Trung tâm Y tế huyện Chư Pah – Gia Lai: Xả nước thải y tế xuống hầm rút

28/08/2017 00:00

Ông Nguyễn Trà – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chư Pah cho biết: "Nguồn vốn thì có nhưng phía nhà đầu tư Nhật Bản cứ hứa lần hứa lữa hết năm này đến năm...

 

(TN&MT) - Trung tâm y tế huyện Chư Pah (Gia Lai) nằm trên khuôn viên rộng chừng 2ha, sát khu dân cư thuộc thị trấn Nhơn Hòa. Năm 2009, Trung tâm này nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản trong việc đầu tư xây dựng lò đốt rác thải y tế (chất thải rắn). Riêng phần nước thải y tế đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên hàng ngày, mọi vấn đề trong điều trị, phẫu thuật… đều được cho dẫn chung vào hầm rút (cùng chung nước sinh hoạt) rồi thẩm thấu ra môi trường.

Lò đốt rác thải rắn của Trung tâm
Lò đốt rác thải rắn của Trung tâm

Ông Nguyễn Trà – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chư Pah cho biết: “Nguồn vốn thì có nhưng phía nhà đầu tư Nhật Bản cứ hứa lần hứa lữa hết năm này đến năm khác đã 8 năm nay rồi (từ năm 2009) nhưng vẫn chưa làm. Vì thế nước thải y tế chỉ được xử lý sơ sài (cơ bản) rồi dẫn xuống hầm. Nếu đúng quy trình thì qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt, nhưng Trung tâm cũng chỉ còn biết chờ được đầu tư xây dựng để sử dụng theo đúng quy trình xử lý việc xả thải nguồn nước.”

Bác sĩ V cho biết: “Trung tâm đảm bảo phục vụ cho 50 giường bệnh, vì năm gần khu trung tâm nên người dân đến khám và điều trị rất đông. Biết là việc việc xả nước thải y tế là chưa có, nhưng vì nhu cầu công việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nên chúng tôi vẫn phải làm. Việc có khu xử lý nước thải y tế riêng biệt là rất cần thiết vì  nhiều khi nếu có mầm mống loại dịch bệnh dễ lan truyền mà thẩm thấu xuống đất, nhiễm vào nguồn nước ngầm thì rất nguy hiểm.

Khuôn viên xử lý chất thải nhưng không có khu vực xử lý nước thải
Khuôn viên xử lý chất thải nhưng không có khu vực xử lý nước thải

Ông Nguyễn Trà còn cho biết thêm, trước thực trạng như nói trên, sáng ngày 28/8 Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã xuống kiểm tra hiện trường việc xử lý nước thải y tế. Khi đoàn đến thì cũng chỉ biết xử lý nước thải y tế như hiện nay là không đúng quy trình, rồi họ lại ra về. Trung tâm đang rất cần có tiếng nói của các cơ quan chức năng để được đầu tư xây dựng nhằm thực hiện tốt việc xử lý nước thải. Trung tâm cũng đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng, thời gian tới. nếu phía Nhật Bản (nguồn vốn ODA) không đầu tư như những gì họ đã hứa thì Trung tâm cũng mong muốn có được nguồn vốn khác để xây dựng khu vực xử lý nước thải y tế đạt chuẩn để hoạt động

Vũ Đình Năm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Chư Pah – Gia Lai: Xả nước thải y tế xuống hầm rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO