Trung Quốc thắt chặt việc phê duyệt các dự án có thể gây ô nhiễm môi trường

Lan Chi| 01/06/2021 18:05

(TN&MT) - Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ tăng cường kiểm soát đối với các ngành công nghiệp như thép và nhôm liên quan đến việc sử dụng nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải cao. Động thái này nhằm thúc đẩy phát triển carbon thấp.

Một phụ nữ đi xe qua nhà máy thép ở Anyang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau vài thập kỷ phát triển nhanh chóng ngành công nghiệp, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm lượng khí thải carbon trước năm 2030 và phấn đấu đạt được mục tiêu trung lập carbon vào năm 2060. Để theo đuổi mục tiêu đó, quốc gia này đã thúc giục một số khu vực thắt chặt kiểm soát hiệu quả năng lượng.

Trong hướng dẫn gửi tới các cơ quan quản lý môi trường địa phương, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc (MEE) đã kêu gọi các chính quyền địa phương nhìn nhận chất lượng môi trường là “điểm mấu chốt”, đặc biệt trong bối cảnh các dự án gây ô nhiễm đang được mở rộng tại địa phương của họ. MEE cho biết, các dự án hóa dầu, hóa chất, luyện cốc… mới và mở rộng nên được xây dựng trong các khu công nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật.

Đồng thời, đối với các dự án lọc dầu, ethylene, thép, luyện cốc, nhôm và các dự án khác có tác động hoặc rủi ro môi trường cao, các cơ quan chức năng không nên hạ thấp các yêu cầu phê duyệt dưới danh nghĩa là thử nghiệm.

MEE cũng khuyến khích các nhà máy thép ở các khu vực quan trọng chuyển đổi thành lò điện hồ quang từ các quy trình dài sản xuất thép sử dụng lò cao và bộ chuyển đổi. Bộ này yêu cầu mỗi cơ quan quản lý môi trường cấp tỉnh của Trung Quốc phối hợp và quản lý các dự án có cường độ năng lượng cao và phát thải cao tại địa phương, báo cáo kết quả cho MEE vào cuối tháng 10 và cập nhật sáu tháng một lần.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thắt chặt việc phê duyệt các dự án có thể gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO