Môi trường

Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT Bình Dương: Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập

Tường Tú 28/04/2023 - 10:10

(TN&MT) - Chiều 27/4, tại TP. Thủ Dầu Một, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Trung tâm (01/5/2008 - 01/5/2023). Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương đã đến dự và chỉ đạo buổi lễ.

a1.-ttqt.jpg
Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, bà Nguyễn Trình Cao Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương cho biết: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở TN&MT Bình Dương, được thành lập từ tiền thân là 1 bộ phận thuộc Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường trên nền móng các trang thiết bị do Dự án Môi trường Việt Nam - Canada (VCEP) của Chính phủ Canada tài trợ cho tỉnh Bình Dương. Qua các lần tách, nhập, đến năm 2015 được đổi thành Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh Bình Dương. Trung tâm còn làm tốt công tác tham mưu cho Sở TN&MT Bình Dương, tư vấn và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thực hiện pháp luật về quan trắc tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng tổ chức bộ máy ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.

a2.-tqtt.jpg
Bà Nguyễn Trình Cao Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương báo cáo tại buổi lễ

Qua 15 năm hoạt động, có thể nói, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trên các mặt công tác như: Công tác quan trắc môi trường; vận hành hệ thống quan trắc tự động; phân tích, thử nghiệm; nghiên cứu khoa học, tư vấn về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Với những thành tích đạt được trong 15 năm qua, tập thể Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương 08 lần tặng Bằng khen danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 01 lần được Bộ TNMT tặng Bằng khen đạt thành tích suất sắc trong công tác; hàng năm đều đươc Sở TN&MT Bình Dương công nhận “Tập thể lao động tiên tiến”; nhiều cá nhân được nhận nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý của cấp trên trao tặng.

a3.-ttqt.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương trao quà lưu niệm cho các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực trong thực thi nhiệm vụ và những thành tựu đã đạt được trong 15 năm hình thành và phát triển của Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương nói chung, của mỗi viên chức và người lao động nói riêng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển tiếp theo, bà Nguyễn Ngọc Thúy đề nghị: Trung tâm cần tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống các trạm quan trắc tự động nước thải, nước dưới đất, nước mặt tự động và 02 trạm thuỷ văn Tân Uyên và Lái Thiêu; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động; thực hiện tốt công tác lấy mẫu giám định cho các đơn vị quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đồng thời, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương cũng cần mở rộng hệ thống quan trắc chất lượng môi trường thông minh, trong đó, mở rộng các điểm quan trắc tự động nước mặt, nước dưới đất, nhất là không khí xung quanh, nhằm từng bước hiện đại hóa kỹ thuật quan trắc môi trường, đặc biệt là môi trường xung quanh để nắm bắt nhanh các chỉ số môi trường, làm cơ sở công bố đến cộng đồng; nâng cấp phần mềm xử lý và chia sẻ số liệu quan trắc môi trường, phục vụ cung cấp thông tin đến cộng đồng, phục vụ phát triển đô thị thông minh Bình Dương.

a4.ttqt.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT và Trung tâm trao quà cho các viên chức, người lao động có thâm niên 15 năm công tác

Ngoài ra, Trung tâm cũng phải tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của lĩnh vực môi trường nói riêng, liên thông với các hệ thống thông tin của các Bộ, ngành và địa phương, đảm bảo dữ liệu được liên thông và đầy đủ; phấn đấu đến năm 2030, 100% thiết bị trong điều tra, khảo sát, quan trắc, đo đạc trên công nghệ số, thu nhận trực tiếp dữ liệu số; đồng thời, ưu tiên phát triển là tiếp tục thực hiện nhiều hơn đối với công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh thực hiện các đề tài, dự án phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

“Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc để cùng ôn lại những thành tích đáng tự hào mà tập thể viên chức và người lao động của Trung tâm đã đạt được qua các thời kỳ. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của ngành TN&MT tỉnh Bình Dương” - bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT Bình Dương: Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO