Ngành TN&MT

Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT Bình Dương: 15 năm xây dựng và phát triển

Tường Tú 09/05/2023 - 13:24

(TN&MT) - Qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh Bình Dương.

Trung tâm còn làm tốt công tác tham mưu cho Sở TN&MT Bình Dương, tư vấn và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thực hiện pháp luật về quan trắc tài nguyên và bảo vệ môi trường... trên địa bàn tỉnh.

Không ngừng phát triển

Lãnh đạo Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương cho biết: Qua 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã có sự phát triển lớn mạnh về mọi mặt công tác, từ đơn vị sự nghiệp do Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đến nay, Trung tâm đã tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư với doanh thu hoạt động trung bình hơn 90 tỷ đồng/năm, góp phần thực hiện tốt trách nhiệm phục vụ công tác quản lý môi trường, có đóng góp thuế cho ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của viên chức, người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Trung tâm.

Cùng với đó, Trung tâm cũng đã làm tốt, kịp thời, đầy đủ công tác quan trắc, đánh giá các thành phần môi trường của tỉnh Bình Dương; thực hiện tốt công tác trưng cầu giám định về môi trường phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra của các đơn vị quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh; quản lý tốt hệ thống quan trắc tự động nước thải trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng góp phần cho việc quản lý được gần 80% lượng nước thải công nghiệp trên toàn tỉnh thông qua hệ thống quan trắc tự động.

a1.-phan-tich-moi-truong.jpg
Hoạt động phân tích các chỉ số môi trường tại phòng thí nghiệm của Trung tâm.

Hàng năm, các chương trình quan trắc của Trung tâm cũng đã phục vụ tốt công tác quản lý về môi trường của tỉnh Bình Dương, đáp ứng về số liệu, thông tin phục vụ công tác bảo vệ môi trường, xây dựng các báo cáo môi trường, trình Bộ TN&MT và đề xuất các chương trình, kế hoạch trung và dài hạn về quản lý, bảo vệ môi trường cho địa phương. Đặc biệt, năm 2022, Trung tâm đã kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Bình Dương để chia sẻ trực tuyến kết quả quan trắc của các trạm quan trắc chất lượng nước mặt, nước thải, khí thải tự động với hơn 150 trạm; đồng thời, công bố chất lượng nước mặt và không khí định kỳ hằng tháng.

Đến nay, thông qua hệ thống quan trắc nguồn thải tự động, liên tục của Trung tâm đã giám sát được 108 nguồn nước thải có công suất thiết kế hơn 500m3/ngày đêm, với lưu lượng xả nước thải giám sát được khoảng 200.000m3/ngày đêm và 38 nguồn khí thải lớn. Trung tâm là đơn vị đầu tiên của cả nước trong lĩnh vực quan trắc môi trường áp dụng công nghệ tự động hóa, sử dụng thiết bị quan trắc chất lượng nước tự động, liên tục và dùng camera giám sát, máy lấy mẫu tự động để kiểm soát chất lượng nước thải của các doanh nghiệp. Giải pháp này đã góp phần quan trọng trong công tác kiểm soát ô nhiễm các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh, được Bộ TN&MT đánh giá cao và sau đó xem xét cụ thể hóa thành quy định bắt buộc để áp dụng trên toàn quốc.

Lĩnh vực phân tích, thử nghiệm của Trung tâm cũng đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về quy mô trang thiết bị, nhân sự, mở rộng và nâng cao chất lượng chỉ tiêu phân tích. Trong đó, số lượng thông số phân tích được công nhận ISO/IEC 17025:2017 tăng từ 20 thông số năm 2008 lên 108 thông số vào năm 2022. Đồng thời, Trung tâm cũng đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường VIMCERTS từ năm 2014 với 207 thông số, đến năm 2022 là 277 thông số và dự kiến tăng lên 297 thông số trong kỳ điều chỉnh Giấy phép lần này.

Hoạt động tư vấn dịch vụ về tài nguyên và môi trường cũng đã được Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương phát triển thành mảng tư vấn thực hiện các đề án, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học cho cấp tỉnh và cho cấp huyện. Cạnh đó, Trung tâm còn tích cực tham gia thực hiện các đề tài khoa học, các nhiệm vụ, đề án phục vụ công tác quản lý về môi trường. Hoạt động này của Trung tâm cũng đã góp phần năng cao năng lực, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước của các Phòng TN&MT cấp huyện, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bình Dương.

Nâng cao năng lực

Hiện tại, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương đã triển khai nâng cấp và mở rộng Phần mềm Quản lý hoạt động quan trắc, thử nghiệm (Cenlab) Phiên bản 2.0 cho Bộ phận Quan trắc đo đạc ngoài hiện trường. Toàn bộ các hoạt động lấy mẫu ngoài hiện trường, gửi mẫu, mã hóa, giao nhận mẫu, phân tích và trả kết quả cho khách hàng được thực hiện trực tuyến; góp phần tăng cường tính bảo mật, khách quan, hạn chế được tiêu cực liên quan đến hoạt động quan trắc, phân tích.

Lãnh đạo Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương cho hay: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống các trạm quan trắc tự động nước thải, nước dưới đất, nước mặt tự động và trạm thủy văn Tân Uyên, trạm thủy Lái Thiêu; đồng thời, tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động; thực hiện tốt công tác lấy mẫu giám định cho các đơn vị quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

a2.-quan-tra-tu-dong.jpg
Trung tâm hiện có hệ thống quan trắc tự động giám sát 200.000m3/ngày đêm.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ mở rộng hệ thống quan trắc chất lượng môi trường thông minh. Trong đó, Trung tâm cũng sẽ mở rộng các điểm quan trắc tự động nước mặt, nước dưới đất, nhất là quan trắc tự động không khí xung quanh, nhằm từng bước hiện đại hóa kỹ thuật quan trắc môi trường, đặc biệt là môi trường xung quanh để nắm bắt nhanh các chỉ số môi trường, làm cơ sở công bố đến cộng đồng; đồng thời, nâng cấp phần mềm xử lý và chia sẻ số liệu quan trắc môi trường, phục vụ cung cấp thông tin đến cộng đồng, phục vụ phát triển Thành phố thông minh Bình Dương.

Trung tâm cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của lĩnh vực môi trường, liên thông với các hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, đảm bảo dữ liệu được liên thông, đầy đủ; phấn đấu đến năm 2025, 80% thiết bị trong điều tra, khảo sát, quan trắc, đo đạc sử dụng công nghệ số, bảo đảm thu nhận trực tiếp dữ liệu số và đến năm 2030, 100% thiết bị trong điều tra, khảo sát, quan trắc, đo đạc trên công nghệ số, thu nhận trực tiếp dữ liệu số; ưu tiên thực hiện nhiều hơn đối với việc nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh thực hiện các đề tài, dự án, phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đạt được trong 15 năm qua, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bình Dương đã vinh dự được UBND tỉnh Bình Dương 8 lần tặng Bằng khen danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 1 lần được Bộ TN&MT tặng Bằng khen đạt thành tích suất sắc trong công tác; hàng năm, đều được Sở TN&MT Bình Dương công nhận “Tập thể lao động tiên tiến”; nhiều cá nhân được nhận nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.

Mặt khác, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo và tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các viên chức và người lao động để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; mời các chuyên gia tham gia các đề tài, dự án để học hỏi kinh nghiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn để rút ngắn thời gian thực hiện; đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án “Tăng cường năng lực quan trắc giai đoạn 2021 - 2025”; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu dịch vụ và gói thầu ngân sách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT Bình Dương: 15 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO