Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: Đạt chuẩn kiểm định ABET (Hoa Kỳ)

PV| 09/09/2022 10:09

Vừa qua, ABET - Accreditation Board for Engineering and Technology (Hội đồng Kiểm định các chương trình đào tạo Kỹ thuật - Công nghệ Hoa Kỳ) đã công bố kết quả kiểm định các chương trình đào tạo của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU).

Theo đó, cả 3 ngành đào tạo Kỹ sư: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học của PVU được công nhận đạt chuẩn kiểm định ABET có hiệu lực từ 01/10/2019 đến 30/09/2028. Với kết quả này, PVU là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có tất cả các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ và ở mức đánh giá cao nhất (6 năm). Việc PVU được tổ chức kiểm định quốc tế ABET công nhận góp phần khẳng định chất lượng trong công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

2329c4a8d5db50b95c0a2bbdecc8b91c.jpg
Quang cảnh Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đánh giá của ABET

TS. Diane Rover – Trưởng đoàn ABET đánh giá cao các điểm mạnh của PVU khi là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đó là: Giảng viên và sinh viên của Nhà trường có rất nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế tại các đơn vị sản xuất, tham gia các dự án và mạng lưới nghề nghiệp, đặc biệt sinh viên được tham gia nhiều kỳ kiến tập và thực tập. PVU được tọa lạc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là trung tâm vận hành và hậu cần của các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham gia hoạt động hầu hết với các công ty dầu khí trong nước, quốc tế và các công ty dịch vụ Dầu khí tại đây. Nhờ đó, có rất nhiều kỹ sư và giám đốc điều hành giàu kinh nghiệm trong ngành tình nguyện làm giảng viên, người hướng dẫn trong các chương trình đào tạo và cố vấn cho sinh viên của Trường. Sự tập trung nguồn lực công nghiệp dầu khí tại một địa điểm như thế là điều độc đáo và giúp sinh viên của Trường sớm được tiếp cận chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thực tế và tương tác chuyên ngành một cách thuận lợi. Vì vậy, sinh viên nhanh chóng đảm nhận tốt công việc thuộc lĩnh vực dầu khí, trong nước và quốc tế sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, TS. Diane Rover cũng nhấn mạnh, chương trình Kỹ thuật Dầu khí có cấu trúc tốt nhất, đặc biệt là học phần đồ án thiết kế.

7adb3d5417377dbbd00d89f43cf4a112.jpg
TS. Diane Rover – Trưởng đoàn ABET đánh giá cao các điểm mạnh của PVU

TS. David Hammond, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Địa chất đánh giá: “Khung chương trình đào tạo cung cấp nền tảng toán học và địa vật lý ứng dụng ở mức độ cao. Mức độ đáp ứng này cao hơn nhiều so với các ngành Kỹ thuật Địa chất ở các trường mà tổ chức ABET đã từng đánh giá. Điều này giúp cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm tốt hơn và có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế, thích ứng với công việc một cách nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở vững chắc cho sinh viên tốt nghiệp theo đuổi các hệ đào tạo sau đại học”.

TS. Thomas Hanley, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Hóa học nhận xét: “Đây là một chương trình rất tốt. Các bạn có mối quan hệ rất gắn kết với Petrovietnam và các đối tác, đơn vị hoạt động trong ngành công nghiệp dầu khí, vì vậy chương trình không chỉ tốt mà còn là chương trình đặc biệt. Tôi rất vui khi có cơ hội được đánh giá chương trình của bạn. Tôi cũng rất ấn tượng với khả năng đáp ứng của học viên bằng tiếng Anh, họ đã làm một công việc rất tuyệt vời".

TS. Abdullah Sultan, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Dầu khí nhấn mạnh, cơ sở vật chất, các trang thiết bị thí nghiệm của chương trình đào tạo là hiện đại, đầy đủ và nổi bật (outstanding).

edff5157a69eadd1d8c508c938bde149.jpg
PVU luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Uy tín quốc tế

Sau quá trình kiểm định nghiêm túc và khách quan, Tổ chức kiểm định ABET đã công nhận cả 3 ngành Kỹ thuật địa chất (Geological Engineering), Kỹ thuật Dầu khí (Petroleum Engineering), Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering) của PVU đạt kiểm định ABET với mức kiểm định cao nhất là 6 năm, tính đến ngày 30/9/2028.

Kết quả này bắt nguồn từ quá trình thực hiện triết lý giáo dục của PVU qua nhiều năm với sự hỗ trợ mọi mặt cả vật chất, tinh thần từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp dầu khí trong và ngoài nước. Trong đó, xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ cao; xây dựng chuẩn đầu ra cho chương trình; chú trọng việc giảng dạy và cải tiến phương pháp giảng dạy để đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình. Đồng thời, PVU hợp tác trong nước và quốc tế nâng cao chất lượng đào tạo, liên tục trang bị và nâng cấp các trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho công tác thực hành đạt chuẩn quốc tế.

36f86155911a4b84bc1b9416d43ffd01.jpg
Sinh viên trường Đại học Dầu khí Việt Nam có cơ hội tiếp cận học giữa lý thuyết trên giảng đường và thực hành tại các đơn vị trong ngành Dầu khí

TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU cho biết, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục hay kiểm định chương trình đào tạo là yêu cầu cấp thiết để các trường Đại học tự chủ theo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi. Đồng thời cũng hàm chứa ý nghĩa công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trước toàn xã hội, giúp cho phụ huynh, người học và nhất là doanh nghiệp giám sát được chất lượng của các chương trình đào tạo mà nhà trường cung cấp.

“Việc cả 3 chương trình đào tạo của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam – PVU được Tổ chức kiểm định ABET công nhận về chất lượng sẽ có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hơn, vượt ra khỏi lãnh thổ quốc gia, rút ngắn khoảng cách về đào tạo giữa các Đại học trong nước với các Đại học có uy tín trên thế giới” - TS. Phan Minh Quốc Bình nói.

Theo thống kê tính đến ngày 30/8/2022, các ngành đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET ở khu vực châu Á: có 35 trường đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering), 9 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí (Petroleum Engineering) và chưa có trường nào đạt chuẩn ABET ngành Kỹ thuật Địa chất (Geological Engineering). Riêng ở khu vực Đông Nam Á, có 6 trường đã đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 1 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Địa chất.

d0bcc043a26a7294f2b5cd1bc32f5c60.jpg
Thầy trò PVU luôn nỗ lực khẳng định mình vượt thách thức tiến tới thành công

Như vậy, với 3 ngành Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học được chính thức công nhận kiểm định ABET, bằng kỹ sư của PVU sẽ được quốc tế công nhận và đây sẽ là tấm vé thông hành toàn cầu cho sinh viên PVU, khi tuyển dụng nhân sự tại một quốc gia bất kỳ, những tập đoàn toàn cầu như Boeing hay Intel luôn đánh giá cao, thậm chí bắt buộc các ứng viên phải được đào tạo từ những chương trình đạt chuẩn quốc tế. Tất nhiên, các chuẩn quốc tế như vậy phải được công nhận toàn cầu dựa trên uy tín lâu dài. Trong số các tiêu chuẩn mà những tập đoàn toàn cầu đánh giá cao, ABET được xếp nhóm đầu bảng đối với các ngành kỹ thuật và công nghệ. Đạt chuẩn ABET là sự cam kết, nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để PVU khẳng định, cố gắng vươn lên, không ngừng cải tiến phương thức đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng nền giáo dục và ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên số một cách mạnh mẽ, bền vững.

ABET là tổ chức kiểm định uy tín nhất thế giới cho các chương trình kỹ thuật và công nghệ. Rất nhiều trường ĐH nổi tiếng trên thế giới đã tham gia kiểm định ABET cho các chương trình đào tạo của mình. ABET được thành lập năm 1932 với 4 Ủy ban Kiểm định gồm: Ủy ban Kỹ thuật (EAC), Ủy ban Công nghệ - Kỹ thuật (ETAC), Ủy ban Khoa học ứng dụng (ASAC) và Ủy ban Khoa học điện toán (CAC). Tính đến nay, đã có hơn 4.000 chương trình đào tạo thuộc gần 900 trường Đại học và Cao đẳng ở hơn 40 quốc gia được kiểm định bởi ABET.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: Đạt chuẩn kiểm định ABET (Hoa Kỳ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO