Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại Yên Bái

22/08/2018 20:20

(TN&MT) - Ngày 22/8, bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Trung ương Đảng- Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tình hình công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Cùng tham gia đoàn công tác có ông Điểu K’ Ré- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thanh Trà- Bí thư tỉnh ủy đã báo cáo với bà Trương Thị Mai và đoàn công tác về kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh và tình hình công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Theo đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 18, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, với quyết tâm chính trị cao của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đến nay các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đều đảm bảo tiến độ, trong đó có 5/21 chỉ tiêu đã vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng GRDP bình quân 3 năm đạt gần 6,4%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 31 triệu đồng, bằng 62% mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2018 dạt gần 4,5%. Toàn tỉnh có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 48% mục  tiêu Nghị quyết.

Về công tác dân tộc, tỉnh Yên bái hiện có 30 dân tộc anh em cùng chung sống với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 55%. Xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, tỉnh Yên bái đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân tộc vào Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Từ năm 2016 đến nay đã huy động gần 8700 tỷ đồng hỗ trợ cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như: xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số…

 Kinh tế vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có sự chuyển biến rõ nét. Đến nay trong tổng số 37 xã được công nhận nông thôn mới đã có 12 xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50%. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm nhanh, nhất là tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, bình quân giai đoạn 2016-2017 giảm gần 8%/năm.

Về công tác tôn giáo, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận là: Phật giáo, Công giáo và Tin lành với trên 74 nghìn tín đồ, chiếm hơn 9% dân số của tỉnh. Những năm qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tôn giáo của tỉnh đã có bước tiến bộ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng nêu thêm một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác dân tộc, tôn giáo của tỉnh. Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Trương Thị Mai Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Trung ương Đảng– Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt trong thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp. Chia sẻ với những khó khăn của một tỉnh còn nghèo như Yên Bái, đặc biệt là trước những khó khăn, mất mát do thiên tai, bão lũ trong những năm gần đây.

Bà Trương Thị Mai đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giải quyết tốt các chính sách cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh phải phát huy tinh thần gương mẫu, tận tụy trong mọi hoạt động và công việc, tạo niềm tin đối với quần chúng nhân dân.

Đồng thời, tập trung mạnh mẽ các nguồn lực cho giảm nghèo bền vững, lồng ghép có hiệu quả với chương trình MTQG xây dựng NTM; xác định rõ các nguyên nhân gây ra đói nghèo để tập trung giải quyết.

Nhân dịp này, bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư TƯ Đảng- Trưởng Ban Dân vận TW đã đến thăm các cán bộ, công chức của Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO