đơn vị, qua việc Trường nêu ra điển hình một đồng chí do hút thuốc quá nhiều trong một ngày kéo dài, khiến tình trạng phổi quá tải sức chịu đựng dẫn đến suy kiệt thể trạng và phải nhập viện ngay sau đó. Cùng các trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khác liên quan đến việc sử dụng thuốc lá,...

Từ đó, anh Trường Minh quyết tâm cai thuốc lá với mức độ giảm thiểu dần và hướng đến bỏ hẳn. Anh cho biết, anh đã thực hiện giảm sử dụng thuốc lá trong mấy tháng gần đây, với liều lượng từ hơn 1 bao thuốc/ ngày xuống còn chưa đến 1 bao/ ngày, đồng thời quyết tâm thực hiện cai hẳn thuốc lá do tác hại quá nguy hiểm của thuốc lá mang lại.

Với kết quả trên, Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiêm túc thực hiện Kế hoạch PCTHTL và đem lại hiệu quả trong việc giảm thiểu số lượng người sử dụng thuốc lá, cũng như góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo nên một môi trường “công sở không khói thuốc” trong Trường nói riêng và trong cả hệ thống các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện “công sở không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO