Trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án Cao tốc Bắc- Nam sang đầu tư công

Tuyết Chinh| 01/06/2020 18:42

(TN&MT) - Chiều 1/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội sang đầu tư sử dụng 100%.

Nội dung này đã được cho ý kiến lần 1 tại phiên họp tháng 5 và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất chuyển cả 8 dự án sang đầu tư công, đồng thời đề nghị xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Tại phiên họp chiều nay (1/6), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc điều chỉnh này đã được xin ý kiến của Bộ Chính trị. Theo đó, Bộ Chính trị cũng đã có kết luận là không đồng ý về việc điều chỉnh cả 8 dự án sang đầu tư công mà xem xét một số dự án sang đầu tư công và giao cho Ban cán sự Đảng của Chính phủ và Đảng đoàn của Quốc hội bàn bạc, thống nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên làm việc chiều 1/6. Ảnh: Quốc Khánh

3 phương án đề xuất của Chính phủ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đề xuất 3 phương án. Cụ thể Phương án 1 chuyển đổi toàn bộ 8 dự án thành phần, bổ sung thêm 44.493 tỷ đồng vốn nhà nước.

Phương án 2: chuyển đổi 5 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 33.056 tỷ đồng vốn nhà nước.

Phương án 3: Chuyển đổi 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 23.462 tỷ đồng vốn nhà nước.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận không tán thành với Phương án 1 và phương án 2 cũng không phù hợp với yêu cầu tại Kết luận Phiên họp thứ 45. Về phương án 3 hiện vẫn có 3 loại ý kiến.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quốc Khánh

Đối với phương án 3, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí chỉ chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần, đồng thời đề nghị xem xét lựa chọn thứ tự ưu tiên dự án chuyển đổi theo nguyên tắc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu tại Phiên họp thứ 45.

Cụ thể là dự án không có nhà đầu qua vòng sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết); có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển nhưng khả năng đấu thầu không thành công; không bố trí bổ sung số vốn đầu tư công lớn. Ngoài ra, cũng cần quan tâm hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến các nhà đầu tư đã qua vòng sơ tuyển khi phải hủy kết quả sơ tuyển để chuyển sang đầu tư 100% vốn đầu tư công.

Thống nhất trình Quốc hội phương án 3

Cho ý kiến tại Phiên làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với việc chọn phương án 3 và thống nhất với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là không để số vốn thực hiện dự án sang nhiệm kỳ sau. Dự án không có nhà đầu qua vòng sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thì chắc chắn là phải chuyển đổi sang đầu tư công.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, 2 dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây có nối với Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có lưu lượng xe đi lại rất lớn. Hai dự án này có nguồn vốn đầu tư của Nhà nước ít mà huy động nguồn vốn của đối tác tư nhân nhiều nên nhà đầu tư còn e ngại trong vấn đề vốn để thi công nên có thể điều chỉnh chuyển từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Chính phủ thận trọng, cân nhắc kỹ để đảm bảo cho việc giải ngân và yêu cầu thực hiện theo thực tiễn càng nhanh càng tốt. Việc điều chỉnh cũng theo Luật PPP. Quốc hội cũng đã báo cáo với Bộ Chính trị về việc xây dựng các công trình trọng điểm.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, việc thực hiện 3 dự án này phải đảm bảo yếu tố thời gian triển khai nhanh nhất và thu hồi được vốn nhanh qua thu phí, khai thông được giao thông ở vành đai 2, vành đai 3 thực sự hiệu quả. Việc đấu thầu các dự án nên được mở rộng và quyền quyết định là của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án Cao tốc Bắc- Nam sang đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO