Trung Quốc: Ô nhiễm không khí làm chết 4.000 người mỗi ngày

16/08/2015 00:00

(TN&MT) – Ô nhiễm không khí làm chết khoảng 4.000 người ở Trung Quốc mỗi ngày, chiếm một trong sáu trường hợp tử vong sớm ở đất nước đông dân nhất thế...

(TN&MT) – Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS One, Mỹ, ô nhiễm không khí làm chết khoảng 4.000 người ở Trung Quốc mỗi ngày, chiếm một trong sáu trường hợp tử vong sớm ở đất nước đông dân nhất thế giới.
 
Các nhà vật lý tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) ước tính khoảng 1,6 triệu người Trung Quốc chết mỗi năm do ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt là các hạt sương mù cực nhỏ làm số người này mắc các bệnh về tim, phổi và các vấn đề liên quan đến đột quỵ. Các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy tổng số người tử vong do ô nhiễm không khí ở Trung Quốc hàng năm là từ 1-2 triệu người, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng số liệu quan trắc không khí mới được công bố.
 
Nghiên cứu cho biết, ô nhiễm không khí là do lượng khí thải từ việc đốt than để tạo điện năng và sưởi ấm nhà cửa. Nghiên cứu sử dụng các phép đo không khí thực tế, sau đó tính toán trên mô hình máy tính chỉ ra rằng, ước tính số người tử vong vì các bệnh tim, phổi và đột quỵ khác nhau ở từng chất ô nhiễm.
 
Ông Robert Rohde, tác giả nghiên cứu cho biết 38% dân số Trung Quốc sống trong một khu vực có chất lượng không khí trung bình trong một thời gian dài mà theo Cơ quan Bảo vệ môi trường đánh giá là "không lành mạnh".
 
Ông Rohde nhấn mạnh: "Đó là một con số vô cùng lớn. Sẽ có một chút khó khăn để các bạn hình dung về nó. Con số tồi tệ nhất là phía tây nam của Bắc Kinh".
 
Đặt ô nhiễm không khí tại Trung Quốc vào hoàn cảnh khác, dữ liệu tại Hiệp hội Phổi Mỹ mới đây nhất cho thấy Madera, California là nơi có các hạt nhỏ trung bình hàng năm cao nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, 99,9% nửa phía đông của Trung Quốc lại có trung bình các hạt nhỏ hàng năm cao hơn cả Madera, ông Rohde nói.
 
 Khói bốc lên từ ống khói của một nhà máy thép ở quận Fengnan, thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ô nhiễm không khí được cho là đang giết chết khoảng 4.000 người tại Trung Quốc mỗi ngày. Ảnh: Petar Kujundzic / REUTERS
Khói bốc lên từ ống khói của một nhà máy thép ở quận Fengnan, thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ô nhiễm không khí được cho là đang giết chết khoảng 4.000 người tại Trung Quốc mỗi ngày. Ảnh: Petar Kujundzic / REUTERS
 
Ông Rohde giải thích: "Nói cách khác, gần như tất cả người dân tại Trung Quốc đang phải hít thở không khí có nhiều hạt bụi hơn cả nơi ô nhiễm không khí nặng nề nhất tại Mỹ".
 
Trong một tài liệu năm 2010, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ước tính có khoảng 63.000-88.000 người chết tại Mỹ do ô nhiễm không khí. Các ước tính khác dao động từ 35.000-200.000 người.
 
Ông Rohde cho rằng, không giống Mỹ, ô nhiễm không khí ở Trung Quốc trở nên nghiêm trọng nhất vào mùa đông do việc đốt than để sưởi ấm và điều kiện thời tiết khiến không khí bẩn ở gần mặt đất.
 
Ông Rohde cũng khẳng định: Việc Trung Quốc bắt đầu tiến hành các biện pháp làm sạch không khí, hạn chế sử dụng than đá sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải CO2, từ đó giảm sự nóng lên toàn cầu.
 
Nhiều nhà khoa học đã ca ngợi nghiên cứu này. Jason West thuộc Đại học North Carolina (Mỹ) hy vọng nghiên cứu sẽ có ảnh hưởng rộng rãi.
 
Qua thư điện tử, Allen Robinson đến từ Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cũng đã viết, những khu vực ở Mỹ như Pittsburgh đã từng bị ô nhiễm, nhưng sau đó trở nên trong lành hơn nhờ các quy định cứng rắn của chính quyền kết hợp với sự sụp đổ lớn của ngành công nghiệp nặng.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Ô nhiễm không khí làm chết 4.000 người mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO