Ngành TN&MT

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Tường Tú 06/02/2024 - 14:39

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, góp phần trong hoạt động đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và các lĩnh vực khác theo nhu cầu xã hội.

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh cho biết: Là một trường đại học công lập, nằm trong hệ thống các trường đại học mạnh tại Việt Nam và là cơ sở giáo dục đạt chuẩn chất lượng quốc gia theo bộ tiêu chuẩn mới của về cơ sở giáo dục đại học với hơn 50% chương trình đào tạo được kiểm định và đạt chuẩn quốc gia, Nhà trường từng bước khẳng định vị thế là Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước, đặt biệt tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

dai-hoc-tn-nt-tphcm.jpg
PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh trao tặng Giấy khen cho các tân cử nhân, tân kỹ sư tốt nghiệp Đại học đạt loại Giỏi năm 2023.

Hiện nay, trước những thách thức về nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Nhà trường đã chủ động rà soát, điều chỉnh khung và chương trình đào tạo theo hướng liên ngành - xuyên ngành. Theo đó, lĩnh vực Tài nguyên, Môi trường, Biến đổi khí hậu được tích hợp và gắn kết với những lĩnh vực Khoa học kinh tế và Khoa học kỹ thuật công nghệ ở các ngành nghề khác. Khung và chương trình đào tạo về Ngành TN&MT, chuyên ngành của Nhà trường cũng luôn hướng đến mục tiêu xây dựng, từng bước hình thành những đặc thù riêng, tiếp cận nhanh nhất trình độ khoa học công nghệ của thế giới, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Theo định hướng của Chiến lược Phát triển của Nhà trường trong giai đoạn 2021 - 2025, Nhà trường sẽ mở một số ngành đào tạo mới ở trình độ Đại học và Sau Đại học trên cơ sở khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội và nguồn lực của Nhà trường. Trong năm 2023, Nhà trường đã hoàn thành hồ sơ mở 02 ngành mới đào tạo trình độ Đại học Công nghệ vật liệu (7510402), Công nghệ kỹ thuật hóa học (7510401) nâng tổng số ngành nghệ đào tạo trình độ Đại học của Nhà trường lên 19 ngành, đào tạo Sau Đại học trình độ Thạc sỹ là 05 ngành. Nhà trường hiện đang hoàn thiện hồ sơ và dự kiến năm 2024 sẽ mở mới 02 ngành đào tạo trình độ Tiến sỹ.

PGS.TS Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh cho hay: Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Nhà trường tiếp tục rà soát, đánh giá theo từng năm các nội dung của Chiến lược Phát triển của Trường giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, xác định các nội dung ưu tiên cần triển khai theo tiềm lực của Nhà trường và sự thay đổi các yếu tố bên ngoài, trong đó, các nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao và xây dựng cơ sở vật chất; tiếp tục tăng cường triển khai số hóa trong hoạt động đào tạo và hỗ trợ đào tạo; hoàn thiện trình Bộ TN&MT Đề án tự chủ Đại học.

Song song đó, Nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động về thông tin truyền thông, xây dựng hình ảnh của Nhà trường và tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh và tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp. Dựa trên thế mạnh của Trường trong lĩnh vực phát triển bền vững môi trường, năng lượng mới, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, khai thác và chế biến sâu nguồn tài nguyên khoáng sản; sản xuất xanh sạch hơn, phát thải cacbon thấp và tiết kiệm năng lượng…; Nhà trường tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng mạng lưới hợp tác với các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các địa phương; tăng cường hợp tác với các tổ chức và các trường đại học trong và ngoài nước. Qua đó, nâng cao được chất lượng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đa dạng hoá các nguồn tài chính thông qua các dự án hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO