Trường Cao đẳng nghề Đường sắt: Đào tạo "tiến sĩ từ xa" chỉ với 16 ngày?

06/12/2017 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh mà Phóng viên Báo TN&MT nhận được, ông Phạm Văn Chánh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Đường sắt (CĐNĐS) thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Long Biên, Hà Nội) và ông Trương Thành Trung – Phó Giám đốc Phân hiệu phía Nam của trường này được học tiến sĩ theo hình thức “đào tạo từ xa” trong thời gian 16 ngày. Đáng nói là, một cán bộ của ngành đường sắt cũng được đào tạo cùng trường với hai ông này nhưng khi mang bằng đi khảo thí đã không được công nhận.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 30/7/2013, ông Phạm Văn Thanh (nguyên Hiệu trưởng trường CĐNĐS) đã ký quyết định số 649/QĐ-CĐNĐS và 651/QĐ-CĐNĐS cử ông Chánh lúc đó là Phó Hiệu trưởng, Giám đốc phân hiệu CĐNĐS phía Nam và ông Trung lúc đó là Phó trưởng phòng Đào tạo trường kiêm Trưởng phòng đào tạo Phân hiệu phía Nam đi học và làm NCS chuyên ngành Quản lý giáo dục tại Đại học công lập Khoa học và Công nghệ Neuva Ecijia (Philippines) (NEUST). Tuy nhiên, hiện nay ông Chánh đã có bằng nhưng chưa mang đi kiểm thí. ông Trung vẫn chưa bảo vệ nhưng không thấy sang Philippines để tiếp tục nghiên cứu nữa.

Trường Cao đẳng nghề Đường sắt
Trường Cao đẳng nghề Đường sắt

Để thông tin được trung thực, khách quan, PV đã rất nhiều lần liên lạc với ông Chánh nhưng không thành. Ngày 30/11 vừa qua, PV đã có mặt tại trường CĐNĐS, và làm việc với bà Võ Thị Bích Thủy – Trưởng phòng tổ chức hành chính cũng là người được ủy quyền phát ngôn cho trường. Khi được PV hỏi những thủ tục giấy tờ liên quan đến việc ông Chánh đi học, bà Thủy trả lời: “Những thủ tục giấy tờ về việc anh ấy đi học thì đương nhiên là có đủ đầy theo quy định. Còn bằng anh ấy đã lấy về nhưng vì anh Chánh là cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) nên đã nộp bằng lên TCT”. Bà Thủy bổ sung thêm: “Những người đi học ở nước ngoài về theo quy định, phải được Bộ GD&ĐT kiểm định, anh ấy đã nộp bằng lên TCT ĐSVN và TCT có trách nhiệm đi thẩm định, còn kết quả thẩm định chúng tôi chưa nhận được”.

Khi được hỏi bằng thạc sĩ, bà Thủy cho biết: “Chị có thể xem nhưng chúng tôi không đồng ý các chị đưa thông tin ấy lên mặt báo hay chụp lại, hồ sơ của anh ấy chính thức được TCT ĐSVN quản lý, ở đây, chúng tôi chỉ lưu lại để làm thống kê, việc bổ nhiệm và quản lý anh ấy là thuộc TCT ĐSVN, tôi đảm bảo anh ấy có bằng thạc sĩ”. Tuy nhiên, bà Thủy chỉ nói vậy chứ không hề cung cấp gì cho PV.

Còn trả lời về 2 bài nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế trước khi ông Chánh bảo vệ luận án tiến sĩ theo quy định, bà Thủy khẳng định có nhưng ấp úng: “cái đấy tôi không nắm cụ thể, vì chúng tôi không đủ thẩm quyền đây là việc của TCT ĐSVN”...

Trao đổi về quá trình đi học của hai ông, bà Thủy “trình bày”: “Mỗi năm, anh ấy đi đào tạo 4-5 đợt, mỗi đợt 5-10 ngày, có thể là Malaysia, Philippines, Hồng Kông,... trong quy định đào tạo có ghi rõ như vậy.”

So sánh với thông tin trên visa của ông Trung cho thấy, chỉ có 4 đợt tập trung đi nghiên cứu sinh với thời gian là 16 ngày cả đi và về, với điểm đến là Hồng Kông.

Visa của ông Trung trong quá trình đi “học tiến sĩ”
Visa của ông Trung trong quá trình đi “học tiến sĩ”

Nhưng khi được đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến việc học của ông Chánh và ông Trung bà này lại đẩy trách nhiệm: “Thời gian anh Chánh đi học, anh ấy đang là Giám đốc Phân hiệu phía Nam nên việc lưu và quản lý là trách nhiệm trong kia để còn thanh quyết toán.

Được biết, Philippines là một quốc đảo nói tiếng Anh nhưng bà Thủy khẳng định: “Ở đây chúng tôi chỉ nắm văn bằng chứng chỉ của anh ấy với trình độ tiếng Anh đáp ứng đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ của nhà trường, là chứng chỉ B” ?!

 PV đã có buổi làm việc với TCT ĐSVN tại văn phòng của tổng công ty, ông Đỗ Ngọc Lâm người được cử làm việc với PV “ thẳng thắn”: “Chúng tôi không có quyền phát ngôn nên các chị để lại thông tin, câu hỏi và chúng tôi sẽ trình lên cấp trên rồi trả lời cụ thể bằng văn bản.”

Việc 2 lãnh đạo của trường CĐNĐS đi NCS nhưng thực chất là đi du lịch đã khiến dư luận “dậy sóng” suốt nhiều tháng qua mà không hề nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ phía trường CĐNĐS và TCT ĐSVN. Đề nghị Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vào cuộc, xem xét, xử lý để rộng đường dư luận.

PV sẽ tiếp tục quay trở lại khi có thêm thông tin về sự việc trên.

Linh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng nghề Đường sắt: Đào tạo "tiến sĩ từ xa" chỉ với 16 ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO