(TN&MT) - Không phải chỉ “xé rào” ở thời điểm hiện tại, khi tỉnh Bình Dương cho cấp giấy phép xây dựng tạm trong dự án Khu liên hợp công nghiệp –dịch vụ - đô thị Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, bất chấp các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở; mà nhiều năm trước đây, tỉnh Bình Dương cũng đã “bỏ qua” nhiều quy định của luật pháp về đất đai – đầu tư – xây dựng, nhằm ưu ái đặc biệt cho “con cưng” Becamex IDC. Những sai phạm này đã từng được Thanh tra Chính phủ vào cuộc điều tra, xác minh, kết luận rõ ràng từ tháng 11/2008. Tuy nhiên, sau đó tất cả đều rơi vào một sự im lặng khó hiểu, để đến thời điểm này, “kịch bản xé rào” năm xưa được lặp lại một lần nữa…
Khu trung tâm "Thành phố mới Bình Dương" |
“HẬU THANH TRA” - SỰ IM LẶNG BẤT THƯỜNG?
Trong Kết luận thanh tra Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương hồi tháng 11/2008, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND tỉnh Bình Dương đã bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý, dẫn đến các vi phạm như: Chưa thực hiện đầy đủ các quy định về thu hồi đất, về bồi thường giải tỏa, không thành lập Hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng, chưa phát huy hết chức năng tham mưu của các sở, ngành chức năng cấp tỉnh, không yêu cầu UBND cấp huyện, thị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai theo thẩm quyền được pháp luật quy định, chưa thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai và Luật Khiếu nại, tố cáo…UBND tỉnh Bình Dương giao đất dịch vụ cho các nhà đầu tư mà không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quyết định của Thủ tướng Chính phủ…Ra quyết định cho phép chuyển đổi chủ đầu tư từ Ban quản lý dự án Khu Liên hợp trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương cho Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) trước khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý là chưa đúng trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền…UBND tỉnh Bình Dương giao đất cho Công ty TNHH Phú Gia và Công ty CP An Hòa mà chưa thẩm định kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm hoạt động kinh doanh dẫn đến việc không đủ năng lực tài chính để triển khai thực hiện, phải chuyển nhượng dự án thu lợi hàng chục tỷ đồng, gây dư luận xấu trong xã hội…
Ngoài ra, tại thời điểm đó trong Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm “động trời” khác và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, sau đó tất cả những sai phạm của UBND tỉnh Bình Dương trong quá trình triển khai dự án Khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư, đều đã rơi vào sự “im lặng đáng ngờ” cho đến ngày hôm nay, thể hiện dấu hiệu của sự bưng bít, bao che; dù cho ngày 9/1/2009 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến chỉ đạo “đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ…”, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2009…
TỈNH PHẢI XIN Ý KIẾN THAM MƯU CỦA DOANH NGHIỆP?
Còn nhớ hồi cuối tháng 9/2013, trong buổi tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, TP Hà Nội để chuẩn bị Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “…Khi có quyền mà không kiểm soát dễ sinh ra hư hỏng, tham nhũng”. Liên hệ với những sai phạm nghiêm trọng tại Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư, đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, người dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng sự “ưu ái đặc biệt” mà tỉnh Bình Dương dành cho Becamex IDC, bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành cũng là một kiểu “trao quyền mà không kiểm soát” như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dễ dẫn đến tình trạng thao túng, có dấu hiệu hình thành “nhóm lợi ích” trong dự án “siêu khủng” – Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương, hay còn có tên gọi khác là “Thành phố mới Bình Dương”.
Một góc "Thành phố mới Bình Dương" |
Nhiều người dân và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Bình Dương phản ánh: “Cái uy của Becamex IDC gần như bao trùm cả Bình Dương”. Khi mua đất nền dự án của Becamex IDC dù chưa có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất theo đúng như quy định của pháp luật nhưng vẫn có thể được xây dựng theo kiểu “cấp giấy phép xây dựng tạm” mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã chỉ đạo tại Văn bản số 72/TB-UBND ngày 15/4/2013 và Văn bản số 241/TB-UBND ngày 8/10/2013 của UBND tỉnh Bình Dương.
Cũng có thể lấy một ví dụ khác đã diễn ra nhiều năm trước để thấy rằng dư luận nhận định cái “uy” của Becamex IDC bao trùm cả Bình Dương, là hoàn toàn có cơ sở. Đó là trường hợp Công ty TNHH Phú Gia – một doanh nghiệp mà Thanh tra Chính phủ từng kết luận là “không có năng lực tài chính, chuyển nhượng dự án thu lợi hàng chục tỷ đồng, gây dư luận xấu trong xã hội”, đã chuyển nhượng KCN Phú Gia trong Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương cho Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp TP.HCM (Imexco) hồi tháng 1/2007. Sau khi nhận được đề nghị của Công ty Phú Gia và Imexco, đáng lẽ UBND tỉnh Bình Dương cần phải tổ chức lấy ý kiến tham mưu, đề xuất bằng văn bản của nhiều sở, ngành chức năng có liên quan như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Thuế…Nhưng UBND tỉnh Bình Dương chỉ căn cứ vào Quy chế làm việc của UBND tỉnh khóa VII, để ký văn bản số 303/UB-KTTH ngày 19/1/2007 gửi đến Becamex IDC, “xin ý kiến” về việc cho phép Công ty Phú Gia chuyển nhượng KCN Phú Gia cho Imexco. Cũng trong ngày 19/1/2007, Becamex IDC đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương “cho ý kiến” về việc chuyển nhượng KCN Phú Gia giữa 2 doanh nghiệp nêu trên, với nội dung tham mưu là “đồng ý” với ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đó, ngày 26/1/2007, UBND tỉnh Bình Dương mới chính thức ký văn bản số 458/UB-KTTH chấp thuận cho Công ty Phú Gia được chuyển nhượng KCN Phú Gia (133,29 ha) cho Imexco.
Tỉnh Bình Dương cho cấp giấy phép xây dựng tạm trong dự án Khu liên hợp công nghiệp –dịch vụ - đô thị Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, bất chấp các nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Xây dựng hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở. |
Sự việc “có một, không hai” nêu trên diễn ra ở Bình Dương thực ra cũng đã được Thanh tra Chính phủ đề cập trong Kết luận thanh tra hồi tháng 11/2008 là: “…UBND tỉnh Bình Dương chưa phát huy hết chức năng tham mưu của các sở, ngành chức năng cấp tỉnh, không yêu cầu UBND cấp huyện thị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai theo thẩm quyền được pháp luật quy định…”. Từ kết luận này của Thanh tra Chính phủ, dư luận băn khoăn, thắc mắc đặt câu hỏi: Vậy chức năng tham mưu của các sở, ngành chức năng cấp tỉnh và chức năng quản lý Nhà nước về đất đai theo thẩm quyền của UBND cấp huyện ở tỉnh Bình Dương, phải chăng đã “rơi cả” vào tay của Becamex IDC?.
Chủ một doanh nghiệp ở Bình Dương bức xúc nói: “Tôi là doanh nghiệp, làm ăn chân chính, hợp pháp, đàng hoàng trên đất Bình Dương, tuân thủ đầy đủ các quy định của luật pháp, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của tỉnh nhà trong nhiều năm qua, thì “trên đầu” của mình, chúng tôi chỉ biết có một “ông” là chính quyền tỉnh Bình Dương mà thôi, chứ “ngồi trên đầu” doanh nghiệp chúng tôi không thể lại là Becamex IDC – cũng chỉ là một doanh nghiệp khác. Điều này là bất công, vô lý, hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật. Trong khi đó, hiện nay công luận đang dấy lên một sự nghi vấn về công nợ “khủng” thực tế của một số công ty con thuộc Becamex IDC... Điều này rất cần sự vào cuộc một lần nữa của Thanh tra Chính phủ để nhằm làm rõ trắng đen về sự nghi ngờ của nhân dân cả nước nói chung và người dân Bình Dương nói riêng!”.
Bài & ảnh: Việt Đức – Tú Nguyễn