Triệu Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp tự ý xây dựng văn phòng trên đất nông nghiệp

03/09/2019 17:52

(TN&MT) – Chỉ mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, nhưng Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn đã tự ý “hô biến” hàng nghìnm² đất nông nghiệp tại thôn 8, xã Tân Ninh (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) thành khu văn phòng làm việc.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 10/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2597/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn đầu tư dự án Trung tâm thương mại và tổ chức sự kiện APG – Plaza Cổ Định tại xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn với tổng diện tích là 29.100m²
 

Khu văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn được xây dựng trên đất nông nghiệp.
Khu văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thành hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, chưa có giấy phép xây dựng... doanh nghiệp đã tự ý xây dựng khu văn phòng làm việc trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m² tại thôn 8, xã Tân Ninh.

Để xác minh thông tin, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại khu vực nói trên, quan sát thực tế cho thấy: Khu đất mà Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn sử dụng đã hoàn thành việc xây dựng khu văn phòng làm việc và đưa vào sử dụng. Bên trong khu đất, hàng nghìn m² đất được đổ bê tông làm sân và khuôn viên cùng nhiều công trình phụ trợ khác được xây dựng kiên cố. Phần cổng và tường rào được doanh nghiệp xây dựng vi phạm hành lang kênh N17 (khoảng cách chừng 0,4-0,6m).
 

Bên trong khu đất, hàng nghìn m² đất được đổ bê tông cùng với các công trình phụ trợ kiên cố khác.
Bên trong khu đất, hàng nghìn m² đất được đổ bê tông cùng với các công trình phụ trợ kiên cố khác.

“Khu đất này ngày trước thôn 10 (nay là thôn 8) có xin để xây dựng nhà văn hóa, thế nhưng do vướng vào đất đang được quy hoạch nên việc xây dựng bị đình chỉ. Sau đó họ về đây xây dựng khu văn phòng làm việc và đi vào hoạt động được mấy tháng nay. Không hiểu làm sao mà khu đất rộng hàng nghìn m² đang sử dụng sai mục đích như vậy mà chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, trong khi đó thời điểm thôn tiến hành xây dựng nhà văn hóa, chính quyền lại xử lý ngay” - người dân thôn 8, bức xúc cho biết.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh xác nhận: Khu đất mà Công ty Cổ phần Phương Anh Sài Gòn xây dựng khu văn phòng làm việc có diện tích khoảng 800m² chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trước đó, khu vực này đã xây dựng xong phần móng của nhà văn hóa thôn, nhưng UBND huyện đã yêu cầu dừng thi công vì không phù hợp với hiện trạng sử dụng đất. Dựa trên phần móng của nhà văn hóa nên phía doanh nghiệp xây dựng khu văn phòng làm việc.

Phần cổng và tường rào xây dựng vi phạm hàng lang tuyến kênh N17.
Phần cổng và tường rào xây dựng vi phạm hàng lang tuyến kênh N17.

Khi PV hỏi về việc khu đất trên đang được doanh nghiệp sử dụng sai mục đích đất, vậy tại sao UBND xã chưa xử lý dứt điểm?. Ông Tâm lý giải thêm: Hiện tại, họ đang hoàn thành thủ tục, hồ sơ. Khi UBND tỉnh có Quyết định cho thuê đất, phía doanh nghiệp sẽ sử dụng khu đó làm nhà ở cho công nhân để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại.

Việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của doanh nghiệp dẫn đến vi phạm Luật Đất đai, nhưng chính quyền địa phương lại không xử lý đúng quy định của pháp luật. Rất mong, UBND huyện Triệu Sơn sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp tự ý xây dựng văn phòng trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO