Triệu Sơn (Thanh Hóa): Tái diễn khai thác đất trái phép, chính quyền thờ ơ?

13/04/2017 00:00

(TN&MT) - Thực trạng khai thác đất trái phép đã tái diễn nhiều lần trên địa bàn xã Dân Lực (Triệu Sơn – Thanh Hóa). Báo chí vào cuộc phản ánh, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, “đất tặc” lại mặc sức hoành hành, coi thường pháp luật. Trong khi đó phía chính quyền lại có biểu hiện thờ ơ, để tài nguyên quốc gia liên tục bị “đục khoét”?. 

Quanh co trong đường dân sinh, vòng qua vài quả đồi xuyên rừng cây, chúng tôi mới tiếp cận được điểm lấy đất thuộc thôn Thiện Chính, xã Dân Lực. Cũng không phải điểm lấy đất mới phát sinh mà đã tái diễn nhiều lần. Báo chí phản ánh, chính quyền vào cuộc thế nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn đất tặc lại mặc sức hoành hành. Còn phía chính quyền địa phương đã biết tại sao không xử lý dứt điểm. Hay chỉ kiểm tra, xử phạt cho có lệ, theo kiểu đối phó khi các ngành chức năng kiểm tra?. 

Thấy có người lạ vào bên trong đồi, máy múc ngừng hoạt động, xe chở đất rút êm.
Thấy có người lạ vào bên trong đồi, máy múc ngừng hoạt động, xe chở đất rút êm.

Được biết, điểm lấy đất thuộc khu vực đất đồi được giao cho gia đình ông Thông (Trưởng thôn Thiện Chính). Thế nhưng, thay vì trồng cây, sử dụng đúng mục đích đất được giao, ông Thông lại cho máy xúc của anh Thịnh cũng thuộc thôn Thiện Chính vào múc đất bán, nhằm trục lợi.

Anh Hoàng Văn T (thôn Thiện Chính) cho biết: Anh Thịnh đã lấy đất ở đây được mấy năm, làm chộp giật. Xe chở đất chạy trong đường bê tông dân sinh rất bụi, nguy hiểm thế nhưng không thấy phía chính quyền xử lý. Mấy năm rồi máy móc cứ đục khoét hết điểm này tới điểm khác nhưng sao cán bộ vẫn im lặng. Hay lại ăn chia…

Khi thấy người lạ vào phía trong đồi, máy móc xe cộ ngay lập tức dừng hoạt động. Xe tải chuyển hướng sang mỏ đất bên cạnh, máy múc nằm im lìm.

Cả một vùng đồi núi đã bị đào bới nhâm nhở, múc sâu cả chục mét.
Cả một vùng đồi núi đã bị đào bới nhâm nhở, múc sâu cả chục mét.


Để tìm hiểu cụ thể hơn về thực trạng khai thác đất tại đây, PV Báo TN&MT điện tử đã liên lạc với ông Nguyễn Quyết Tính – Chủ tịch UBND xã Dân Lực thì được biết: Điểm lấy đất thuộc thôn Thiện Chính, gia đình ông Thông có xin đào ao. Sau khi phát hiện, chính quyền xã đã cho địa chính xuống kiểm tra, lập biên bản.

Khi chúng tôi yêu cầu được tiếp cận biên bản, ông Tính nói sẽ cho địa chính gửi qua gmai cho phóng viên. Chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Trịnh Ngọc Hùng – Cán bộ địa chính xã Dân Lực, ông Hùng cho biết xã đã kiểm tra, lập biên bản xử lý. Nhưng hiện giờ tôi không có ở xã, tôi sẽ gửi sau. Thế nhưng sáng ngày hôm sau PV liên lạc lại thì ông Hùng cho biết ông không thạo chụp ảnh, gửi qua gmail được. Không hiểu lãnh đạo và cán bộ xã Dân Lực đang đẩy quả bóng trách nhiệm cho nhau, hay cố tình làm khó phóng viên?.

“Đất tặc” còn mở đường vào tận điểm khai thác đất.
“Đất tặc” còn mở đường vào tận điểm khai thác đất.

Trong khi đó, ngày 20/3/2017, UBND huyện Triệu Sơn cũng đã có công văn số 465/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Công văn nêu rõ: Thời gian gần đây, trên địa bàn một số xã đã xảy ra nhiều hiện tượng khai thác đất trái phép ở quy mô nhỏ lẻ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn. Thực tế cho thấy, chủ yếu là do các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức được giao đất có nhu cầu cải tạo đất, hạ thấp độ cao đất hoặc xây dựng các công trình… đã tự ý hoặc thông qua việc xác nhận của UBND xã để thực hiện. Đây là nhu cầu chính đáng của người sử dụng đất, tuy nhiên nhiều trường hợp đã lợi dụng quá trình thực hiện và sự giám sát không thường xuyên của chính quyền địa phương, khối lượng đất đá dư thừa được đem bán cho các đối tượng có nhu cầu. Đây là hình thức khai thác khoáng sản trái phép, cần được ngăn chặn kịp thời.

Để phát hiện,  ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nêu trên. Chủ tịch UBND huyện đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ địa chính thường xuyên giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Thực trạng khai thác đất trái phép tại thôn Thiện Chính đã tái diễn rất nhiều lần. Báo TN&MT đã nhiều lần phản ánh. Đã tới lúc chính quyền địa phương, ngành chức năng huyện Triệu Sơn cần xử lý dứt điểm. Vì thực tế cho thấy bãi rác khu vực đồi Mốc gây ô nhiễm, cũng như nhiều đơn vị, cá nhân khai thác đất trái phép ở đây đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Tái diễn khai thác đất trái phép, chính quyền thờ ơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO