Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết sẽ hướng tới mục tiêu tăng đáng kể số lượng xe tải diesel có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vào năm 2020, cố gắng tuân thủ ít nhất 90% vào năm tới.
Bộ này cũng cam kết sẽ cải thiện chất lượng của động cơ diesel, trừng trị thẳng tay nhiên liệu thấp và giảm lượng khí thải nitơ tổng thể và các hạt vật chất từ quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Các xe tải mới nếu không tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc sẽ không được gia nhập thị trường, và các khu vực trọng điểm cũng sẽ phải thực hiện các tiêu chuẩn nhiên liệu tiến bộ của Trung Quốc bắt đầu vào tháng 7 năm nay.
Trung Quốc đang ở năm thứ 5 trong cuộc chiến về ô nhiễm, nhưng mức phát thải trung bình ở nhiều thành phố phía Bắc dễ bị sương mù vẫn cao hơn nhiều so với mức khuyến cáo của chính phủ.
Các khu vực phía Bắc gần thủ đô Bắc Kinh sẽ loại bỏ hơn 1 triệu xe tải sử dụng nhiên liệu diesel đã lỗi thời vào cuối năm 2020. Trung Quốc cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát vận chuyển hàng hóa diesel thắt chặt hơn trong quá trình xử lý khói bụi.
Phí vận tải đường sắt quốc gia sẽ tăng 30% so với năm 2017 và Trung Quốc sẽ cố gắng đảm bảo giao hàng số lượng lớn đường dài bằng phương tiện đường sắt hoặc tàu.
Xử lý khí thải xe tải là một trong những nỗ lực lớn của Trung Quốc để hạn chế ô nhiễm. Mặc dù xe tải gây ô nhiễm cao gấp 13 lần trên mỗi đơn vị hàng hóa so với tàu hỏa, nhưng tỷ trọng đường sắt trong tổng số hàng hóa chỉ chiếm 7,7% trong năm 2017.
Bộ Môi trường Trung Quốc trong năm ngoái cho biết, trong khi các xe tải diesel chỉ chiếm 7,8% tổng số xe của Trung Quốc nhưng là nhân tố góp phần 57,3% tổng lượng khí thải nitơ dioxide và hơn 3/4 các chất hạt trong không khí.
Bộ này sẽ thu phí cao hơn và đưa ra các quy trình giám sát nghiêm ngặt hơn nhằm cố gắng thuyết phục các công ty sử dụng mạng lưới đường sắt tốt hơn để vận chuyển hàng hóa.