Trữ lượng than bùn rừng U Minh Hạ khoảng 13 triệu tấn

12/06/2015 00:00

(TN&MT) - Trong tổng số diện tích gần 40.000 ha của rừng U Minh Hạ có khoảng 8.527 ha có chứa than bùn, với trữ lượng khoảng 13 triệu tấn, có giá trị kinh tế...

 

(TN&MT) - Theo kết quả điều tra mới nhất của Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam, thuộc Tổng cục Ðịa chất khoáng sản Việt Nam, về trữ lượng, chất lượng và đề xuất hướng bảo vệ, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên than bùn vùng rừng U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau: Trong tổng số diện tích gần 40.000 ha của rừng U Minh Hạ có khoảng 8.527 ha có chứa than bùn, với trữ lượng khoảng 13 triệu tấn, có giá trị kinh tế hàng ngàn tỷ đồng.

Diện tích rừng có trữ lượng than bùn tập trung nhiều nhất ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ, một phần tại phân khu giao Trại giam Cái Tàu quản lý và một phần thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Theo Kỹ sư Nguyễn Tấn Truyền, Phó trưởng Phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia U Minh Hạ, cho biết:  Trước đây, diện tích và trữ lượng than bùn rừng U Minh Hạ rất lớn, nhưng trải qua nhiều đợt cháy rừng, nhất là mùa khô năm 2002 than bùn bị cháy trên một diện tích lớn.

Than bùn là nguồn tài nguyên tự nhiên, không tái tạo, có giá trị kinh tế cao, đặc biệt quý hiếm, cần được bảo tồn hợp lý. Để bảo vệ rừng cũng như lượng thang bùn dưới tán rừng các lực lượng chủ rừng không ngừng công tác tuấn tra, quản lý nhất là trong những tháng mùa khô.

Điều đáng mừng là trong những năm gần đây nhờ làm tốt công tác trực lữa trong mùa khô nên rừng U Minh Hạ trong thời gian dài không xảy ra vụ cháy nghiêm trọng nào. Từ đó, tầng than bùn được bảo vệ tốt.

Tin & ảnh: Nguyễn Phú 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trữ lượng than bùn rừng U Minh Hạ khoảng 13 triệu tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO