Môi trường

Trời rét đậm dưới 10 độ C, nhiều địa phương miền Bắc cho học sinh nghỉ học

Việt Anh 23/01/2024 - 14:13

(TN&MT) - Sáng 23/1, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc đồng loạt giảm sâu dưới 10 độ C. Hiệu trưởng nhiều trường tiểu học tại Hà Nội và một số tỉnh thành chủ động cho học sinh nghỉ học.

Bản tin nhiệt độ lúc 6 giờ sáng nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho thấy, nhiệt độ ở một loạt tỉnh đồng bằng Bắc Bộ giảm thấp dưới 10 độ C, rét hại.

Đơn cử như Hà Nội 9.9 độ C; Bắc Ninh 9.8 độ C; Quảng Ninh 9.1 độ C; Hải Phòng 8 độ C; Bắc Giang 8.4-8.7 độ C; Hải Dương 9.1 độ C; Hưng Yên 9 độ C; Nam Định 9.1 độ C; Hà Nam 9.4 độ C; Thái Bình 9 độ C,…

120240123052444.jpg
Xuất hiện băng giá ở đỉnh Mẫu Sơn

Tại các tỉnh vùng núi, nhiệt độ càng giảm thấp hơn. Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ đã giảm còn -0.9 độ C, từ tối hôm qua đã xuất hiện băng giá. Tại Đồng Văn (Hà Giang) giảm còn 2.2 độ C; Sa Pa (Lào Cai) còn 3.7 độ C; Mộc Châu (Sơn La) còn 4.4 độ C; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3.8 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh tăng cường, sáng sớm ngày 23/1, các tỉnh miền Bắc đều chìm trong rét hại, nền nhiệt dưới 10 độ C. Đây là đợt rét kỷ lục từ đầu mùa đông đến nay. Học sinh mầm non, tiểu học của nhiều trường được thông báo nghỉ học ở nhà để tránh rét.

Trước đó, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng phòng giáo dục và đào tạo, Hiệu trưởng các nhà trường duy trì việc theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội vào 6h sáng hằng ngày.

Căn cứ vào thông tin này, hiệu trưởng các nhà trường chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Theo đó, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C; học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7°C.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các trường không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Các trường cần phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe.

Nhà trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét, đồng thời tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

13-1703125668-anh-mua-lanh-1.jpg
Thời tiết rét đậm dưới 10 độ C, nhiều địa phương miền Bắc cho học sinh nghỉ học

Trong khi đó, ngày 23/1, nhiệt độ tại các địa phương của tỉnh Lạng Sơn chỉ ở mức từ 4 - 6 độ C. Đỉnh núi Mẫu Sơn đã xuất hiện băng giá dày đặc, nhiệt độ xuống -0,9 độ C. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học. Một số trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông tổ chức cho học sinh học trực tuyến để đảm bảo nội dung chương trình năm học.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước tình hình rét đậm trên diện rộng, vùng núi rét hại, Sở đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, diễn biến thời tiết thực tế ở từng vùng, từng buổi học, để xem xét cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C đối với cấp học Mầm non, Tiểu học và dưới 7 độ C đối với cấp Trung học Cơ sở. Các trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tùy vào điều kiện bố trí cho học sinh nghỉ học khi thời tiết dưới 6 độ C.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, đến 9 giờ ngày 23/1, thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà phải cho học sinh nghỉ học tránh rét hại. Tại thị xã Sa Pa, sáng sớm cùng ngày, nhiệt độ hạ xuống chỉ còn dưới 4 độ C, khiến 17/59 trường học (trong đó có 9 trường Mầm non, 8 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở) với 7.402 học sinh phải tạm dừng đến trường để ở nhà tránh rét.

Tại huyện Bắc Hà, 12 trường học ở khu vực vùng cao chịu rét hại đã phải cho 3.624 học sinh tạm nghỉ học tránh rét. Các đơn vị vẫn tổ chức dạy, học bình thường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang nỗ lực tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các Phòng Giáo dục huyện, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho học sinh. Đối với các trường có học sinh bán trú, thầy, cô giáo có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, bổ sung chăn, áo ấm, chỗ ngủ đảm bảo kín và ấm áp cho học sinh. Các trường Mầm non, Tiểu học có nước ấm để phục vụ, chăm sóc các cháu; đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hợp lý trong những ngày rét đậm, rét hại.

Còn tại Bắc Giang, lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Giang cho biết, sáng nay (23/1), đa số các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ. Theo quy định, các trường được phép chủ động điều chỉnh thời gian cho học sinh nghỉ học theo các cấp học (mầm non, tiểu học) nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Các trường có trách nhiệm thông báo quy định nghỉ rét tới tất cả học sinh, phụ huynh học sinh, có thể qua số điện thoại, thông báo trước cổng trường, cổng thông tin điện tử…

Đối với những trường không nghỉ học, Sở GDĐT tỉnh Bắc Giang cũng lưu ý, các trường bố trí cán bộ, giáo viên trực quản lý học sinh, tuyệt đối không để các em đứng ngoài cổng trường. Nhiều nhà trường đã hướng dẫn học sinh, phụ huynh phòng, chống rét, đảm bảo sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi trong gia đình.

Ngoài ra, khi các em trở lại lớp, các nhà trường có trách nhiệm đảm bảo lớp học đầy đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng, tránh gió lùa và nhắc học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc mặc đồng phục nếu không đủ ấm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trời rét đậm dưới 10 độ C, nhiều địa phương miền Bắc cho học sinh nghỉ học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO