Trồng rau sạch trên đất hoang giữa Đà thành

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là câu chuyện trồng rau sạch của cô Huỳnh Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Mân Quang 2, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Cách đây 5 năm, sau khi được dự lớp học sống xanh do thành phố tổ chức, cô Huỳnh Thị Mai đã đau đáu trong lòng về mô hình trồng rau sạch và cô đã quyết tâm thực hiện bằng được.

Vườn rau sạch của Chi hội phụ nữ phường Thọ Quang đã thay đổi hoàn toàn quang cảnh của đình làng Mân Quang
Vườn rau sạch của Chi hội phụ nữ phường Thọ Quang đã thay đổi hoàn toàn quang cảnh của đình làng Mân Quang

Đình  làng Mân Quang ngày xưa cỏ dại mọc um tùm, hoang vắng làm cho người qua đường sợ hãi, đình làng Mân Quang bây giờ có đủ thứ rau xanh mướt rất đẹp mắt thu hút người đi đường. Vườn rau sạch của Chi hội phụ nữ Mân Quang 2 đã thay đổi hoàn toàn quang cảnh nơi đây.

Vạn sự khởi đầu nan

Vốn là công nhân làm việc ở công ty thủy sản, hàng ngày phải đi làm từ 6h sáng, có những ngày phải đi từ lúc 4h sáng, thế nhưng công việc vất vả hàng ngày không làm cô Mai quên được ý định trồng rau sạch và cô quyết định vận động các chị em trong chi hội cùng triển khai.

Khi nghe về kế hoạch trồng rau sạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các chị em trong chi hội đều lắc đầu. Người thì cho rằng bữa nay rau có đầy ở chợ, chỉ cần 5, 7 ngàn đồng là có đủ rau để nấu ăn cho gia đình không ai mua rau của chi hội nữa đâu. Người thì bảo, đất đâu ra mà trồng rau sạch, rồi thì thời gian không có,...

Tuy nhiên, ý tưởng trồng rau sạch vẫn được cô Mai theo đuổi. Sau thời gian làm việc ở công ty, cô đi thu lượm thùng xốp rồi về phân phát cho các chị em. Thấy cô Mai nhiệt tình, mọi người cũng đồng lòng tiến hành. Chẳng bao lâu rau xanh lên mơn mởn trong các thùng xốp, ai đi qua nhìn cũng thấy thích mắt. Thấy được hiệu quả, mọi người xin tham gia nhiều hơn, nhưng số lượng người tăng lên thì việc trồng rau trong thùng xốp không còn khả thi.

Cô Huỳnh Thị Mai bên luống đậu ván do chính bàn tay của các chị em chăm sóc
Cô Huỳnh Thị Mai bên luống đậu ván do chính bàn tay của các chị em chăm sóc

Cô Mai trăn trở, ở thành phố, đất ở còn khó kiếm, kiếm đâu ra đất trồng rau. Thấy khu đất trống quanh đình làng Mân Quang đã bỏ hoang nhiều năm rất phí, cỏ dại mọc um tùm gây mất cảnh quang, cô Mai nảy ra ý định xin phường cải tạo khu đất để cho các chị em trồng rau sạch. Sau khi nghe cô Mai trình bày, lãnh đạo phường đồng ý ngay và còn cử người xuống phụ các chị em trong chi hội của cô Mai phát dọn cỏ, làm đất trồng rau.

Có được đất để trồng rau, các chị em càng hăng say với mô hình trồng rau sạch của cô Mai hơn. Người đăng ký tham gia ngày càng nhiều. Nhưng vì quỹ đất có hạn nên cô Mai chỉ tạo điều kiện công ăn việc làm cho các chị em gia đình khó khăn, không có công việc ổn định, sức khỏe yếu... Hiện, đội trồng rau sạch có 50 người chia thành 5 tổ. Các tổ tự chia phiên nhau chăm sóc, người biết làm nông thì đảm nhiệm khâu làm đất, gieo hạt, người không quen việc làm nông thì tưới nước, nhổ cỏ và bán rau.

Nhìn những luống rau xanh mướt, chúng tôi tò mò hỏi, cô Mai mỉm cười cho biết: Hằng ngày các cô quét dọn lá rụng trong vườn rồi thu gom lại, mang tới vườn rau đào các hố nhỏ đổ lá vào ủ để làm phân. Các cô còn đi lượm phân bò, phân trâu vươn vãi trên đường, khu dân cư rồi đem về ủ cùng với lá khô. Lúc đầu làm những việc này ai cũng ngại ngùng nhưng sau quen dần, thấy công việc lượm phân vừa mang lại hiệu quả cho vườn rau, vừa làm vệ sinh cho đường sá, một công đôi việc nên ai nấy đều vui vẻ.

“Lúc đầu chỉ trồng rau muống, lên tốt lắm, ăn không hết phải đem bán, rồi thấy rau muống ăn hoài cũng chán, các cô trồng thêm nhiều loại rau khác, bây giờ vườn rau rất đa dạng, phong phú”- cô Mai tâm sự.

Cứ thế 5 năm nay, khu vườn của hội chị em phụ nữ Mân Quang 2 xanh ngát các loại rau dền, mồng tơi, bồ ngót... không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, chỉ lớn lên dưới bàn tay chăm sóc của những người phụ nữ cần mẫn.

Bên cạnh việc chăm sóc vườn rau sạch, chi hội của cô Mai còn thường xuyên tổ chức nấu ăn cho bệnh nhân ở các bệnh viện, giúp đỡ người già neo đơn, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học...
Bên cạnh việc chăm sóc vườn rau sạch, chi hội của cô Mai còn thường xuyên tổ chức nấu ăn cho bệnh nhân ở các bệnh viện, giúp đỡ người già neo đơn, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học...

Giấc mơ rau sạch thành hiện thực

Từ khi có vườn rau sạch, các chị em trong chi hội không còn đi mua rau ở chợ nữa mà yên tâm có rau sạch thường xuyên cho gia đình. Không những thế, vườn rau của các cô còn được nhiều người tìm đến mua vì biết rau rất an toàn. Tai truyền tai, mô hình rau sạch đã lan truyền đến các chi hội khác, nhiều chi hội đã cử người đến học hỏi mô hình rau sạch của chi hội cô Mai, rồi các chị ở quận cũng tìm đến mua rau sạch của các cô. Vườn rau bây giờ cung không đủ cầu do quỹ đất nhỏ hẹp, cho nên dù chỉ là 1m2 đất trong vườn các cô cũng tận dụng triệt để để dặm thêm cây bồ ngót, dựng thêm trụ rau mơ...

Để kiếm thêm thu nhập cho chị em, các cô còn trồng cả hoa để bán vào dịp tết. Hoa tết bán rất được giá, chị em lại khỏi phải mua hoa ở ngoài để chưng tết. Nhiều du khách nước ngoài còn thường ghé lại vườn hoa để xin chụp một vài tấm hình làm cho các cô càng thêm hứng khởi.

Chỉ với 300m2 đất, vườn rau của cô Mai đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 chị em trong hội với thu nhập mỗi tháng 4 triệu đồng. Ngoài ra, sau mỗi kỳ thu hoạch, trừ hết các chi phí, tiền bán rau được chia đều cho các thành viên và trích ra một phần để làm từ thiện. Trong 5 năm, quỹ từ thiện trích từ tiền bán rau đã lên tới 100 triệu đồng, riêng năm 2016 đã trích được 36 triệu đồng cho quỹ.

Có được những thành quả đó, công lao lớn nhất vẫn thuộc về cô Huỳnh Thị Mai, người phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà. Năm nay đã 57 tuổi và có 20 năm làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ, cô Mai đã cống hiến hết sức mình cho cộng đồng, cho xã hội bằng cả lòng nhiệt huyết.

Từ tấm lòng nhân ái và đôi tay chăm chỉ, cô Mai cùng với 136 hội viên trong Chi hội phụ nữ Mân Quang 2 đã hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Ngoài việc huy động, tuyên truyền cho mọi người ăn sạch, uống sạch thông qua vườn rau của chi hội, cô Mai và các hội viên còn thường xuyên tham gia làm từ thiện ở các bệnh viện, giúp đỡ người già neo đơn, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học...

Bài và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau sạch trên đất hoang giữa Đà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO