Triều Tiên họp báo nêu lý do không đạt thỏa thuận với Mỹ

01/03/2019 09:24

(TN&MT) - Hơn 23h ngày 28/2, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bất ngờ thông báo sẽ tổ chức một buổi họp báo để thông báo về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội. Khoảng hơn 0h00 ngày 1/3, buổi họp báo bắt đầu.

4
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui tại cuộc họp báo lúc 0 giờ ngày 1/3 (Ảnh: Reuters)

Buổi họp báo được tổ chức tại khách sạn Melia, đây thực chất chỉ là một buổi "thông báo" rất vắn tắt những vấn đề mấu chốt nhất được cho là nguyên nhân chính khiến Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 vừa diễn ra tại Hà Nội không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào và hai bên cũng không đưa ra được tuyên bố chung. Tham dự họp báo có Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Ri Yong-ho cho biết, Bình Nhưỡng đã đưa ra những đề xuất “thiết thực” tại hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ, bao gồm việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon - nơi được xem là “vương miện” trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

3
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại cuộc họp báo lúc 0 giờ ngày 1/3 (Ảnh: Reuters)

Theo ông Ri Yong-ho, để đổi lấy đề xuất trên, Triều Tiên chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng, chứ không phải toàn bộ. Tuyên bố này của ông Ri Yong-ho trái ngược với phát biểu trước đó của Tổng thống Trump rằng, Bình Nhưỡng muốn Washington phải dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt. 

 “Những gì chúng tôi yêu cầu (từ Mỹ) chỉ là dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt, không phải toàn bộ. Cụ thể, chúng tôi yêu cầu (Mỹ) dỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt được áp đặt vào các năm 2016 và 2017, trong tổng số 11 lệnh trừng phạt, vốn ảnh hưởng tới nền kinh tế và cuộc sống của người dân đất nước chúng tôi”, ông Ri nói.

Cũng theo ngoại trưởng Triều Tiên, nước này đã đề xuất với Mỹ về việc dỡ bỏ vĩnh viễn toàn bộ các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, đồng thời cho phép các chuyên gia Mỹ tới Triều Tiên thanh sát.

2
Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui tại cuộc họp báo lúc 0 giờ ngày 1/3 (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Ri Yong Ho nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh, phía Triều Tiên đã đề xuất sẽ dừng vĩnh viễn các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, theo ông Ri, Mỹ vẫn khăng khăng đòi Triều Tiên phải “tiến thêm” một bước nữa ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon. "Sẽ rất khó để có thể gặp lại một cơ hội tốt như thế này", Ngoại trưởng Ri cho biết. 

Ngoại trưởng Ri Yong-ho nói: "Nếu Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đã làm ảnh hưởng đến người dân của chúng tôi, chúng tôi sẽ vĩnh viễn tháo dỡ các cơ sở hạt nhân và để chuyên gia Mỹ vào thanh sát".

PV QT
Rất đông các phóng viên quốc tế tập trung đưa tin tại sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh Khương Trung

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng, nếu Mỹ có muốn tổ chức thêm một cuộc đàm phán khác thì lập trường của Bình Nhưỡng vẫn sẽ không thay đổi.

Buổi họp báo chỉ diễn ra trong vòng khoảng 20 phút và Ngoại trưởng Ri Yong ho không trả lời bất cứ câu hỏi nào của các phóng viên.

Trước đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc trưa 28/2 mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt. Sau khi rời hội nghị sớm, Tổng thống Mỹ đã trở về khách sạn, đến thẳng phòng họp báo. Ông cho biết Chủ tịch Kim Jong-un muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

1
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo lúc 14h ngày 28/2. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump nói rằng hai bên đều thấy đây chưa phải thời điểm để ký kết thỏa thuận nào, song nhấn mạnh rằng quan hệ giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn rất tốt. Các cuộc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un "diễn ra trong không khí thân thiện và không ai ra về trong giận dữ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên họp báo nêu lý do không đạt thỏa thuận với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO