Trung Quốc: Ô nhiễm không khí tồi tệ hơn trong tháng 10/2016

15/11/2016 00:00

(TN&MT) - Trong một thông báo vào cuối ngày 14/11, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết chất lượng không khí tại các khu vực phía bắc trong nước bị sương mù bao phủ, trong đó, Thủ đô Bắc Kinh vô cùng tồi tệ trong tháng 10 vừa qua mặc dù chất lượng này về mặt tổng thể đã được cải thiện trong cả năm.

Theo Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, nồng độ bụi có kích cỡ nhỏ trong không khí (PM2.5) đã giảm 12,5% với mức trung bình là 42 microgram/m3 từ tháng 1-10/2016. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo PM2.5 trung bình hàng năm chỉ là 10 microgram/m3.

Tuy vậy, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, chỉ trong tháng 10, nồng độ khói bụi tại khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, vị trí quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh về ô nhiễm của Trung Quốc đã tồi tệ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ này cho biết 6 trong số các thành phố chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm tồi tệ nhất trong vòng 10 tháng đầu tiên năm 2016 thuộc tỉnh Hà Bắc. Tây An cũng là 1 trong 10 thành phố ô nhiễm nhất trong giai đoạn này.

Người dân đi xe trong thời tiết dày đặc sương khói ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 13/11/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer
Người dân đi xe trong thời tiết dày đặc sương khói ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 13/11/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn vào mùa đông do hệ thống sưởi ấm đô thị chủ yếu từ việc đốt than của Trung Quốc diễn ra tại các khu vực phía Bắc, tuy nhiên, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đã cảnh báo tình hình này có thể diễn ra trong nhiều năm nay như là kết quả của điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Trong bối cảnh như vậy, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đã cử đoàn kiểm tra các hệ thống cảnh báo khói khẩn cấp ở Bắc Kinh và Hà Bắc có hoạt động hiệu quả hay chưa. Kết quả kiểm tra cho thấy chính quyền địa phương chưa xử phạt nghiêm các công ty không tuân thủ pháp luật.

Các hệ thống cảnh báo cho phép các cơ quan chức năng hạn chế giao thông, đình chỉ hoạt động xây dựng và các công ty năng lượng cắt giảm sản lượng trong tình trạng sương khói nặng.

Bắc Kinh đã đóng cửa hàng chục doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đóng cửa các nhà máy điện đốt than và thay thế hệ thống sưởi than bằng khí thiên nhiên. Các thành phố ở tỉnh Hà Bắc cũng phải cắt giảm tiêu thụ than và đưa ra luật trừng phạt cứng rắn hơn đối với các doanh nghiệp vượt quá giới hạn phát thải.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Ô nhiễm không khí tồi tệ hơn trong tháng 10/2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO