Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc với tỉnh Quảng Trị

17/07/2019 18:52

(TN&MT) - Ngày 17/7, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế xã hội.

IMG 9251
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị


Báo cáo với đoàn công tác tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trên cơ sở nhận diện và nhận thức sâu sắc hơn về những thuận lợi, cơ hội, những khó khăn, thách thức đang đặt ra, định vị lại Quảng Trị trong mối quan hệ với các tỉnh trong khu vực để xác định rõ mục tiêu và định hướng phát triển, lựa chọn những công việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhiệm vụ phát triển KT XH, đảm bảo quốc phòng an ninh, với nhiều giải pháp mới, đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2016 -2018 đạt 7,5%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 43,6 triệu đồng. Thực hiện chủ trương ngày thứ 7 vì nông thôn mới đã tạo nên không khí mới trong toàn hệ thống chính trị thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2018, Quảng Trị có 52/117 xã đạt chuẩn NTM…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cũng chỉ ra những hạn chế của tỉnh như: quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu ngân sách chưa cao, chưa có nhiều dự án lớn tạo động lực phát triển; tội phạm ma túy ở vùng biên giới diễn biến phức tạp... Tỉnh Quảng Trị kiến nghị Trung ương quan tâm và có cơ chế chính sách để phát triển kinh tế trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo; hỗ trợ xây dựng cảng hàng không, cảng biển Mỹ Thủy, xây dựng tuyến đường kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Cửa khẩu Quốc tế La Lay, đẩy nhanh đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện 1 Quảng Trị, Nhà máy Điện khí; tháo gỡ khó khăn về hạ tầng, giá điện để phát triển điện mặt trời. Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng kiến nghị Trung ương xem xét cho tỉnh tổ chức “Festival khát vọng hòa bình” nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công, góp phần phát triển kinh tế và thể hiện khát vọng tự do, yêu chuộng hòa bình.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị tỉnh Quảng Trị cần phải phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương đặc biệt là nguồn năng lượng sạch. Xây các công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế như cảng nước sâu Mỹ Thủy, tập trung vào công nghiệp năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... Cần phải có cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư có chiến lược, có tầm nhìn. Riêng việc tập trung phát triển trục hành lang kinh tế Đông Tây trong thời gian tới cần phải có sự phối hợp với các nước liên quan để nghiên cứu và được các bộ ngành, Chính phủ xem xét, đánh giá trước khi đưa vào kế hoạch phát triển chung của đất nước. Bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Trị cần phải quan tâm đến đời sống nhân dân, thường xuyên chăm lo đối với các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách. Giải quyết nhanh chế độ chính sách đối với các gia đình có công, thương binh liệt sĩ. Về việc tổ chức “Festival khát vọng hòa bình”, đây là sáng kiến rất ý nghĩa, tỉnh cần xây dựng đề án về vấn đề này theo hướng xã hội hóa nguồn lực.

Dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng đoàn công tác đã đến dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị. Thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc với tỉnh Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO