Trung Quốc: Chất lượng nước tổng thể được cải thiện nhưng ở một số khu vực ô nhiễm hơn

14/08/2017 00:00

(TN&MT) – Chất lượng nước ở Trung Quốc đã được cải thiện trong 6 tháng đầu năm nay, tuy nhiên, 5 khu vực có sự gia tăng các mẫu tiêu chuẩn nước trong giai...

(TN&MT) – Ngày 14/8, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết chất lượng nước ở Trung Quốc đã được cải thiện trong 6 tháng đầu năm nay, tuy nhiên, 5 khu vực có sự gia tăng các mẫu tiêu chuẩn nước trong giai đoạn này.
 
Theo Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, 70% mẫu nước mặt được thử nghiệm trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 3, có nghĩa là đã đủ sạch để con người có thể sử dụng trực tiếp - tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trung Quốc xếp mức độ ô nhiễm theo 6 cấp độ. Cấp độ 4 là nước "ô nhiễm nhẹ" nhưng vẫn có thể được sử dụng cho mục đích công nghiệp thông thường, trong khi muwsv độ 5 chỉ thích hợp cho mục đích sử dụng nông nghiệp.
 
“Trong 6 tháng đầu năm 2017, các mẫu ở mức thấp nhất - "dưới 5", có nghĩa là nước bị ô nhiễm đến mức "mất chức năng", giảm 1,7% xuống còn 8,8%” – Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết.
 
Một chiếc thuyền kéo theo rau diếp trong khi làm sạch mặt sông Xizhi ở Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 8/4/2015.
Một chiếc thuyền kéo theo rau diếp trong khi làm sạch mặt sông Xizhi ở Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 8/4/2015.
Tuy nhiên, Bộ cũng đã liệt kê 27 địa điểm lấy mẫu cho thấy sự suy giảm chất lượng nước trong 6 tháng đầu năm, bao gồm các điểm ở Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông, Liêu Ninh và thủ đô Bắc Kinh, nơi 1/3 số mẫu kiểm tra bị đánh giá là "mất chức năng".
 
Năm khu vực: Nội Mông, Hắc Long Giang, Giang Tây, Quý Châu và Thiểm Tây cũng cho thấy số lượng mẫu ở mức ô nhiễm "dưới 5" trong 6 tháng đầu năm  2017.
 
Trong đợt kiểm tra mới nhất do chính quyền trung ương dẫn đầu, một số tỉnh bị cáo buộc không bảo vệ tài nguyên nước và cho phép các công ty xả nước thải không qua xử lý ra sông.
 
Trung Quốc đã đưa ra các kế hoạch hành động mới và pháp luật để cải thiện việc xử lý nước thải và đảm bảo sông, hồ được trong sạch. Hồi cuối năm ngoái, Bắc Kinh cũng đưa ra một kế hoạch mới, trong đó các quan chức cao cấp địa phương sẽ được bổ nhiệm làm "những người đứng đầu bảo vệ sông" và chịu trách nhiệm cá nhân về việc đảm bảo chất lượng nước.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Chất lượng nước tổng thể được cải thiện nhưng ở một số khu vực ô nhiễm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO