Trung Quốc xác nhận thuốc chống sốt rét có hiệu quả trong phòng bệnh Covid-19

Mai Đan| 19/02/2020 05:14

(TN&MT) - “Dựa trên các kết quả của các thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia Trung Quốc đã xác nhận Chloroquine Phosphate, một loại thuốc chống sốt rét có hiệu quả nhất định trong điều trị Covid-19”, một quan chức Trung Quốc cho biết ngày 17/2.

Trung Quốc xác nhận thuốc chống sốt rét có hiệu quả trong phòng bệnh Covid-19

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Sun Yanrong, Phó lãnh đạo Trung tâm Quốc gia về Phát triển Công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết: “Các chuyên gia đề nghị loại thuốc trên nên bao gồm trong phác đồ điều trị tiếp theo và áp dụng thử nghiệm trên quy mô rộng hơn tại các bệnh viện sớm nhất có thể”.

“Cloroquine Phosphate, đã được sử dụng trong hơn 70 năm được chọn từ hàng chục ngàn loại thuốc hiện có sau nhiều vòng sàng lọc”, bà Sun cho biết thêm.

Theo bà Sun, loại thuốc này đã được thử nghiệm lâm sàng tại hơn 10 bệnh viện ở Bắc Kinh, cũng như ở các tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam của Trung Quốc và cho thấy hiệu quả trong điều trị bệnh.

Vẫn theo bà Sun, trong các thử nghiệm, các nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc đã cho thấy các chỉ số tốt hơn so với các nhóm khác khi hạ sốt cải thiện tình trạng phổi cũng như tỷ lệ các bệnh nhân âm tính trong các xét nghiệm nucleic acid và thời gian họ cần để thực hiện các xét nghiệm này.

Bệnh nhân dùng thuốc trên cũng có thời gian hồi phục nhanh hơn. Minh chứng cho điều này, bà Sun cho biết một bệnh nhân 54 tuổi ở Bắc Kinh, người đã đến bệnh viện 4 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid-19. Sau khi dùng thuốc trong một tuần, người đàn ông này có tất cả các chỉ số đều được cải thiện và axit nucleic chuyển sang âm tính.

“Cho đến nay, vẫn chưa có phản ứng nghiêm trọng nào kháng các thành phần của thuốc trong số hơn 100 bệnh nhân đăng ký các cuộc thử nghiệm lâm sàng này” - bà Sun nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 15/2, một số cơ quan gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Sức khỏe Quốc gia và Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế quốc gia của Trung Quốc đã tiến hành họp trực tuyến để lắng nghe về nghiên cứu và ý kiến của các chuyên gia y tế về tính hiệu quả của loại thuốc trên trong việc chống lại dịch bệnh Covid-19.

Nhóm chuyên gia do Zhong Nanshan - một chuyên gia về hệ hô hấp và là một học giả tại Viện Kĩ thuật Trung Quốc dẫn đầu đã nhất trí rằng Chloroquine Phosphate có thể được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 hơn.

Các thí nghiệm trong ống nghiệm trước đây cho thấy nó có thể ngăn chặn nhiễm virus bằng cách thay đổi giá trị axit và tính cơ bản bên trong tế bào và can thiệp các thụ thể của SARS coronavirus.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xác nhận thuốc chống sốt rét có hiệu quả trong phòng bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO