Triệu Sơn - Thanh Hóa: Xã “rút ruột” công trình trên 1 tỷ đồng

11/09/2014 00:00

(TN&MT) - Tại xã Tiến Nông, rất nhiều hạng mục công trình không được thi công nhưng vẫn lập hồ sơ để quyết toán khống với số tiền hàng trăm triệu đồng.

(TN&MT) - Thời gian qua Báo TN&MT đã nhận được phản ánh của người dân xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn về việc ông Đào Hữu Ngọc cấu kết với công ty xây dựng “rút ruột” tiền từ dự án Kênh mương nội đồng, đường giao thông của xã, vị chủ tịch xã này còn tự ý ký hợp đồng bổ sung với công ty để “chia chác” số tiền lên đến 232.913.000đ. Rất nhiều hạng mục công trình không được thi công nhưng vẫn lập hồ sơ để quyết toán khống với số tiền hàng trăm triệu đồng.
   
Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh với phóng viên về việc ông Đào Hữu Ngọc móc nối với nhà thầu rút ruột công trình
   
“Rút ruột” công trình trên 1 tỷ đồng?
   
Năm 2012, xã Tiến Nông thực hiện việc xây dựng kênh mương và đường giao thông nông thôn phục vụ quá trình xây dựng nông thôn mới, ông Đào Hữu Ngọc – Chủ tịch UBND xã Tiến Nông đã ký hợp đồng với công ty Cường Trang để triển khai xây dựng. Tuy nhiên sau khi công trình thi công xong, người dân đã phát hiện nhiều sai sót và có kiến nghị lên UBND xã Tiến Nông.
   
Sau đó UBND xã Tiến Nông đã thành lập đoàn giám sát do ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã làm trưởng đoàn, tiến kiểm tra thông tin phản ánh. Theo báo cáo của Đoàn giám sát xã Tiến Nông cho thấy, trong hợp đồng, hạng mục công trình là Kênh cầu Tây đi xóm 5 theo báo cáo dự toán của công trình này có số vốn đầu tư lên đến hơn  1.121.000.000 đồng. Trong quá trình thi công công trình, ông Đào Hữu Ngọc đã cùng với nhà thầu “cắt xén” những chi tiết có trong hạng mục công trình như: Bao tải nhựa đường 2 lớp (giá dự toán 9 triệu đồng); đào đất C1/10 (giá dự toán là hơn 52 triệu đồng) trong thực tế chỉ đào được khoảng 60m3; đắp đất C2/40 (giá dự toán trên 73 triệu đồng)….Tổng giá trị khối lượng theo nghiệm thu bẳng chi tiết trên phía nhà thầu không làm nhưng vẫn được ông Đào Hữu Ngọc quyết toán với số tiền lên đến 213.443.459 đồng.
   
Càng nghịch lý hơn là ngày 28/11/2113, sau khi công trình này đã thi công xong hơn 1 năm, nhưng giữa UBND xã (mà ông Ngọc, Chủ tịch làm đại diện) và phía công ty Cường Trang lại ký kết một hợp đồng bổ sung với số tiền 232.913.000 đồng không hiểu mục đích để làm gì?
   
Như vậy, chỉ tính riêng công trình Kênh mương cầu Tây đi xóm 5, ông Ngọc đã cấu kết với phía công ty rút đi 446.356.654 đồng.
   
Còn ở tuyến đường nội đồng từ xóm 3 đi xóm 5 được ông Ngọc khai khống khối lượng không làm để lấy tiền quyết toán với công ty lên đến 496.724.491 đồng. Tuyến đường xóm 8 đi xóm 4 và tuyến xóm 7 đi xóm 4 cũng được ông Ngọc khai khống khối lượng không làm với số tiền 194.414.317 đồng.
   
Vậy là ở 3 công trình đã kể trên, ông Đào Hữu Ngọc đã cùng với công ty Cường Trang rút ruột công trình trên 1 tỷ đồng nhằm mục đích bỏ túi cá nhân?!
   
Chưa xong công trình đã bị xuống cấp
   
Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường từ xóm 3 đi xóm 5 có 9 cống đều không có thép như thiết kế ban đầu, toàn bộ thanh giằng của kênh mương chỉ có 2 thanh thép dọc, phi 8 và không có thép đai ngang thanh giằng. Ngoải ra, mái taluy nền đường rộng 1,5 mét cũng không đủ tiêu chuẩn, không có rãnh thoát nước theo thiết kế.
   
Thanh giằng chỉ có 2 thanh thép phi 8 mà không có thép đai ngang thanh giằng
   
Anh Nguyễn Bá Thắng bức xúc nói: “Đường thì nứt toác hoác, Kênh mương thì làm không đúng quy chuẩn, cống không có sắt thép như trong hồ sơ thiết kế. Bên cạnh đó, xã có 4 cây cầu thì đã hư hỏng, xe lu lèn không thể vào được, đường theo thiết kế thì có lu lèn bằng máy 25 tấn, độ chặt K0,95, trên nền đất được lu lèn có lót một lớp cát dày 3 cm. Tuy nhiên, những việc làm này không hề được nhà thầu thi công thực hiện, vậy mà xã vẫn đưa vào để quyết toán tài chính”
   
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cho biết: “Theo dự toán ban đầu, 3 công trình này được thực hiện với 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng công trình thì lại không đảm bảo. Thanh tra của huyện về kiểm tra theo đơn tố cáo của công dân, đoàn kiểm tra độ dày của đường bê tông thì chỉ có 13,5 cm. Nhiều hạng mục công trình không được thi công nhưng vẫn đưa vào quyết toán. Khi mới thống kê theo sổ sách thì con số quyết toán sai đã lên đến hơn tỷ đồng. Còn nhiều vấn đề nếu làm chặt ra thì việc gây thất thoát này chắc phải trên vài tỷ đồng là ít” 
   
Trước sự việc nêu trên, rất mong các nghành chức năng tỉnh Thanh Hóa, nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ những khuất tất sai phạm trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ nông thôn mới ở xã Tiến Nông, để có biện pháp xử phạt nghiêm minh những cá nhân cấu kết “rút ruột” công trình nhằm tư lợi cá nhân!.
   
Bài và ảnh: Tuyết Trang- Thanh Tâm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn - Thanh Hóa: Xã “rút ruột” công trình trên 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO